Váng sữa tại gia - Ngon và lành

Tuy nhiên, với tâm lý của ngoại thì tốt và ”đắt xắt ra miếng”, nhiều bà mẹ vẫn chịu bỏ ra số tiền lớn để mua váng sữa cho con ăn hàng ngày. Bài viết này sẽ cho bạn thấy, thực ra không nhất thiết phải tốn kém như vậy mới có được những lọ váng sữa cho bé yêu.

Váng sữa (kem sữa) là lớp chất béo nổi lên kết thành một mảng lớn trên bề mặt của sữa khi đun nóng hoặc để yên trong một thời kì và không đậy nắp, phần sữa còn lại được gọi là sữa tách béo. Váng sữa thuần chất có hàm lượng chất béo từ 35 - 50%, thường dùng chế biến các món salad, nấu súp mà ít khi dùng ăn trực tiếp. Loại có hàm lượng chất béo từ 10 - 30% là loại thường ngày, được dùng làm vật liệu sinh sản bơ, phô-mai. Váng sữa mà các bà mẹ mua trên thị trường làm thức ăn cho trẻ chỉ có hàm lượng chất béo từ 6 - 15% tùy loại. Những sản phẩm váng sữa bây chừ trong quá trình chế biến đã được bổ sung thêm các nguyên liệu khác như: sữa nguyên kem, trứng, hoa quả, ca-cao, đường, chất làm đông, chất ổn định, các loại hương liệu... bởi thế, phần váng sữa có trong sản phẩm chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ. Ngày nay, người ta còn dùng các loại dầu thực vật (dầu cọ, dầu dừa) có bổ sung thêm đạm sữa bò và đường lactose để sản xuất loại thực phẩm này.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ chỉ nên ăn loại thực phẩm này sau 6 tháng tuổi. Đây là loại thực phẩm nghèo dưỡng chất nhưng lại có hàm lượng chất béo cao, cung cấp nhiều năng lượng tốt cho trẻ trên 1 tuổi bị thiếu cân, suy dinh dưỡng hay trẻ mới ốm dậy cần nhiều năng lượng để nhanh hồi phục sức khỏe.

Những nguyên liệu có thể đưa vào để váng sữa thêm ngon, bổ dưỡng.

Những nguyên liệu có thể đưa vào để váng sữa thêm ngon, bổ dưỡng.

Những nguyên liệu có thể đưa vào để váng sữa thêm ngon, bồi bổ.

Cách tự làm váng sữa cho bé

Cách làm váng sữa tại nhà không khó, các bà mẹ có thể tham khảo một số công thức sau đây để có những lọ váng sữa ngon, sạch, hợp khẩu vị bé cưng mà giá lại rất “hạt dẻ”. trước nhất, bạn hãy sắm 6-8 lọ thủy tinh dung tích 100ml để đựng thành phẩm vừa sạch sẽ, vừa đẹp mắt. Nhớ là phải trụng lọ thủy tinh trong nước sôi, vớt ra lau khô trước khi làm váng sữa.

Làm váng sữa từ sữa tươi

vật liệu: sữa tươi 300ml, váng sữa 1 hộp loại 55g, kem tươi hương dịch thuật hòa bình midtrans vani 90g, bột ngô 30g, nước 50ml.

Cách nấu: Hòa bột ngô với 50ml nước, khuấy nhẹ tay cho tan, mịn. Đun sữa tươi trên lửa vừa, điều chỉnh lửa để sữa chỉ sôi lăm tăm, nhớ khuấy đều tay để sữa không đóng váng trên mặt. Khi sữa sôi lăn phăn, rót hỗn tạp bột ngô vào từ từ, khuấy đều tay đến khi bột chín thì tắt bếp. Cho kem tươi và váng sữa vào nồi, khuấy nhẹ để mọi thứ quyện vào với nhau. rút cuộc, rót hổ lốn váng sữa vào lọ thủy tinh. Nếu hỗn hợp bị lợn cợn, hãy dùng rây lược hổ lốn cho mịn. Chờ nguội, cất vào tủ lạnh để khoảng 4 giờ là cho bé ăn được.

Thành phẩm: Váng sữa sau khi đông có màu vàng nhạt, sệt và mịn là đạt đề nghị. Tùy vào khẩu vị thích hay không thích ăn ngọt của con mà dùng sữa tươi không đường hoặc có đường, hay gia giảm thêm đường. Nếu không có bột ngô, có thể dùng bột năng thay thế.

Làm váng sữa từ sữa công thức

nguyên liệu: sữa công thức 8 muỗng gạt ngang, sữa tươi 150ml, kem tươi 50ml, bột ngô 10g, nước ấm pha sữa 120ml.

Cách làm: Trộn bột ngô với sữa công thức rồi pha với khoảng 120ml nước ấm, lắc hoặc khuấy cho tan hết. Đổ hỗn hợp sữa công thức bột ngô, thêm kem tươi vào nồi, đặt lên bếp, đun lửa vừa, khuấy đều tay. Khi hỗn hợp có dạng hơi sệt, tắt bếp. Rót hỗn tạp vào lọ, chờ nguội thì để vào ngăn mát tủ lạnh, khoảng 4 tiếng sau, váng sữa đông thì cho bé ăn được.

Làm váng sữa với chuối

nguyên liệu: chuối chín 1 quả, sữa tươi 300ml, kem tươi whipping 120ml, bột ngô 10g, sữa công thức 3 muỗng gạt ngang.

Cách làm: Chuối bóc vỏ, thái lát. Đổ chuối cùng kem tươi vào máy xay, xay nhuyễn. Đổ từ từ sữa bột vào sữa tươi, khuấy đều tay, đặt nồi sữa lên bếp, đun nhỏ lửa. Sữa nóng, trút hẩu lốn chuối và kem tươi vào, khuấy nhẹ tay cho hẩu lốn sánh mịn, tắt bếp. Đổ hỗn hợp vào lọ thủy tinh, ngâm trong khay nước cho mau nguội, cất vào tủ lạnh, sau khoảng 4 tiếng rằng ăn được.

Nếu bé lớn và muốn đổi vị cho con, bạn có thể thêm trứng gà, bột ca-cao, bột trà xanh, quả bơ... vào phần vật liệu để có các món tráng miệng thơm ngon, lạ miệng hơn.

Hạnh Nguyên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến