Công khai danh sách cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm: Người tiêu dùng có thêm thông tin lựa chọn thực phẩm an toàn

Đây là số tiền dự kiến xử phạt lớn nhất của các đoàn thanh, thẩm tra liên ngành về ATTP tỉnh Nghệ An từ trước đến nay. Phóng viên báo SK&ĐS đã phỏng vấn BSCK2. Phạm Ngọc Quy - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Nghệ An về vấn đề này.

BSCK2. Phạm Ngọc Quy.

BSCK2. Phạm Ngọc Quy.

PV: Đây là lần trước tiên tỉnh Nghệ An công bố công khai danh sách các cơ sở vi phạm về ATTP với số tiền xử phạt cao nhất từ trước tới nay. Ông bình luận gì về vấn đề này?

BSCK2. dịch thuật kontum midtrans Phạm Ngọc Quy: thực hiện kế hoạch đảm bảo ATTP dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2019, từ ngày 10/01/2019 - 21/3/2019, Đoàn thanh tra liên ngành về ATTP tỉnh Nghệ An đã thực hành thanh, rà tại 58 cơ sở và làm việc cùng 6 ban chỉ đạo liên ngành ATTP huyện, thành, thị. 58 cơ sở được rà là những cơ sở sinh sản, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, ngoại giả còn có các siêu thị. Qua thanh tra, phát hiện 25 cơ sở vi phạm ATTP, đoàn liên ngành đã lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính. Tổng số tiền dự định xử phạt là gần 150 triệu đồng.

Việc công khai danh sách các cơ sở vi phạm về ATTP đã được tỉnh Nghệ An thực hành trong những năm gần đây nhằm cảnh báo, răn đe đối với các chủ cơ sở sinh sản, kinh doanh, nhà hàng ăn uống để họ nâng cao nghĩa vụ đối với chính bản thân họ và có nghĩa vụ với người tiêu dùng; song song cung cấp các thông báo để người dân biết trong việc chọn lựa sản phẩm thực phẩm an toàn.

Các lỗi vi phạm đẵn qua đánh giá của chúng tôi đối với nhà hàng là không thực hiện về lưu mẫu thức ăn, chế độ kiểm thực 3 bước theo quy định của pháp luật; sử dụng người xúc tiếp trực tiếp thực phẩm mà không đội mũ, đeo khẩu trang, không cắt móng tay, đeo đồng hồ trong khu vực sinh sản thực phẩm...

Việc công khai danh sách các cơ sở vi phạm về ATTP đã giúp nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về ATTP, từ đó tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của người kinh doanh thực phẩm cũng như người dân.

Qua soát cũng cho thấy những thách thức đối với công tác bảo đảm vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh hiện thời là không nhỏ, thưa thầy thuốc?

Đúng vậy! Nghệ An là tỉnh có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, có 419km đường biên thuỳ tiếp giáp với Lào, số lượng cơ sở sinh sản, kinh doanh thực phẩm lớn, đa số cơ sở có quy mô nhỏ lẻ, cá thể hộ gia đình. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ chuyên trách ATTP các tuyến còn thiếu, trình độ năng lực hạn chế. Trang thiết bị kiểm nghiệm ATTP chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, nhiều xét nghiệm còn chưa thực hiện được.

Dù đã hăng hái tiến hành các cuộc thanh, kiểm tra, vẫn còn những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa chấp hành đầy đủ các quy định về điều kiện ATTP; một số bộ phận người tiêu dùng thiếu kiến thức về ATTP, dẫn đến còn dùng thực phẩm không bảo đảm an toàn... Đây là những khó khăn, thách thức rất lớn đối với công tác kiểm soát việc thực hiện các quy định về ATTP trên địa bàn.

Trước thực trạng mất vệ sinh ATTP, theo ông, cần đưa ra những giải pháp gì để ngăn chặn thực trạng này?

Để giải quyết một cách hiệu quả các vấn đề ATTP, cần phải có các giải pháp được vận dụng đồng bộ, kết hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành và không thể tách rời vai trò của người dân.

Nghệ An đã ban hành hình định số 45/2018/QĐ-UBND ngày 18/10/2018 của UBND tỉnh quy định cắt cử, phân cấp và kết hợp quản lý quốc gia trên địa bàn tỉnh Nghệ An và nhiều văn bản quan yếu để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý quốc gia về ATTP. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị từng lớp và UBND cấp huyện, cấp xã cũng đã tích cực khai triển nhiệm vụ trên từng lĩnh vực giao. giờ, ngành y tế đang tiếp tục tư vấn UBND tỉnh ban hành một số văn bản như: Đề án Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về ATTP đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch áp dụng công nghệ thông báo trong quản lý quốc gia về ATTP trên địa bàn tỉnh Nghệ An...

Đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác thông tin tuyên truyền, phổ quát pháp luật về ATTP nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và chủ các cơ sở sinh sản, chế biến, kinh doanh thực phẩm cùng các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Đẩy mạnh phong trào phát hiện và tố cáo các cơ sở vi phạm các điều kiện ATTP. Tăng cường hoạt động thanh tra, rà từ tuyến tỉnh đến tuyến xã theo Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 14/2/2019 của Ủy ban quần chúng. # tỉnh về việc thanh tra liên ngành về ATTP trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2019.

Nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với các cơ quan quản lý nhà nước về ATTP và cán bộ làm mướn tác ATTP, trong đó chú trọng đến cán bộ công chức cấp xã được phân công đảm nhiệm ATTP; Kỹ thuật dùng test nhanh ATTP; Kỹ thuật lấy mẫu kiểm nghiệm thực phẩm và ban hành Tài liệu hướng dẫn thanh rà soát đối với tuyến huyện, xã...

Bảo Thy (thực hành)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến