Dùng thuốc trị viêm gan C ở người đái tháo đường: Gây hạ đường huyết nghiêm trọng

. vị đó, trên bệnh nhân đái tháo đường, tăng nguy cơ xuất hiện hạ đường huyết nếu giữ nguyên liều điều trị của các thuốc đái tháo đường.

Các nghiên cứu cũng cho thấy các thay đổi này diễn ra chủ yếu trong 3 tháng đầu dùng thuốc và cần phải hiệu chỉnh liều thuốc điều trị đái tháo đường. Một khảo sát của châu Âu cũng đã khẳng định nguy cơ này và thông tin cảnh báo được cập nhật trên tờ chỉ dẫn dùng thuốc.

Cần cảnh giác đối với các đổi thay về dung nạp glucose và giảng giải cho bệnh nhân về nguy cơ gây hạ đường huyết trong điều trị với các thuốc kháng virut này, đặc biệt trong 3 tháng đầu tiên khi lượng virut giảm mạnh. Cần thay đổi hoặc hiệu chỉnh liều của thuốc điều trị đái tháo đường cho bệnh nhân khi cấp thiết.

Khi bắt đầu điều trị bằng các thuốc kháng virut viêm gan C tác dụng trực tiếp ở bệnh nhân đái tháo đường, nên thông báo điều này cho nhân viên y tế có nghĩa vụ kiểm dịch thuật đà nẵng soát bệnh lý đái tháo đường cho bệnh nhân. Cần ghi nhận ngay bất kỳ phản ứng có hại nào xuất hiện trong quá trình bệnh nhân dùng các thuốc này và báo cáo cho trung tâm cảnh giác dược khu vực.

ThS.DS. Dương Khánh Linh (Theo gov.uk)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến