Mụn cóc: Điều trị sớm để tránh lây lan

Vậy mụn cóc do đâu và khi có cần điều trị thế nào cho đúng. Bài viết sau đây giúp các bạn hiểu đúng về vấn đề này.

Dễ truyền nhiễm mụn cóc

Mụn cóc thường gặp phát triển trên da do virut HPV (human papilloma virut) gây ra. Chúng có thể mọc ở bất cứ vùng nào trên da, thường gặp nhất là ở bàn tay, hay dưới lòng bàn chân, ngón chân, bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, bệnh có thể lây lan do sự phát tán của virut phê duyệt tiếp xúc. chừng độ lây lan nhiều hay ít phụ thuộc vào khả năng đề kháng của bệnh nhân. Ngoài ra, nếu dùng chung đồ với người có mụn cóc (khăn mặt, khăn tắm, giầy dép, áo quần) cũng có thể bị lây.

Mụn cũng có thể tự lây lan trên bản thân người bệnh. Càng để lâu, càng có khuynh hướng lây lan nhiều hơn, do đó nên điều trị sớm, giúp ngăn ngừa virut lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể hoặc cho người khác.

Tuy nhiên, mụn cóc có thể tái phát sau khi điều trị có thể trở thành vấn đề dằng dai. nên chi, người bệnh phải điều trị dứt điểm không chỉ những “mụn cóc mẹ” mà còn phải diệt “mụn con” ngay từ khi có dấu hiệu.

Mụn cóc thường gặp phát triển trên da do virut HPV.

Mụn cóc thường gặp phát triển trên da do virut HPV.

Phân loại mụn cóc

Mụn cóc có rất nhiều loại khác nhau, và được xác định theo các khu vực nổi mụn trên thân và hình trạng của hột mụn. Mụn cóc thường nhật: là các sẩn sừng với bề mặt không đều, thô. Có kích tấc từ 1mm -10mm. Xuất hiện bất kỳ vị trí nào trên thân, thường thấy nhất trên bàn tay và đầu gối. Mụn cóc dạng sợi chỉ: Mụn cóc mọc dài thon. Thường thấy trên mặt, xung quanh môi, mí mắt, hoặc lỗ mũi. Mụn cóc sâu lòng bàn tay - lòng bàn chân: khởi đầu là sẩn nhỏ bóng láng và tiến triển sâu xuống dưới da, bề mặt tăng sừng, thô, bao quanh bởi làn da chai cứng, đau. Vùng chịu lực ở lòng bàn chân như các gò, gót chân và đầu xương bàn chân. Ở lòng bàn tay, thường ở dưới móng và quanh móng. Mụn cóc phẳng: sẩn, bằng phẳng hoặc nhô ít, màu hồng da, bề mặt mịn hoặc hơi tăng sừng. Có kích thước lớn hơn hoặc bằng 1 - 5mm với số lượng nhiều, có thể thành nhóm. Thường xuất hiện ở mặt, bàn tay và ống quyển. Mụn cóc ghép mảnh: là một mảng các mụn cóc gần nhau kết lại. Chúng thường thấy trên lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Đối tượng dễ mắc

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng tỷ lệ mắc phải ở con nít cao hơn vì chúng hiếu động và liền làm trầy xước chân tay, hay đi chân không, cắn móng tay, nghịch đất cát, lê lết dưới đất... Virut HPV thường sống ở những nơi ấm. Làm móng, cắt khóe móng chân, tay... cũng là nguyên do thường gây mụn cóc ở người lớn (nhất là phụ nữ). Bệnh nhân bị suy giảm hệ miễn dịch như khi bị ung thư máu, lymphoma hay nhiễm HIV/AIDs dễ bị mụn cóc và thường lâu khỏi.

Những trường hợp cần điều trị

Bệnh nhân cảm thấy đau đớn.

Mụn cóc phát triển nhanh hoặc lây lan sang các vùng da lân cận hoặc mụn cóc có triệu chứng hoặc mụn đã tồn tại hơn 2 năm.

đích điều trị là để xoá sổ hoặc loại bỏ các mụn cóc dịch thuật kiên giang midtrans mà không tạo mô sẹo. Mụn cóc được xử lý như thế nào phụ thuộc vào loại mụn cóc, vị trí, triệu chứng.

Điều trị thế nào?

Đây là bệnh gây ra do virut, có khi bệnh tự nhiên khỏi không để lại vết tích gì trong vòng 6 tháng. Trường hợp này cũng ít xảy ra, chính yếu là ở trẻ mỏ. Càng để lâu mụn cóc thường có xu hướng lây lan nhiều hơn, do đó nên điều trị càng sớm càng tốt.

Đến nay chưa có phương pháp nào đáng tin tưởng hoàn toàn vì đã nhiều người ứng dụng nhưng không thấy có kết quả. Người bị mụn cóc cũng không được tự tiện can thiệp vào nốt mụn như dùng dao lam rạch, kim châm,...bởi rất dễ gây nhiễm trùng.

Người bệnh không cần quá lo âu bởi virut HPV gây ra mụn cóc không phải chủng virut HPV gây các bệnh nghiêm trọng như ung thư cổ tử cung . Hơn nữa, mụn cóc có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

Tuy nhiên tốt nhất người bệnh nên đến bệnh viện có chuyên khoa da liễu để được thầy thuốc khám và tham vấn cách điều trị hợp lý.

Cách giảm nguy cơ lây lan mụn cóc

Chọn giày dép phù hợp, vừa vặn. Giữ chân luôn khô ráo và thay tất thường xuyên. Dùng các miếng đế lót, đệm lót (trong giày dép) ở vị trí có các mụn cóc để giảm đau hay khó chịu. Không tỉa, chải hoặc cạo khu vực có mụn để tránh lây lan virut.

Không dùng chung dụng cụ cắt móng tay. Giữ bàn tay như khô nhất có thể, vì mụn cóc khó kiểm soát trong một môi trường ẩm. Rửa tay cẩn thận sau khi chạm vào mụn cóc. Sử dụng đồ cá nhân chủ nghĩa riêng để tránh lây nhiễm mụn cóc.

BS. Lê Cường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến