Dự đoán trước giờ bài hát lên ngôi giải Cống hiến 2019

Đáng chú ý, hạng mục “Bài hát của năm” giải Cống hiến 2019 là sự cạnh tranh của 5 ca khúc mang màu sắc riêng, cuộn khán giả trẻ trong năm vừa qua.

Năm nay, giải Cống hiến đã bước sang tuổi 14 và vẫn đang kiên định với đích hàng đầu: chất lượng. Không mang tính hàn lâm, cũng không phải do khán giả hâm mộ đánh giá, giải Cống hiến được bầu chọn bởi những phóng viên theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật của các cơ quan báo chí trên toàn quốc, những người đã trực tiếp theo dõi hoạt động âm nhạc của nước nhà trong năm qua. Với tiêu chí “có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”, mỗi một đề cử ở các hạng mục giải Cống hiến ít nhiều đều có những đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà.

Như các mùa giải trước, Cống hiến 2019 có 9 hạng mục. Đáng để ý, hạng mục “Bài hát của năm” là cuộc chạy đua khó đoán định của 5 ca khúc được đánh giá cao, do các nghệ sĩ trẻ sáng tác và biểu hiện: Có ai thương em như anh (ca sĩ Tóc Tiên; sáng tác Bùi Công Nam); Em không thể (ca sĩ - nhạc sĩ Tiên Tiên), Hành tinh song song (ca sĩ - nhạc sĩ Thái Vũ), Hôm nay tôi buồn (ca sĩ - nhạc sĩ Phùng Khánh Linh) và Huyền thoại (ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh). Kể từ khi ra mắt công chúng từ giữa 2018, ca khúc và MV Có ai thương em như anh do Tóc Tiên trình diễn.# đã tạo nên cơn sốt trong làng nhạc trẻ nước ta. Đây là ca khúc do Hoàng Touliver hòa âm phối khí, thuộc loại thể ballad. Với chất giọng nội lực, cảm xúc, ca sĩ Tóc Tiên đã phô diễn trọn vẹn nỗi đau đớn của người con gái khi chia tay. Chỉ sau vài ngày phát hành trên mạng, Có ai thương em như anh có cả triệu lượt xem, nghe và ca khúc này luôn đứng trong top của Vpop.

Trong khi đó, năm 2018 cũng đánh dấu sự thành công của Thái Vũ khi anh cho ra mắt ca khúc Hành tinh song song và tổ chức liveshow, phát hành album cùng tên bài hát này. Hành tinh song song cho khán giả thấy sự cộng hưởng từ nhiều yếu tố như âm nhạc đơn giản nhưng bắt tai, ca từ giản dị nhưng đầy da diết. Ca khúc này đấu khẳng định thiên tài, sức hút của Thái Vũ cùng với những bài hát tự sáng dịch thuật hòa bình midtrans tác và diễn tả trước đó của anh như lạ thường, Phút ban đầu ... Nhờ Hành tinh song song , Thái Vũ thêm lần nữa gây chú ý trên các kênh quen thuộc của nghệ sĩ indie như Soundcloud, Youtube. Hành tinh đồng thời của Thái Vũ đến nay cũng có cả triệu lượt xem, nghe.

Ứng viên “Ca khúc của năm” giải Cống hiến 2019 còn có Em chẳng thể của ca sĩ - nhạc sĩ trẻ Tiên Tiên. Theo đánh giá của giới chuyên môn, Em chẳng thể có phong cách âm nhạc mới so với Tiên Tiên trước đó, ca khúc thuộc thể loại pop với âm hưởng cũ của những năm 90 của thế kỷ XX. Vẫn có một tí gì đó bất cần ẩn chứa tinh thần lạc quan, nhưng với Em chẳng thể , khán giả không còn nhận thấy một Tiên Tiên thuần những nhạc điệu vui tươi, nhẹ nhõm, trẻ trung mà thấy nữ ca sĩ đã đằm hơn, sự lắng của một cô gái trưởng thành, chất chứa nhiều tâm cảnh. Ca khúc này không dành cho những ai chỉ nghe một lần rồi trôi vào lãng quên. Sự sâu lắng và có phần ma mị của ca từ thôi thúc người nghe phải nghe đi nghe lại nhiều lần, và có thể “nghiện” lúc nào không hay. ngoại giả, ca khúc bữa nay tôi buồn của Phùng Khánh Linh cũng hẹn sẽ tạo nên tính bất ngời. Ca khúc của Phùng Khánh Linh là một bản pop nhiều xúc cảm, trong trẻo, hồn nhiên, giai điệu khá mới lạ nhưng nhẹ nhõm dễ nghe. Đây là một bản nhạc tình lãng đãng, ưa dành cho tuổi teen và do vậy bữa nay tôi buồn năm qua cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực, sự yêu mến của khán giả trẻ.

Cũng cần nhắc tới nhạc phẩm Huyền thoại rất “hot” và chất lượng của ca sĩ - nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh. Huyền thoại có giai điệu cá tính đầy khắc khoải, da diết và nhiều nội tâm. Bài hát được đánh giá có văn pháp cao tay trong việc sàng lọc ý thơ của nhà thơ Hàn Mặc Tử để trình diễn.# nhiều hình ảnh, thể tình cảm ấn tượng. Phan Mạnh Quỳnh đã khéo sắp xếp những hình tượng đặc trưng của thơ Hàn Mặc Tử như “trăng”, “hồn”, “áo trắng”... hòa quyện, đan xen và rất mực ăn ý với nhau tăng thêm hiệu quả cho ca khúc. Nhạc phẩm của Phan Mạnh Quỳnh được nhiều khán giả dự đoán sẽ làm nên chuyện ở giải Cống hiến 2019.

Có thể thấy, 5 ca khúc đề cử chính thức hạng mục “Bài hát của năm” giải Cống hiến lần này có cá tính, phong cách âm nhạc riêng. Tuy nhiên, 5 ca khúc này có điểm chung là sức hút lớn với khán giả và có chất lượng, sự tiến bộ và núm của các nghệ sĩ trẻ. Với tinh thần tôn vinh những yếu tố mới, lạ nhằm làm cho đời sống âm nhạc đại chúng ngày càng phong phú và phát triển mà giải Cống hiến đã đặt ra, nhiều người tin rằng 100 nhà báo sẽ bỏ phiếu bình chọn cho tác phẩm xứng đáng nhất để xướng tên trong Lễ trao giải vào tối 16/4 tại hí trường TP.Hồ Chí Minh.

Hoa Quỳnh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến