Thiết bị cảm biến nghe phổi để kiểm tra tim

Hiện nay, người bệnh cần đến phòng khám để kiểm tra mức độ tích tụ dịch. Tuy nhiên, các nhà khoa học Singapore đã tạo ra một thiết bị cảm biến giúp họ có thể kiểm tra bất cứ khi nào tại nhà riêng.

Khi bị suy tim sung huyết, trái tim người bệnh không thể bơm hết lượng máu được nhận từ phổi khiến máu tụ trong tĩnh mạch và mao mạch phổi, tạo nên áp lực bên trong và gây ứ dịch tại phổi. Để kiểm tra hiện tượng này, các nhà khoa học tại Bệnh viện Tan dịch thuật đồng nai Tock Seng của Singapore và Đại học Công nghệ Nayang đã tạo ra một hệ thống bao gồm cảm biến âm thanh như ống nghe và kết nối với điện thoại thông minh.

Khi người bệnh có triệu chứng hơi thở trở nên gấp gáp, họ chỉ cần đặt ống nghe lên ngực khoảng 10 giây để thu thập âm thanh từ phổi. Dữ liệu thu nhận được sẽ được gửi đến ứng dụng trên điện thoại di dộng và chuyển đến máy chủ để xử lý thông tin và đưa ra kết luận về mức độ tích tụ chất lỏng trong phổi. Từ đó, người dùng sẽ biết mình có bị suy tim sung huyết hay không. PGS. David Foo và GS. Ser Wee - đồng tác giả nghiên cứu cùng các đồng nghiệp đã tiến hành thử nghiệm trên bệnh nhân suy tim sung huyết cho thấy thiết bị xác định đúng 92% số ca bệnh so với phương pháp chẩn đoán “tiêu chuẩn vàng” hiện có như chụp Xquang, chụp CT.

Minh Huệ

( (Theo Health) )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến