Nhận biết hội chứng ruột kích thích

Vũ Thị Hà (Nam Định)

Theo thư chị diễn tả thì đó là những dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích (HCRKT), là một loại bệnh lý đặc trưng bởi các rối loạn chức năng của ống tiêu hóa với diễn đạt cốt yếu ở ruột già.

Khi bị HCRKT, người bệnh thấy đau bụng ở vùng hạ vị hoặc hố chậu. Dễ nhận biết hơn cả là tình trạng đau bụng quặn, thường chuyển di lúc đau chỗ này, lúc đau chỗ khác, đi kèm cảm giác khó chịu, nặng tức, ấm ách khó chịu, đầy hơi tập trung đẵn ở vùng dưới rốn. Các triệu chứng đau quặn bụng, đầy hơi, khó chịu, muốn đi ỉa hay xảy ra vào buổi sáng, nhất là sau khi ăn sáng. Ngoài triệu chứng đau quặn bụng, một số bệnh nhân cũng hay bị ỉa chảy. Một số trường hợp đôi khi lại bị đi tả từng lúc xen kẽ với táo bón.

Việc điều trị HCRKT cốt yếu làm giảm triệu chứng giúp cho người bệnh đỡ khó chịu. Đầu tiên là điều chỉnh chế độ ăn. Nên tránh ăn các thức ăn, nước uống không ăn nhập như: các thức ăn khó tiêu, dễ sinh hơi (khoai, sắn, bánh ngọt nhiều bơ, hoa quả có nhiều đường: cam, quýt, xoài, mít…). Tránh đồ uống nhiều đường và có gas, thức ăn để lâu, bảo quản không tốt. Nên chia làm nhiều bữa nhỏ, tránh ăn quá no. Người bệnh cần làm việc điều độ, tránh găng, ngủ tốt... sẽ góp phần làm cho HCRKT luôn được ổn định.

Với các triệu chứng nặng hơn thì cần đi khám chuyên khoa tiêu hóa để được tham vấn cách điều trị.

BS. Trung Hưng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến