Thầy giáo nổi tiếng ở Hà Nội nói gì về chuyện giáo viên “tình ngang trái” với học sinh?

nghiêm phụ nổi tiếng ở Hà Nội nói gì về chuyện cha nội “tình trái ngang” dịch thuật hậu giang midtrans với học trò?

Quang Anh, Theo Gia đình và tầng lớp 01:47 24/03/2019

thời kì gần đây, dư luận xã hội đặc biệt quan hoài tới các vụ việc xuân đường ở thanh bình nhắn “gạ tình” nữ sinh lớp 10; nữ đay THPT ở Bình Thuận bị chồng tố giác có quan hệ với nam sinh 16 tuổi...

Xung quanh vấn đề này, PV Báo GĐ&XH cũng đã có cuộc luận bàn với thầy Trần Mạnh Tùng - kiền Toán trường THPT tư thục Lương Thế Vinh (Hà Nội), người thầy khá nức danh đối với học trò Hà Nội và có nhiều ngôn ngữ máu nóng với ngành giáo dục.

Cần lên án những mối tình ngang trái

PV: Từ vụ việc cô giáo ở Bình Thuận được cơ quan chức năng kết luận ban đầu là có tình cảm yêu đương, thầy nghĩ sao về trường hợp kiền có gia đình, nhưng có quan hệ tình cảm với học trò tuổi vị thành niên và là học sinh của mình?

Thầy Trần Mạnh Tùng : Theo Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT về “Đạo đức nhà giáo”, điều 4 nói về đạo đức nghề nghiệp, nhấn mạnh: nghiêm đường nhiệt huyết với nghề, có tinh thần gìn giữ danh dự, lương tâm nhà giáo, có lòng nhân ái, bao dong, độ lượng, đối xử hòa nhã với người học.

Nếu cơ quan chức năng kết luận có quan hệ yêu đương với học sinh như đã thông tin, có thể khẳng định cô đã vi phạm đạo đức nhà giáo. giáo viên có đủ nhận thức chín chắn, kiểu mẫu nhưng lại có quan hệ không tinh khiết với học trò tuổi vị thành niên. Quan hệ yêu đương này là sai lầm và cần lên án.

PV: Thầy có thể cho biết hậu quả của mối tình “trái ngang” tía - học sinh có những hệ lụy gì?

Thầy Trần Mạnh Tùng : Theo tôi, hệ lụy để lại là rất lớn, nhất là đối với các em học sinh. Các em học sinh chưa trưởng thành, tâm sinh lý còn non nớt, đầu tiên các em khó hội tụ học hành, quan hệ thầy - trò không còn được vô tư lự, tinh khiết. Nếu sự việc đi quá xa, hậu quả còn có thể ảnh hưởng đến cả tương lai của các em sau này.

Quan hệ “không kiểu mẫu” giữa thầy và trò cũng tạo ra nhiều dị nghị trong giới học trò, ảnh hưởng xấu đến môi trường và hiệu quả giáo dục. Với xuân đường, đầu tiên bản thân thân phụ đã vi phạm đạo đức của ngành, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thân phụ nói chung trước học sinh, trước phụ huynh và dư luận xã hội. Nếu đi quá giới hạn, cha nội còn có thể bị xử lý hình sự về tội “giao cấu với người chưa thành niên”.

Thầy giáo nổi tiếng ở Hà Nội nói gì về chuyện giáo viên “tình ngang trái” với học sinh? - Ảnh 1.

Thầy Trần Mạnh Tùng - đay Trường THPT tư thục Lương Thế Vinh (Hà Nội).

Xử lý nghiêm để răn đe, tránh tiền lệ xấu

PV: Những cha có quan hệ yêu đương với học trò, cần bị xử lý như thế nào?

