Thuốc chống ôxy hóa có cứu vãn tuổi xuân?

Tôi là nữ giới đã 50 tuổi. Gần đây tôi thấy thân nhanh già hơn. Nhiều người mách tôi nên dùng thuốc bổ chống ôxy hóa để phòng bệnh và ngăn ngừa lão hóa. Tôi không biết thuốc bổ chống ôxy hóa có gây hại cho thân không? Mong quý báo giải thích.

Nguyễn Thị Thu (Quảng Ninh)

Sự lão hóa là do các gốc tự do sinh ra bởi các phản ứng sinh vật học nên người ta đã dùng thuốc bổ có chứa các chất chống ôxy hóa như: vitamin C, vitamin E, beta-caroten (tiền vitamin A), chất khoáng selen... để vô hiệu hóa gốc tự do, bảo vệ tế bào, mô. Có quan niệm hơi quá khi xem thuốc bổ chứa chất chống ôxy hóa và một số thực phẩm chức năng khác là thần dược trị bách bệnh. Đây chỉ là thuốc phụ trợ, làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh chứ không phải dùng để điều trị. Để chống lão hóa, ngừa ung thư... phải thực hành nhiều biện pháp chứ chỉ sử dụng thuốc thôi là không đủ.

Thuốc bổ chứa các chất chống ôxy hóa là một trong những loại thuốc được nhiều người lựa chọn. Bởi chúng được quảng bá có tác dụng làm tăng tuổi thọ tế bào, phòng ngừa bệnh tim mạch, áp huyết... Nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ dẫn đến hậu quả tai hại. Bởi trong các loại thuốc chống ôxy hóa thường chứa vitamin E, C. Khi uống quá nhiều, lượng vitamin này vượt quá nhu cầu của cơ thể dẫn đến kiệt vitamin A hoặc gây khó khăn cho việc tiếp thu vitamin D. hiểm hơn, điều này có thể dẫn tới các chứng bệnh như viêm loét bao tử, ruột, viêm bóng đái, đường tiết niệu khi dùng quá 500mg vitamin C mỗi ngày trong thời kì dài.

Qua một số nghiên cứu cho thấy, thuốc bổ, thực phẩm chức năng không thực sự đem lại nhiều ích cho sức khỏe. Thậm chí, một số người còn có nguy cơ mắc ung thư cao hơn khi dùng nhiều vitamin tổng hợp. Nếu dùng thuốc bổ vượt quá 20% lượng cần thiết sẽ có nguy cơ cao hơn mắc bệnh về tim. Hơn nữa, các loại vitamin đều có thể gây hại cho gan nếu dùng không đúng cách, lạm dụng liều cao dài kỳ. Bởi vì, nó được thân xử lý giống như các loại thực phẩm mà con người ăn vào, cho nên khi đã quá nhiều sẽ tạo ra gánh nặng cho hệ thống tiêu hóa và lâu ngày gây ảnh hưởng xấu cho gan và thận, nhất là khi thân không được cung cấp đầy đủ nước.

vì thế trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào, kể cả thuốc bổ cũng cần hỏi quan điểm của thầy thuốc và dùng theo đúng chỉ định.

DS. Ngọc Trâm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến