Lựa chọn thuốc phòng loãng xương sau mãn kinh

Vậy đó là thuốc gì? Tôi có nên dùng không? Hay có cách nào để ngừa tình trạng này? Tôi xin cảm ơn.

Trần Thị Hoa (Thanh Hóa)

Mãn kinh cũng là thời kỳ biến đổi sinh lý quan yếu trong thân thể nữ giới, song song cũng làm nảy sinh nhiều loại bệnh tật, trong đó có loãng xương. căn nguyên của hiện tượng này là do sau mãn kinh, lượng estrogen - nội tiết tố của buồng trứng thiếu hụt trầm trọng, tốc độ mất xương diễn ra nhanh. Bên cạnh đó, tình trạng giảm tiết hormon cận giáp, tăng tiết canxi qua thận và giảm thu nạp canxi ở ruột làm giảm nồng độ canxi trong máu. Khi nồng độ canxi trong máu giảm xuống, thân sẽ phản ứng lại bằng cách lấy canxi trong xương để bù đắp. Cứ như vậy, chung cuộc sẽ dẫn tới tình trạng hủy xương nhiều hơn tạo xương và dẫn tới loãng xương ở nữ giới sau mãn kinh.

Raloxifen mà bạn nói đến ở đây là thuốc có tác dụng giống estrogen ở một số mô xương và là một trong những thuốc được dùng để dự phòng và điều trị loãng xương sau thời kỳ mãn kinh. Thuốc làm chậm sự mất xương và giúp giữ cho xương chắc khỏe, giúp xương ít bị gãy, nhưng không nên sử dụng thuốc này trước khi mãn kinh. Khi dùng thuốc có thể gây một số tác dụng phụ cần lưu ý như cục máu đông (chả hạn như đau/sưng/đỏ/ấm đột ngột ở chân hoặc cánh tay, đau ngực, khó thở, ho ra máu), nhãn lực đột ngột thay đổi như mờ mắt/mất nhãn quang, dấu hiệu của đột quỵ (chả hạn như yếu ở một bên của cơ thể, khó nói)... Đây là thuốc cần phải được dùng theo đơn và theo dõi của thầy thuốc nên người bệnh không được tự ý mua dùng hoặc dùng theo mách bảo.

Để phòng loãng xương sau mãn kinh, đầu tiên chị nên dùng các biện pháp không dùng thuốc như tập thể dục (để duy trì sự mềm dẻo của cơ bắp, cơ lực và sự thăng bằng); cần cung cấp đầy đủ lượng canxi và vitamin D cho thân thể qua thực phẩm (nếu có thể). Ngoài ra, có thể bổ sung bằng thuốc (theo chỉ định của thầy thuốc) để khắc phục tình trạng thiếu canxi và vitamin D ở lứa tuổi này; rốt cuộc mới dùng đến các thuốc điều trị loãng xương đặc hiệu như raloxifen hay biphosphonat...

Do loãng xương là tình trạng khá phổ biến ở đàn bà mãn kinh nên người bệnh cần thăm khám định kỳ ở thời đoạn này nhằm phát hiện sớm để ngăn ngừa và điều trị kịp thời nhằm giảm tỷ lệ loãng xương và nâng cao chất lượng cuộc sống ở nữ giới mãn kinh.

DS. Thu An

Nhận xét

Bài đăng phổ biến