Thầy Trần Mạnh Tùng : Ở mức độ nhẹ, tình cảm “yêu đương” của thầy trò mới chớm nở, có thể xử lí khéo léo#, nhẹ nhàng để không ảnh hưởng quá lớn đến người trong cuộc. Với học trò, cần cùng với nhà trường và gia đình phân tích để các em hiểu và tập hợp hơn cho học tập, gần gụi các em để tránh các nghĩ suy và hành động tự phát, dại dột. Với thầy giáo thì có thể nhắc nhở, phê bình, cam kết không tái phạm, bố trí dạy lớp khác.

Ở mức độ nặng hơn, là vi phạm đạo đức nhà giáo, theo điều 52 - Luật cán bộ, công chức, nhân viên thì tùy mức độ, có các hình thức: khiển trách, cảnh cáo hoặc buộc thôi việc. Nếu vi phạm của xuân đường ở chừng độ hình sự thì cứ theo các quy định của pháp luật để xử lý.

Cho dù ở chừng độ nào thì hành vi yêu đương của càn với trẻ chưa thành niên là đáng lên án và cần có các biện pháp nghiêm khắc để răn đe, tránh tạo tiền lệ xấu trong ngành giáo dục, nhất là trong bối cảnh từng lớp đang ngày càng cởi mở hơn.

PV: Là một đay đả dạy học nhiều năm, thầy có nghĩ suy, trăn trở thế nào đối với đạo đức nhà giáo hiện giờ?

Thầy Trần Mạnh Tùng : trước nhất, phải khẳng định rằng, tình cảm thầy - trò hiện nay là hăng hái, vẫn kế thừa và phát huy được truyền thống tôn sư trọng đạo hàng ngàn năm nay. Cả nước có 1,2 triệu càn với khoảng 22 triệu học sinh, sinh viên. Các vi phạm về đạo đức nhà giáo thời gian qua là cá biệt, là thiểu số trong hàng triệu tấm gương sáng của các thầy, các cô máu nóng.

Tuy nhiên, các vi phạm vừa qua xảy ra liên tục trong một thời gian ngắn chứng tỏ có sự xuống cấp đạo đức trong một bộ phận các nhà giáo.

Các câu chuyện vừa qua khiến tôi thấy buồn và lo âu. Tôi buồn vì hình ảnh tốt đẹp của người thầy bị ảnh hưởng. Tôi lo lắng vì nơi an toàn là nhà trường lại có thể trở nên mất an toàn, nơi được phụ huynh, từng lớp tin tưởng.#, phó thác con, em mình lại có thể gây nguy hiểm cho các em bởi một số thầy cô thiếu tư cách đạo đức.

PV: Trước thực trạng như vậy, cần phải làm gì để giữ vững hình ảnh nhà giáo, thuần khiết tình thầy trò xưa nay?

Thầy Trần Mạnh Tùng : Để khắc phục điều này, cần rất nhiều việc và cần có thời kì. Với các nhà trường, trước mắt cần làm ngay các việc như: tổ chức các buổi sinh hoạt chung với thầy để rút kinh nghiệm các sự việc mới rồi, để phổ biến, học tập các quy định của ngành, của luật pháp có liên can; Coi đánh giá về đạo đức, lối sống của cha nội là một tiêu chuẩn quan yếu trong đánh giá cán bộ, nhân viên.

Mỗi đay cần không ngừng học hỏi, đoàn luyện để hoàn thiện hơn bản thân mình, trở nên tấm gương sáng về cả chuyên môn và nhân cách đạo đức, hành vi ứng xử và lối sống; Các tường cần xây dựng bộ lệ luật xử sự trong dài. Thành lập phòng tham vấn tâm lý học đường hoạt động độc lập với nhà trường, thành viên là các chuyên gia tâm lý (không phải là tía trong trường).

Cần tổ chức cho các em học tập về các quyền của con trẻ, quyền của học trò, các hành vi chuẩn mực của học trò trong nhà trường cũng như tăng cường các kênh nhận thông tin của học sinh, tăng tính dân chủ trong trường học. ngoại giả, mỗi Sở GD&ĐT nên có đường dây nóng để đề đạt các vi phạm về đạo đức nhà giáo.

-Xin cảm ơn thầy!

Bình luận

Nhận xét

Bài đăng phổ biến