Nghịch lý: Chúng ta theo đuổi sự đơn giản, thuần khiết nhưng càng trưởng thành, cuộc sống càng phức tạp - Phải ứng phó ra sao?

Nghịch lý: Chúng ta đeo đuổi sự đơn giản, tinh khiết nhưng càng trưởng thành, cuộc sống càng phức tạp - Phải ứng phó ra sao?

Như Quỳnh, Theo Trí thức trẻ 06:25 29/03/2019

Chúng ta thường hay nói, giữa con người với con người, khó nhất chính là hiểu nhau, nguyên cớ là ở chỗ, lòng tốt dù tốt nhưng lại không dễ được nhìn thấy, dù sao thì mỗi người đều có cho mình một cách mong và giải quyết sự việc khác nhau.

01

Trong giao tế từng lớp có một lề luật vàng: bạn đối xử với người khác ra sao, họ sẽ đối lại với bạn như vậy.

Nếu bạn muốn người khác thật lòng đối tốt với bạn, thì bạn trước tiên cũng phải thật lòng đối tốt với người ta, lấy tình thực đổi thực bụng. Đây là lý do tại sao sự thật tình rất quan trọng trong giao tế giữa người với người. Nếu bạn trình bày mặt tốt của mình, bạn sẽ có thể truyền cảm hứng cho người khác biểu thị mặt tốt của họ, từ đó hình thành sự tương tác hăng hái và tăng cường cảm tình đôi bên dành cho nhau.

Vì vậy, chúng ta luôn nói tâm thành quan trọng hơn mánh khóe.

Nhưng, điều này không có nghĩa rằng chỉ cần chúng ta đối xử thực tâm với mỗi người bên cạnh chúng ta thì thế giới này sẽ trở nên tươi đẹp và đáng yêu hơn, bởi thực tại, tâm thành cũng có sự phiền não của thành tâm.

Nghịch lý: Chúng ta theo đuổi sự đơn giản, thuần khiết nhưng càng trưởng thành, cuộc sống càng phức tạp - Phải ứng phó ra sao? - Ảnh 1.

02

trước nhất, chúng ta rất dễ rơi vào cái bẫy đi trái lại với lệ luật vàng kia.

Cái gọi là đi ngược lại lề luật vàng chính là: tôi đối với bạn như này, bạn cũng phải đối với tôi như vậy. vì thế, khi bạn thật lòng đối với một người khác, nội tâm của bạn sẽ nảy sinh ra sự đợi, trông coi họ cũng sẽ đối xử thật lòng với bạn, có vậy, tâm lý của bạn mới có thể được thăng bằng.

Nhưng kinh nghiệm cuộc sống nói cho chúng ta biết rằng không phải lúc nào cũng như vậy.

chả hạn, có một sinh viên, thông thường cô ấy đều đối rất tốt với các bạn cùng phòng ở ký túc xá, luôn rất nồng hậu trợ giúp họ, nhưng điều khiến cô ấy phiền não chính là bạn học hấp thu ý tốt của cô ấy nhưng họ lại không giống như cô ấy kỳ vọng, cũng đối tốt với cô ấy như cách cô ấy đối xử với họ.

Điều mà cô ấy không hiểu đó là cô ấy đối với người khác tốt như vậy nhưng tại sao không nhận lại được sự đối đãi tương thích!

Thực ra duyên do không hề phức tạp, bạn là bạn, người khác là người khác, bạn có thể quyết định được hành vi của bản thân nhưng lại rất khó có thể khống chế được phản ứng của người khác. Hơn nữa, cùng một sự việc, chúng ta thấy như này nhưng người khác lại có quan điểm khác.

Chẳng hạn như khi mới quen một người, chúng ta thường sẽ rất nồng hậu đi trợ giúp họ, nhưng bất kể là bạn thật lòng hay không, đối phương vẫn sẽ có những cảnh giác nhất định với lòng tốt của bạn, bởi họ không hiểu được động cơ thực thụ của bạn là gì. Cũng có tức thị, mặc dù bạn cho rằng mình là thật lòng nhưng đối phương lại chẳng thể quyết định được bạn là thật lòng hay không.

Đây là một vấn đề rất thực tại, thật lòng cũng được, tình thực cũng tốt, chỉ có điều nó không phải là thứ mà bạn có thể dễ dàng trực tiếp nhìn ra. Trong nhiều trường hợp, mọi người thường thích đứng từ lập trường của mình để đánh giá hành vi của người khác.

