Bất ổn về tiêu hóa khi dùng tôi: Chuyện nhỏ

Metformin tôi là một thuốc trị đái tháo đường rất thông dụng hiện nay, có thể dùng đơn trị liệu hoặc kết hợp với các thuốc trị đái tháo đường khác khi đơn trị liệu hoặc chế độ ăn không có hiệu quả để kiểm soát đường huyết một cách đầy đủ.

Ở người đái tháo đường, metformin làm giảm sự tăng đường huyết nhưng không gây tai biến hạ đường huyết (trừ trường hợp nhịn đói hoặc phối hợp thuốc hợp đồng tác dụng). Do làm tăng dùng glucose ở tế bào, ức chế tổng hợp glucose ở gan và giảm kết nạp glucose ở dịch thuật đà nẵng ruột nên metformin tôi có thể làm giảm nồng độ glucose trong huyết tương, khi đói và sau bữa ăn ở người bệnh đái tháo đường týp II (không phụ thuộc insulin). Ở người thường không bị đái tháo đường, metforrmin tôi không có tác dụng hạ đường huyết này.

Do có tác dụng lên chuyển hóa nên khi dùng dài ngày metformin có nguy cơ giảm hấp thu vitamin B 12 (làm giảm nồng độ vitamin B 12 trong cơ thể, gây thiếu máu hồng cầu khổng lồ). Vì vậy, tùy từng trường hợp có thể bổ sung thêm lại vitamin này theo chỉ định của bác sĩ. Một số thuốc điều trị sau sẽ làm giảm tác dụng của metformin tôi như corticoid, thuốc lợi tiểu, thuốc tránh thụ thai uống, isoniazid (thuốc chống lao)... có thể dẫn đến giảm sự kiểm soát glucose huyết ở người bệnh đái tháo đường, nên người bệnh cần cẩn trọng khi dùng các thuốc này.

Bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh cần thực hiện chế độ dinh dưỡng thích hợp, vì dinh dưỡng điều trị là một khâu hiểm yếu trong quản lý bệnh đái tháo đường. Ðiều trị bằng metformin tôi chỉ được coi là tương trợ, không phải để thay thế cho việc điều tiết chế độ ăn hợp lý.

Người bệnh khi được kê đơn điều trị với metformin cần tuân chỉ định của bác sĩ và thông tin những bất lợi có thể xảy ra do dùng thuốc cho bác sĩ. Bất lợi thường gặp nhất là về tiêu hóa như chán ăn, buồn nôn, đi tả, đầy thượng vị, táo bón, ợ nóng... Tuy nhiên các tình trạng này thường liên can đến liều và hay xảy ra vào lúc bắt đầu điều trị và thường là tạm. Người bệnh không nên quá lo âu mà tự tiện bỏ trị dẫn đến hiểm, vì đường huyết không được kiểm soát, sẽ gây ra nhiều biến chứng khó lường. Có thể tránh những bất lợi về tiêu hóa này bằng cách uống metformin vào các bữa ăn và tăng liều dần dần từng bước một.

DS. Trần Thị Bích

Nhận xét

Bài đăng phổ biến