Xe cấp cứu vừa thiếu vừa “nát” ở Khánh Hòa

Vậy nhưng nhiều cơ sở y tế lại thiếu xe cấp cứu vận chuyển người bệnh. Đây là thực trạng đáng lo ngại cho ngành y tế của tỉnh.

Thiếu và xuống cấp

Không chỉ thiếu mà nhiều bệnh viện tuyến tỉnh ở Khánh Hòa, xe cấp cứu còn cũ nát và luôn trong tình trạng bất an, lo lắng có sự cố trong khi sử dụng chuyển vận bệnh nhân. Đại diện Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Khánh Hòa cho biết: Là bệnh viện lớn, săn sóc rất nhiều bệnh nhân lao phổi trong nhiều năm nay nhưng bệnh viện chỉ có độc nhất 1 chiếc xe cấp cứu được cấp từ 16 năm trước. Đến nay, xe đã cũ, hoạt động kém hiệu quả, cứ phải bảo trì, sửa chữa liên tiếp. Khi đi phục vụ bệnh nhân phải cấp cứu, các y - bác sĩ rất khó nhọc.

Nhiều xe cấp cứu ở Khánh Hòa đã xuống cấp.

Nhiều xe cấp cứu ở Khánh Hòa đã xuống cấp.

Bệnh nhân Nguyễn Văn L đang điều trị bệnh phổi cho biết: Người bệnh mà yếu tim, lại yếu phổi, khó thở nữa khi nằm trên xe cấp cứu ọc ạch vậy cũng lo bởi nếu hỏng giữa đường thì không biết sự sống sẽ ra sao.

Là bệnh viện khu vực miền núi, chăm sóc và cứu chữa cho người bệnh hồ hết là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều năm nay, xe cấp cứu cũng là vấn đề nan giải của Bệnh viện đa khoa huyện Khánh Sơn. Cách đây 14 năm, bệnh viện này được cấp 2 xe phục vụ cấp cứu, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Do địa hình nhiều đèo dốc, đường sá đi lại khó khăn, khi vận hành 2 chiếc xe này, các nhân viên y tế rất lo âu, nhất là khi chuyển tuyến hoặc phải đến chở người cấp cứu từ các thôn buôn hẻo lánh.

Đảm nhận nhiệm vụ điều trị và phục hồi cho hàng ngàn bệnh nhân mắc bệnh thần kinh nhưng ngày nay, Bệnh viện thần kinh Khánh Hòa cũng không có xe cấp cứu do đã thanh lý chiếc xe cấp cứu độc nhất vô nhị từ năm 2018 bởi quá cũ. Để đáp ứng nhu cầu cần thiết trước mắt của bệnh nhân, bệnh viện phải dùng chiếc xe bán tải của viện để chuyển bệnh nhân khi sức khỏe nguy hiểm.

Khó khăn trong việc cấp cứu bệnh nhân

BS. Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa nhận định: Xe cấp cứu là công cụ rất quan yếu, cần được ưu tiên. Khi phải ngồi xe cấp cứu là bệnh nhân đã nặng hoặc thúc bách rồi. Vậy nên nếu xe quá cũ hay xuống cấp thì sẽ ảnh hưởng đến việc chăm sóc, cứu chữa người bệnh. Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cũng đang thiếu xe cấp cứu, nhiều xe đã quá cũ, công năng không được tốt.

Nhiều thân nhân của người bệnh ở Bệnh viện Tâm thần Khánh Hòa bức xúc cho biết: tiếng rằng tỉnh phát triển năng động của miền Trung, nhà cao tầng với quán xá nhiều vậy mà có bệnh viện phải dùng xe tải để đi cấp cứu thì buồn quá. Phát triển kinh tế nhưng cũng cần quan tâm đến vấn đề săn sóc sức khỏe cho người dân. Khi phải nằm xe cấp cứu là ranh giới sống - chết trong gang tấc rồi. Thế nên phải có xe đảm bảo an toàn thì bệnh nhân lẫn người nhà mới có thể bớt đi những lo âu.

Để kịp thời giải quyết vấn đề thúc bách này, theo ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa thì: Ngành y tế địa phương cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Cũng đã có những văn bản cụ thể gửi cho Sở Tài chính Khánh Hòa và một số cơ quan về việc sớm bố trí nguồn kinh phí để trang bị xe cấp cứu cho các bệnh viện. Trước mắt, cần phải mua 2 xe cấp cứu cho Bệnh viện đa khoa tỉnh, 1 xe cho Bệnh viện Lao và bệnh phổi, 1 xe cho Bệnh viện Tâm thần và 1 xe cho Bệnh viện đa khoa huyện Khánh Sơn.

Bài và ảnh: Hà Văn Đạo

Nhận xét

Bài đăng phổ biến