Chúng ta thường hay nói, giữa con người với con người, khó nhất chính là hiểu nhau, nguyên do là ở chỗ, lòng tốt dù tốt nhưng lại không dễ được nhìn thấy, dù sao thì mỗi người đều có cho mình một cách nhóng và giải quyết sự việc khác nhau.

Nghịch lý: Chúng ta theo đuổi sự đơn giản, thuần khiết nhưng càng trưởng thành, cuộc sống càng phức tạp - Phải ứng phó ra sao? - Ảnh 2.

03

Thực ra, trong nhiều tình dịch thuật kontum midtrans huống, người khác cũng không cần sự thật lòng của bạn.

Đặc biệt là ở nơi làm việc.

Ví dụ như một nhân viên kinh doanh đi gặp khách hàng, nếu viên chức này chỉ liên tiếp nhấn mạnh rằng anh ta thật lòng muốn cộng tác với đối phương ra sao thì điều đó thật vô nghĩa. Bởi đối với khách hàng, viên chức đó có thật lòng hay không, điều này không quan trọng, điều quan trọng nhất là giá trị và sự giúp đỡ mà người viên chức này có thể mang lại cho mình.

Cũng giống như vậy, trong công ty, thứ quyết định tiền đồ, con đường thăng tiến của một nhân viên là năng lực làm việc, là việc anh ta có thể giải quyết được bao lăm việc mà người khác không giải quyết được chứ không phải là việc anh ta nói anh ta yêu công việc này đến nhường nào.

cho nên, trong công việc, mức độ tin cậy mà người khác dành cho bạn đều dựa trên năng lực của bạn, dựa vào việc bạn có thể giúp đỡ họ giải quyết được bao nhiêu vấn đề. Một người chỉ biết dùng "thâm tình" để đối xử với người khác, trái lại không khôn ngoan một tí nào.

Nghịch lý: Chúng ta theo đuổi sự đơn giản, thuần khiết nhưng càng trưởng thành, cuộc sống càng phức tạp - Phải ứng phó ra sao? - Ảnh 3.

04

Nói vậy không phải là muốn làm giảm tầm quan trọng của sự thực bụng và sự thật lòng trong cuộc sống, mà là muốn bạn trong quá trình trưởng thành hãy học cách trở thành phức tạp hơn một tẹo.

Ai cũng muốn sống một cuộc sống đơn giản, muốn mình thuần tuý, nhưng khi chúng ta đối xử với con người và thế giới bên ngoài, hãy ý thức song song chấp nhận rằng từng lớp này thực ra rất phức tạp.

thí dụ như khi bạn muốn đối tốt với một ai đó, muốn bỏ ra vì họ thì bạn cũng cần phải hiểu rằng chỉ cần trái tim thật tình là chưa đủ, mà còn phải nghĩ đến rất nhiều nhân tố khác, thí dụ như họ có thực sự cần lòng tốt của bạn không, hay lòng tốt của bạn có được đối phương thu nạp không…

Đôi khi, chúng ta vẫn cần suy nghĩ đến yếu tố tính cách của đối phương.

thí dụ đối với một người có tính dựa dẫm, bạn giúp họ đưa ra chủ ý, thậm chí còn thay họ quyết định những ca khó, họ có thể sẽ cảm kích bạn, nhưng điều này đối với một người có tính cách độc lập mà nói, thay người khác quyết định là hành vi không được hoan nghênh.

Sự dị biệt trong tính cách tạo ra sự dị biệt lớn trong nhận thức và xúc cảm của chúng ta về cùng sự việc.

Do đó, muốn biết một người có trưởng thành hay không thì một trong những tiêu chí quan trọng đó là xem liệu họ có thể nhận ra sự phức tạp của cuộc sống hay không, sau đó xây dựng suy nghĩ phức tạp và tìm ra những phương thức phản ứng khác nhau cho những tình huống khác nhau.

Trong cuộc sống này, so với việc theo đuổi sự tinh khiết, đơn giản, điều quan yếu hơn có lẽ là liệu bạn có thể thực tế hơn, có thể thấy được sự phức tạp của cuộc sống thực hay không. Đây có lẽ là một phẩm chất đáng quý hơn rất nhiều.

Bình luận

Nhận xét

Bài đăng phổ biến