Ðừng sướng tay rồi lại méo mặt

Sự việc được xác định xảy ra ngày 15/1 tại đường Lý Văn Phức (phường Tân Định, quận 1, TP.HCM). Làm việc với cơ quan công an, bà M. (người đập phá xe ôtô) cho rằng người đàn ông đi ôtô đậu trước cửa nhà mình dù bà đã nhấc nhiều lần, ánh nắng buổi chiều đề đạt lên xe, rọi thẳng vào bàn thờ gia tiên khiến bà bức xúc. Khi người này có lời thách thức thì bà đã dùng búa đập xe. Nhiều người ước lượng số tiền thiệt hại để tu tạo lại chiếc xe lên đến khoảng hơn 150 triệu đồng. Chiều 16/1, thông báo từ Công an phường Tân Định (quận 1, TP.HCM) cho biết, rất may là sự việc đã được 2 bên hòa giải và đang thương thảo, không tiếp tục khiếu kiện nên dừng lại ở đây, thêm vào đó, bà M. có tiền sử bệnh tật, lại tình cảnh khó khăn.

Gần đây, có không ít trường hợp người dân có những hành động quá khích khi gặp phải những chiếc ôtô đậu chắn lối ra vào, chắn cửa hiệu kinh dinh của mình. Điển hình như vụ dán băng dính quanh xe ôtô Suzuki màu đỏ dừng đỗ tại phố Vũ Phạm Hàm (trước cửa số nhà 162) kèm dòng chữ cảnh cáo: “Lần sau đỗ xe ở đây đừng trách tao”.

Hay vụ xe ôtô màu đen dừng đỗ ở thềm trước cửa một ngôi nhà ở ngõ 124 phố Hoàng Ngân (phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đã bị vợ chồng chủ nhà này dùng bút xóa màu trắng vẽ kín xe. Tiếp theo là vụ dùng sơn xịt bẩn kín xe ôtô bán tải Ford khi đỗ trong ngách 49/28 đường Huỳnh Thúc Kháng.

Sau mỗi vụ việc như vậy, các chủ xe đều đã trình báo công an phường sở tại và người gây thiệt hại đều đã phải bồi thường rất nhiều tiền để khắc phục những phút “sướng tay” của mình. Ngoài ra, nhiều người không biết rằng mình đã vi phạm pháp luật. Theo Luật sư, ThS. Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng trạng sư Chính Pháp, đoàn trạng sư TP. Hà Nội, trong các vụ việc kiểu này cần xác định hành vi đỗ xe của chủ xe có đúng quy định pháp luật liên lạc hay không, khu vực đỗ xe có thuộc khu vực cấm đỗ hay không và có ngăn trở hoạt động tham gia liên lạc hay sinh hoạt của người khác hay không? Nếu chủ xe có hành vi vi phạm này thì là đáng trách và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính tùy thuộc vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm. Nhưng người phát hiện sự việc hoặc có hệ trọng chỉ được phép nhắc nhở hoặc báo cơ quan chức năng xử lý. luật pháp không cho phép cá nhân tự ý đập phá, hủy hoại tài sản của người khác trái phép.

Hành vi của người phụ nữ cầm búa đập liên tiếp vào chiếc xe ôtô gây hậu quả hư hại như vậy là có dấu hiệu tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư tài sản của người khác, quy định tại Điều 178, Bộ luật Hình sự dịch thuật sài gòn 2015 sửa đổi 2017. Theo đó, nếu giá trị tài sản thiệt hại từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì người có hành vi vi phạm có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Nếu hành vi gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì có thể bị phạt tù từ 2 - 7 năm.

Tuy nhiên, việc quyết định hình phạt ngoài căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự nêu trên thì còn cân nhắc đến tính chất và chừng độ hiểm cho từng lớp của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng bổn phận hình sự. Nếu trong vụ việc này, duyên cớ dẫn đến hành vi hủy hoại tài sản của đối tượng là do nóng nảy, thiếu hiểu biết hoặc có lỗi một phần của chủ xe thì hình phạt có thể giảm nhẹ hơn.

cố nhiên, việc đỗ xe ôtô trước cửa nhà người khác mà ngăn cản việc đi lại, buôn bán kinh doanh... là sai. Nhưng ở một đô thị chật chội với mật đô xe dày đặc thế này thì rất khó có thể tuyệt đối tránh được điều này. quơ đều đợi mong vào ý thức văn hóa của cả người đỗ xe lẫn gia chủ, cần cư xử sao cho hòa nhã, hợp lý trên tinh thần thông cảm lẫn nhau.

Nguyễn Anh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến