Viêm gan ở trẻ em, có thể tránh?

Những virut gây viêm gan ở trẻ mỏ

Viêm gan là bệnh lý nhiễm trùng hệ thống, tổn thương cốt tử là viêm và hoại tử tế bào gan. Ở trẻ nhỏ, viêm gan thường do nguyên cớ nhiễm virut, bệnh gan di truyền, hoặc rối loạn chuyển hóa hơn là bệnh gan mắc phải như ở người lớn. tiên đoán bệnh có thể được thay đổi hoàn toàn nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Những virut thông thường gây viêm gan ở trẻ như:

Nhóm virut hướng gan: có 5 loại virut viêm gan chính: A, B, C, D và E.

Nhóm virut có gây tổn thương tại gan:

Cytomegalovirus: Virut này là một phần của họ virut Herpes.

Virut Epstein-Barr: Virut gây bệnh bạch huyết cầu đơn nhân.

Virut Herpes simplex gây ra các mô tả sang thương ở mặt, vùng da quanh dây lưng, hoặc bộ phận sinh dục.

Virut Varicella zoster hay thủy đậu có thể gây biến chứng viêm gan, nhưng rất hiếm khi xảy ra ở trẻ em.

Enteroviruses là một nhóm virut ruột thường thấy ở con nít, bao gồm virut coxsackie và echovirus.

Rubella còn gọi là sởi Đức, đây là một bệnh nhẹ gây phát ban.

Adenovirus gây cảm lạnh, viêm amiđan và nhiễm trùng tai, và có thể có đi tả.

Viêm gan tự miễn: Hệ thống miễn nhiễm của trẻ tạo ra các kháng thể tấn công gan dẫn đến viêm gan.

Viêm gan ở trẻ em, có thể tránh? Hình ảnh virut viêm gan b .

Những biểu lộ khi trẻ mắc bệnh viêm gan

Viêm gan là tình trạng viêm tại gan, có thể gây hủy hoại tế bào gan. Các miêu tả bệnh có một chút dị biệt ở mỗi trẻ, đặc biệt một số trẻ không có bất kỳ triệu chứng nào. Các triệu chứng của viêm gan cấp tính có thể bao gồm: các triệu chứng giống cúm; vàng da hoặc vàng ở củng mạc mắt: tuốt tuột trẻ nhỏ bị vàng da nên đặt vấn đề ngờ mắc bệnh gan, đặc biệt nếu vàng da xuất hiện sớm trước 48 giờ hoặc kéo dài trên 2 tuần sau sinh; sốt; buồn nôn hoặc nôn; ăn mất cảm giác ngon; cảm thấy không khỏe; đau dạ dày hoặc khó chịu; bệnh đi tả; đau khớp; đau cơ bắp; phát ban đỏ ngứa trên da; phân màu đất sét; nước giải sẫm màu.

Các biến chứng chính của viêm gan bao gồm suy gan, ung thư gan hoặc tử vong.

Các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan

Khi có dấu hiệu ngờ bệnh gan, trẻ sẽ được làm các xét nghiệm tìm duyên do gây viêm gan cũng như đánh giá mức độ thương tổn ở gan. Các xét nghiệm có thể gồm: tổng phân tách tế bào máu; xét nghiệm men gan, chức năng gan và chức năng đông máu; tìm kháng thể và phản ứng chuỗi polymerase (PCR) tìm duyên do viêm gan; siêu âm gan; CT scan; MRI; sinh thiết gan.

Điều trị bằng cách nào?

Việc điều trị sẽ tùy thuộc vào các triệu chứng, lứa tuổi và sức khỏe chung của trẻ, cũng như phụ thuộc vào tình trạng bệnh. Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào căn do gây bệnh. đích của điều trị là để ngăn chặn tổn thương cho gan, giúp giảm bớt các triệu chứng, ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm gan do virut.

Có thể dùng thuốc để kiểm soát ngứa, điều trị virut, hoặc kiểm soát một bệnh tự miễn nhiễm. Bên cạnh đó cần có chế độ chăm chút hỗ trợ để giúp cho trẻ có chế độ ăn uống hợp lý và ngơi nghỉ đầy đủ. Lưu ý, tránh cho trẻ dùng các các chất kích thích. ngoại giả, bệnh nhân cũng cần xét nghiệm máu để đánh giá bệnh đang tiến triển hay không. Với những trường hợp nặng, cần nhập viện để được điều trị kịp thời.

Với những bệnh nhân suy gan giai đoạn cuối, có thể được cân nhắc ghép gan.

Viêm gan ở trẻ em, có thể tránh? Tiêm vắc-xin viêm gan B từ sơ sinh giúp phòng ung thư gan. Ảnh: Thúy Anh

Chuẩn bị trước khi đi khám bệnh

Giúp cho cuộc thăm khám đạt hiệu quả như mong muốn của người chăm chút trẻ, cần có những chuẩn bị trước khi khám bệnh:

Hãy viết ra các câu hỏi mình muốn được trả lời trước khi đi khám bệnh. Tại buổi khám, chú thích lại chẩn đoán, các loại thuốc, phương pháp điều trị, hoặc xét nghiệm. song song viết ra bất kỳ hướng dẫn mới nào mà thầy thuốc tham vấn.

Biết lý do vì sao sử dụng thuốc hoặc điều trị sẽ giúp trẻ như thế nào, cũng như biết những tác dụng phụ của thuốc là gì; lý do tại sao cần phải làm xét nghiệm hay thực hiện các dò xét và ý nghĩa các kết quả đó. Biết điều gì sẽ xảy ra nếu trẻ không dùng thuốc hoặc xét nghiệm hoặc thủ thuật.

Hỏi xem liệu tình trạng của trẻ có thể được điều trị theo những cách khác hay không. Nếu trẻ có hẹn tái khám theo dõi, ghi lại tháng ngày, thời kì và mục đích cho lần khám sau đó.

Tìm cách để có thể hệ trọng với bác sĩ ngoài giờ làm việc. Điều này rất quan yếu nếu trẻ bị bệnh và người chăm nom có thắc mắc hoặc cần tư vấn.

Có phòng tránh được không?

Để ngừa bệnh gan cho trẻ cần:

Tiêm phòng đầy đủ: Cho trẻ tiêm vắc-xin phòng viêm gan B ngay khi trẻ sơ sinh mẹ. Lưu ý với trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm virut viêm gan B thì cần được tiêm thuốc ngừa ngay khi mới sinh theo chỉ định của thầy thuốc.

Ăn đủ chất dinh dưỡng: Cần cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng, đủ các nhóm thực phẩm như đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất cần thiết.

Vệ dịch thuật đà nẵng sinh sạch sẽ: Môi trường sống của trẻ cần được vệ sinh sạch sẽ, tránh xa nguồn bệnh. bộc trực cho trẻ vận động ngoài trời để thích ứng với thời tiết và tăng khả năng phòng bệnh.

Khám ngay khi trẻ có những dấu hiệu của bệnh.



TS.BS. Nguyễn Hữu Châu Đức

Nhận xét

Bài đăng phổ biến