Bác sĩ BV K Trung ương chỉ cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ sọ não

Để trông nom và theo dõi tốt người bệnh, gia đình bệnh nhân cần thực hiện đúng hướng dẫn sau đây trong một tháng sau mổ.

Chế độ chăm nom

Bệnh nhân sau mổ sọ não cần luôn có người coi sóc ở cùng.

Hạn dịch thuật đà nẵng MIDtrans chế chạm vào vết mổ khi nó đang lành để ngăn chặn vi khuẩn và bụi bẩn vào vết mổ từ ngón tay.

dùng các loại dầu gội đầu không mùi hương như dầu gội dành cho em bé.

Loại bỏ máu khô và bụi bẩn bằng nước ấm, tránh chà mạnh vào vết thương.

Tránh dùng các sản phẩm chăm nom tóc, keo xịt tóc, gel cho đến khi vết thương lành hẳn.

Không sử dụng bất kì loại thuốc nào bôi lên vết thương trừ khi được kê đơn bởi bác sĩ giải phẫu.

Bệnh nhân có thể đội mũ nhưng phải bảo đảm rằng mũ phải sạch sẽ tránh nhiễm trùng vết mổ.

Chỉ khâu vết mổ sẽ được cắt bỏ vào khoảng ngày thứ 10 sau mổ hoặc theo chỉ định bác sĩ (với một số trường hợp đặc biệt) tại khoa Ngoại tâm thần hoặc cơ sở y tế địa phương.

Các thầy thuốc Ngoại thần kinh, BV K Trung ương phẫu thuật cho bệnh nhân.

Chế độ dinh dưỡng sau mổ

Bệnh nhân cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng như thịt bò, thịt lợn, trứng, rau… Không nên ăn kiêng thịt, do thân thể cần có protein và chất dinh dưỡng để liền vết thương. Chế độ ăn thịt và đầy đủ dinh dưỡng không làm cho u phát triển, nó giúp cho bệnh nhân hồi phục sớm và đủ sức khỏe để chống lại bệnh tật.

Chơi thể thao: Tránh chơi thể thao, hoạt động thể chất nặng trong 2 tháng sau mổ. Nếu bạn muốn chơi thể thao lại, cần hỏi quan điểm thầy thuốc điều trị.

Những người bệnh có tiền sử bị co giật, động kinh trước mổ. Cần phải duy trì thuốc chống động kinh sau mổ, ít nhất 6 tháng sau mổ, cho đến khi bác sĩ cho phép bạn dừng thuốc.

Những trường hợp đang uống thuốc nội tiết tuyến yên ngay sau mổ cần duy trì thuốc và điều chỉnh thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Với người mắc các bệnh lý kinh niên khác như tăng huyết áp, đái tháo đường… cần nối duy trì thuốc theo đơn của thầy thuốc.

Bệnh nhân cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng như thịt bò, thịt lợn, trứng, rau… không nên ăn kiêng. Ảnh minh hoạ.



Những dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng vết mổ

Nếu người bệnh có một trong các dấu hiệu nhiễm trùng vết mổ sau đề nghị đưa ngay người bệnh tới bệnh viện gần nhất hoặc đưa tới Bệnh viện K Trung ương: Sưng đỏ hoặc nóng dọc theo vết mổ. Vết mổ chảy mủ hoặc dịch màu xanh, vàng hay trắng. Sốt hoặc chảy dịch vết mổ kèm theo các triệu chứng như cúm. Chảy máu vết mổ. Vết mổ bị hở hoặc rò dịch. Hoặc có bất cứ dấu hiệu thất thường nào như: đau đầu tăng, buồn bôn, co giật, ngủ nhiều không rõ lý do...

TS.BS. Nguyễn Đức Liên

( Trưởng khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện K )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến