Để “kéo” người nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh

Xuất viện về nước, bệnh nhân giàu có này đã ủng hộ 100.000 USD cho BV Việt Đức, với mục đích đào tạo thầy thuốc ở bệnh viện Đài Loan trong lĩnh vực ghép tạng. Câu chuyện về bệnh nhân tỷ phú Đài Loan được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến san sẻ trong một hội nghị đầu năm 2019 bàn về thu hút người nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh cho thấy việc ứng dụng các kỹ thuật cao trong điều trị và thành công với nhiều ca bệnh khó, những năm gần đây, các cơ sở y tế trong nước ngày càng đón tiếp nhiều người nước ngoài đến chữa trị.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật cho bệnh nhân người Mỹ.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức giải phẫu cho bệnh nhân người Mỹ.

Giành lại sự sống cho nhiều bệnh nhân nước ngoài nguy kịch

Về trường hợp của bệnh nhân tỷ phú người Đài Loan, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa giải phẫu tim mạch và lồng ngực, BV Việt Đức cho biết, bệnh nhân Hsu Tse Sheng, 73 tuổi, Quốc tịch Đài Loan nhập viện trong tình trạng cực kỳ nguy kịch. Sau khi luận bàn nhanh với người thân bệnh nhân, can dự với phía y tế Đài Loan qua đường ngoại giao, xác định không còn giải pháp khác và nếu không xử trí ngay thì bệnh nhân sẽ chóng vánh tử vong, nên ngay trong buổi chiều cùng ngày, ca phẫu thuật Hybrid cấp cứu đã được tiến hành tại đơn vị Hybrid thuộc Khoa phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, bao gồm: bắc cầu động mạch cảnh phải - cảnh trái - dưới đòn trái, nút gốc động mạch dưới đòn trái, đặt stentGraft động mạch chủ từ quai động mạch chủ tới sát trên động mạch tạng, giải phẫu nội soi lấy máu cục trong khoang màng phổi. Sau đó tiếp hồi sức rất tích cực cho bệnh nhân. Các thầy thuốc đã giành lại sự sống cho bệnh nhân sau hơn 4 giờ giải phẫu.

Ngoài bệnh nhân trên, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cũng chia sẻ thêm: “Chúng tôi vừa can thiệp kịp thời, cứu sống một bệnh nhân nam (72 tuổi, quốc tịch Mỹ) làm việc tại Hà Nội bị lóc động mạch chủ týp A cấp tính lan xuống tận chi dưới”.

Ngay trong đêm, bệnh nhân được hồi sức hăng hái và giải phẫu cấp cứu. Ca phẫu thuật kéo dài 9 giờ với sự tham gia của hơn 15 y bác sĩ, trong đó “thuyền trưởng” là PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, đã kết thúc tốt đẹp.

Là cơ sở y tế đi đầu cả nước về phát hiện, điều trị sớm các bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hóa, hằng tháng, tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Nội tiết Trung ương đều hấp thu nhiều người nước ngoài đến đây khám, điều trị. Bà Suvanara (53 tuổi, đến từ Lào) sau khi được chẩn đoán bướu cổ đa nhân 2 thùy tuyến giáp đã quyết định chọn BV Nội tiết TW sau khi nghe tham mưu của đồng hương về những biện pháp chữa trị hiệu quả của bệnh viện.

Sức hút của y tế Việt Nam

Theo số liệu thống kê từ Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), số lượng bệnh nhân nước ngoài tại các cơ sở y tế trong nước đang tăng lên mau chóng qua các năm gần đây. nếu năm 2014, số lượt khám bệnh cho người nước ngoài là hơn 234.000 người, số lượt điều trị nội trú là hơn 26.000 người, thì đến năm 2018 đã có hơn 300.000 lượt người nước ngoài khám bệnh tại Việt Nam và số lượt điều trị nội trú đã tăng hơn 2 lần (vào khoảng 57.000 lượt người).

Bệnh nhân nước ngoài cốt là Việt kiều về nước, một số đến từ Lào và Campuchia, người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc... Những dịch vụ y tế được số đông chọn là nha khoa, can thiệp tim mạch, giải phẫu thẩm mỹ, điều trị vô cơ hiếm muộn và hỗ trợ sinh sản, một số bệnh ngoại khoa...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, nhiều kiều bào, người nước ngoài về Việt Nam ăn Tết. Do đó nhu cầu dịch vụ can thiệp thẩm mỹ, nha khoa là rất lớn, đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh. “Nhiều người cho biết lựa chọn Việt Nam để khám chữa bệnh vì chất lượng tốt, giá lại dịch thuật khánh hòa midtrans rẻ so với ở nước ngoài”, Bộ trưởng san sớt.

Có được kết quả đó là do trong thời gian qua, các trọng tâm y tế chuyên sâu đang được khai triển hiệu quả ở Hà Nội, Huế và TP. Hồ Chí Minh với việc mở rộng các chuyên khoa đầu ngành để chuyển giao kỹ thuật theo chuyên ngành. Nhờ đó, nhiều kỹ thuật về chẩn đoán, giải phẫu và điều trị ngang tầm với các nước trong khu vực như thụ tinh trong ống nghiệm, ghép tạng, trong đó đã ghép tim thành công. Cho đến nay, hệ thống y tế nước ta đã có 15 cơ sở ghép được tim, thận, gan, giác mạc, tế bào gốc tạo máu... Năm 2018, Việt Nam tiếp chuyện thực hành thành công nhiều kỹ thuật ghép khó như: phổi, đa tạng từ người cho chết não.

Bộ Y tế đang xúc tiến dự án “dây rút ngược” nhằm hút Việt kiều, người nước ngoài về nước chữa bệnh. Đề án này cũng kéo người Việt Nam có nhu cầu khám chữa bệnh ở nước ngoài ở lại điều trị trong nước. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, để làm được điều đó, cần nâng cấp chất lượng một cách đồng bộ từ tuyến xã, huyện, tỉnh, Trung ương, để kéo những bệnh nhân ở tuyến Trung ương có thể về tuyến tỉnh, bệnh nhân tuyến tỉnh về tuyến huyện thay vì phải đổ dồn lên tuyến trên hoặc phải ra nước ngoài trị bệnh.

yên bình

Nhận xét

Bài đăng phổ biến