Chứng trầm cảm ở phụ nữ mãn kinh

Nguyễn Thị Lụa (Hà Giang)

Lượng estrogen suy giảm nghiêm trọng tuổi tiền mãn dịch thuật đà nẵng kinh và mãn kinh được coi là yếu tố chủ chốt khiến nữ giới phải đối mặt với nguy cơ cao bị trầm cảm. Những diễn tả trầm cảm thường bắt đầu bằng đổi thay về tâm lý, hành vi và xúc cảm như: rầu rĩ, ủ rũ, bực bõ, khó chịu, cảm giác mệt mỏi, thiểu lực, uể oải, khó tụ họp và kém tự tín; kém nhiệt huyết trong sinh hoạt hằng ngày...; có ý nghĩ chán nản, buông xuôi, ít chăm chút bản thân hoặc gia đình; rối loạn giấc ngủ; ăn ít hoặc ăn không ngon miệng, thỉnh thoảng ăn quá nhiều. Khi trầm cảm nặng, thường có triệu chứng sút cân nhanh, giảm thèm muốn dục tình, ít ngủ, tỉnh sớm, có kèm hoang tưởng và ảo giác.

Các rối loạn thần kinh thực vật cũng là dấu hiệu của trầm cảm: toát mồ hôi, hồi hộp, đánh trống ngực, tức ngực, rối loạn tiêu hóa, trướng bụng, đầy hơi, các triệu chứng về thần kinh, cơ... Trầm cảm có hệ trọng mật thiết với các nguyên tố nguy cơ gây bệnh tim mạch (hút thuốc lá, dinh dưỡng thấp, kém vận động, dư cân béo phì, tăng huyết áp, tăng cholesterol máu...).

Điều đặc biệt hiểm là người mắc trầm cảm thường có nghĩ suy thụ động như chán sống, tự sát... Khi có dấu hiệu bệnh, chị em nên đi khám để được thầy thuốc tư vấn, tránh tình trạng trầm cảm nặng hơn, rất khó kiểm soát.

BS. Cao Tùng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến