Kinh tế Trung quốc bước vào thời kỳ suy thoái?

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng trên giảm so với mức 6,8% trong năm 2017 và là mức tăng trưởng thấp nhất của nền kinh tế Trung Quốc trong 28 năm qua, trong bối cảnh nhu cầu nội địa giảm sút và sức ép quan thuế của Mỹ gia tăng. Cũng theo Cục Thống kê Trung Quốc, trong quý IV/2018, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ghi nhận mức tăng trưởng 6,4%, giảm 0,1% so với quý III.

Lý giải về sự sụt giảm này, giám đốc Tổng Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc Ninh Cát Triết cho biết : Tình hình quốc tế phức tạp và cập kênh khiến kinh tế Trung Quốc chịu áp lực theo hướng sụt giảm. Dù vậy quan chức này tìm cách trấn an cử tọa khi cho rằng, tuy có bị chựng lại, nhưng kinh tế vẫn đủ vững để phản kháng trong trường hợp đọ sức thương nghiệp với Mỹ kéo dài. Quan chức này nói thêm, tầng lớp trung lưu ước lượng khoảng 400 triệu dân có điều kiện để mua xe hơi, tậu nhà và du lịch, nhờ đó kinh tế của Trung Quốc phát triển một cách lành mạnh.

Kinh tế Trung Quốc bắt đầu suy thoái năm 2019?

Kinh tế Trung Quốc bắt đầu suy thoái năm 2019?

Trong một động thái đang chú ý khác, Trung Quốc đã hạ chỉ số tăng trưởng GDP năm 2017. Theo đó, ngày 18/1, Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) đã điều chỉnh tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2017 từ mức 6,9% xuống 6,8% sau khi hạ các ước lượng ban đầu của ngành công nghiệp và dịch vụ nước này. Chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc Julian Evans-Pritchard, công ty tham vấn tài chính Capital Economics, cho rằng việc điều chỉnh này là một chỉ báo về việc Trung Quốc có thể sẽ không nới lỏng chính sách một cách mạnh mẽ và sẵn sàng chấp nhận nhịp điệu tăng trưởng chậm hơn. Các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh sẽ đưa ra thêm nhiều biện pháp kích thích để xúc tiến đà tăng trưởng đang có thiên hướng giảm tốc. Kết quả một cuộc khảo sát mới đây của hãng tin AFP (Pháp) cho thấy giới chuyên gia nhận định kinh tế Trung Quốc sẽ ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong gần ba thập niên qua và sẽ ở mức 6,6% năm 2018.

Hiện, giới quan sát cho rằng tình hình còn xấu đi thêm trong năm 2019. Một số nhà phân tích nhận định, cuộc chiến thương nghiệp Mỹ-Trung chỉ giảng giải một phần hiện tượng nói trên. Tăng trưởng bị chậm lại xuất phát từ chỗ Bắc Kinh kiên tâm giảm bớt nợ của Trung Quốc. "Kinh tế Trung Quốc bắt đầu hụt hơi từ trước khi Mỹ ban hành các biện pháp tăng thuế. Tổng sản lượng nội địa của nền kinh tế thứ nhì trên thế giới tăng 6,4 % quý tư vừa qua. Đây là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009, ngay sau cuộc khủng hoảng tín dụng địa ốc bùng nổ”, một nhà phân tách nhận xét.

Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết nước này đã đạt được các dịch thuật đà nẵng đích kinh tế cốt lõi trong năm 2018 và sẽ quãng một sự khởi đầu mạnh mẽ cho nền kinh tế trong quý I/2019 nhằm tạo thuận lợi cho việc đạt được các mục tiêu trong năm nay. Trong năm 2018 Trung Quốc tiến hành một loạt điều chỉnh cấu trúc dài hạn trong kế hoạch đưa nền kinh tế phát triển theo hướng vững bền hơn. Trong khi đó, cuộc chiến thương nghiệp với Mỹ khiến triển vọng kinh tế ngắn hạn của Trung Quốc thêm bất ổn. Theo các số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này trong tháng cuối năm 2018 đạt 221,25 tỷ USD, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm 2017 và là mức giảm lớn nhất trong 2 năm qua.

Trong một diễn biến khác, IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu do bít tất tay thương mại. Ngày 21/1, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo đối đầu thương nghiệp Mỹ-Trung, việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit), cùng những bất ổn khác đang có nguy cơ khiến tăng trưởng toàn cầu bị giảm sâu hơn nữa. Một số nền kinh tế lớn cũng bị IMF hạ dự báo tăng trưởng. Tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong hai năm này được dự báo đều ở mức 6,2%.

IMF nhận định một mối quan ngại khác là nguy cơ tăng trưởng của Trung Quốc giảm tốc mạnh, qua đó tác động lớn đến tất cả khu vực châu Á. Cho tới nay, biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc đã giúp giảm nhẹ được ảnh hưởng của tranh chấp thương mại. Tháng 10/2018, IMF cũng đã thúc giục Mỹ và Trung Quốc thương thuyết để tìm ra giải pháp không làm suy yếu nền kinh tế. Tuy nhiên, Trung Quốc và Mỹ vẫn tiếp kiến đối dầu nhau về thương mại.

N.Minh (Theo AP, AFP, Xinhua, Reuters)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến