Vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về đầu tư

Cùng đó, TISCO đã ký 10 phụ lục điều chỉnh nhiều nội dung quan trọng trong hiệp đồng EPC đã ký với nhà thầu Trung Quốc - Công ty Tập đoàn Xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC), vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về đầu tư, đây là duyên cớ dẫn đến dự án chậm tiến độ, nảy tăng tổng mức đầu tư, gây phung phá, thất thoát vốn...

Nhập ôtô, đầu máy toa xe để... chạy trong nội bộ

TTCP cho biết, theo tài liệu, hồ sơ do TISCO cung cấp và công nhận của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhiều loại thiết bị, máy móc do MCC cung cấp với giá trị lớn có sai khác về quy cách chủng loại, xuất xứ, tên nhà cung cấp, thông số kỹ thuật, trọng tải... dịch vụ dịch thuật đà nẵng với tổng giá trị hóa đơn du nhập là 38,8 triệu USD. Dù vậy, TISCO đã không yêu cầu tái xuất, phạt vi phạm, giảm trừ khi tính sổ mà còn làm các thủ tục để tiếp thụ. Kết luận nêu rõ, có 42 chiếc ôtô trị giá hơn 1 triệu USD được nhập về thì đều sai khác về tải trọng giữa hồ sơ TISCO xin đăng ký đăng kiểm với kết quả rà soát của Cục Đăng kiểm. Theo quy định, 42 ôtô này không được phép tham dự liên lạc đường bộ. vì vậy, TISCO đã có văn bản gửi xin Cục Đăng kiểm cho những chiếc xe này “chỉ hoạt động trong khuôn khổ hẹp”, phục vụ sinh sản trong dây chuyền công nghệ nội bộ của công ty, không tham gia liên lạc công cộng.

Kết luận thanh tra toàn diện Dự án cải tạo mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO): Công ty cổ phần sắt đá Thái Nguyên.

5 đầu máy toa xe trị giá hơn 5 triệu USD cũng được nhập về bị sai khác về tham số, ký hiệu. Cục Đăng kiểm đã thông báo với TISCO việc có 2 đầu máy không được phép hoạt động trên mạng đường sắt quốc gia. TISCO tiếp yêu cầu cho 2 đầu máy được hoạt động trong phạm vi nội bộ. ngoại giả, còn có các máy móc, thiết bị đã nhập cảng với tổng giá trị 31,5 triệu USD có sai khác về mã hiệu, tham số kỹ thuật, xuất xứ, tên nhà cung cần thiết bị... “trách nhiệm để xảy ra những sai phạm này thuộc về giám đốc điều hành, Giám đốc, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án và các bộ phận có liên quan thuộc TISCO”, TTCP nêu rõ.

Cố ý làm trái, thất thoát vốn đầu tư

Cũng theo kết luận thanh tra, TISCO cùng với MCC đã ký giao kèo thầu phụ giao cho Công ty Cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam (VINAINCON), các nhà thầu phụ khác thực hành phần C và thanh toán giá trị theo giá điều chỉnh là hành vi cố ý làm trái quy định pháp luật về đầu tư, không đúng nội dung giao kèo. Đơn vị này đã sử dụng số liệu tổng hợp do VINAINCON lập uổng phát sinh phần C hơn 15 triệu USD không có cơ sở nhưng vẫn trình các Bộ, Thủ tướng Chính phủ duyệt. TISCO còn thỏa luận để MCC được hưởng phí tổn quản lý giá trị phần C với số tiền hơn 708 nghìn USD, gây thất thoát vốn đầu tư.

Trong khi đó, Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNS) thì không kiểm tra nhưng vẫn trình Thủ tướng và các Bộ duyệt y phí tổn phát sinh phần C hơn 15 triệu USD. Bộ Công Thương có văn bản giới thiệu và yêu cầu VNS, TISCO giao VINAINCON là nhà thầu phụ và có quan điểm theo yêu cầu TISCO ký hợp đồng với các nhà thầu phụ khác theo hình thức hiệp đồng đơn giá là không đúng thẩm quyền được giao, vi phạm quy định luật pháp về đầu tư. Đáng nói, VINAINCON đã không thực hành cam kết theo hợp đồng mà ký 40 hợp đồng giao việc và khoán cho 29 nhà thầu khác với giá hơn 505 tỷ. Trên thực tế, VINAINCON và các nhà thầu được VINAINCON giao việc cũng không thực hiện các điều khoản cam kết trong hợp đồng được ghi nhận khi nhiều hạng mục không được thi công.

TTCP xác định bổn phận để xảy ra những sai phạm trên thuộc về lãnh đạo Bộ Công Thương, Phó giám đốc điều hành VNS, Tổng Giám đốc và các cán bộ có can dự thuộc TISCO, VINAINCON...

Chuyển 4 nội dung cho cơ quan điều tra

Trước những sai phạm của lãnh đạo TISCO, VNS, Bộ Công Thương, từ năm 2017, TTCP đã chuyển hồ sơ, tài liệu cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an để điều tra. Cụ thể là việc Tổng Giám đốc TISCO và một số cán bộ thuộc TISCO, VNS, Bộ công thương nghiệp có can dự trong việc ký các Biên bản thỏa thuận phân chia công việc Phần C, chuyển một số phần việc từ Phần P sang Phần C; ký hiệp đồng giao VINAINCON, các nhà thầu phụ khác thực hiện Phần C; tính sổ theo đơn giá điều chỉnh không đúng giao kèo EPC làm phát sinh tăng TMĐT, gây thất thoát vốn đầu tư.

Nội dung tiếp theo là việc giám đốc điều hành TISCO, một số cán bộ liên quan trong việc ký các phụ lục giao kèo EPC và một số văn bản thu nhận nhiều loại máy móc thiết bị không đúng chủng loại, thông số kỹ thuật, cỗi nguồn xuất xứ hàng hóa không đúng giao kèo EPC, tiêu chuẩn về quản lý chất lượng hàng hóa, bất lợi cho TISCO, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, nếu MCC và TISCO không xử lý sẽ gây thất thoát vốn đầu tư.

Việc giám đốc điều hành TISCO, một số cán bộ liên hệ trình, ưng chuẩn và tính sổ nhiều khoản tiền cho MCC, các nhà thầu phụ, các tổ chức tư vấn, vi phạm quy định, nếu MCC và TISCO không xử lý sẽ gây thất thoát vốn đầu tư.

chung cuộc là việc VINAINCON lập dự toán Phần C theo đơn giá điều chỉnh, thưa các Bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ thiếu căn cứ; vi phạm giao kèo thực hiện Phần C, chậm tiến độ Dự án, phát sinh tăng TMĐT, bán thầu hưởng phí trái luật pháp.

Đồng ý với kết luận thanh tra, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, cơ quan, tổ chức, cá nhân chủ nghĩa liên quan chịu trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định của luật pháp.

Nguyễn Ngân

Nhận xét

Bài đăng phổ biến