Ngộ độc rượu ngâm rễ, củ, lá cây: Không sợ chết dù hiểm họa cận kề

Tuy nhiên, trên thực tế, vụ việc này không phải là hy hữu bởi tại nhiều cơ sở y tế đã không ít lần tiếp thụ cấp cứu các trường hợp ngộ độc sau khi uống rượu ngâm củ ấu tàu, rễ, lá cây rừng...

Cấp cứu cho bệnh nhân bị ngộ độc rượu tại Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai.

Cấp cứu cho bệnh nhân bị ngộ độc rượu tại trọng tâm Chống độc BV Bạch Mai.

Người mất mạng, người co giật sau uống chén rượu ngâm

BS. Trần Văn Thu, Giám đốc trọng điểm y tế huyện Nam Trà My cho biết, các bệnh nhân gồm ông Nguyễn Văn Ái; Nguyễn Mạnh và Hồ Văn Hường (tuốt luốt là phụ thân Trường PTDT BT THCS xã Trà Don, huyện Nam Trà My) nhập viên cấp cứu do bị ngộ độc sau khi uống rượu ngâm rễ, lá cây rừng với các triệu chứng nôn, co giật kéo dài. Khi tiếp thu bệnh nhân, các thầy thuốc xác định đây là những trường hợp có thể bị ngộ độc rượu ngâm nên đã tiến hành cho súc ruột, rửa dạ dày và truyền dịch lợi tiểu để đẩy chất độc ra ngoài.

Người thân của các bệnh nhân cho biết, 3 người này cùng 2 người khác ở cùng thôn 1, xã Trà Don tổ chức uống rượu ngâm với rễ, lá cây rừng. Sau khi uống xong, 3 người này có triệu chứng lạ, nôn liên tiếp. Được biết, trọng tâm y tế huyện Nam Trà My đã tiến hành lấy các mẫu rượu, thức ăn để gửi đi xét nghiệm.

Cách đây không lâu, trên địa bàn huyện Nam Trà My cũng xảy ra một vụ ngộ độc rượu do ngâm rễ cây rừng khiến 2 cậu cháu ngộ độc và tử vong. Theo thông tin ban sơ, anh Vũ vẻ vang (23 tuổi), cùng cậu ruột là ông Nguyễn Văn Meng (41 tuổi, cả hai cùng trú thôn 1, xã Trà Don, huyện Nam Trà My) đi vào rừng tìm rễ cây. Sau khi tìm được, cả hai cậu cháu đã mang một số rễ cây lạ đem về nhà, rửa sạch rồi cắt khúc và ngâm với rượu. Sau đó, 2 cậu cháu mang ra uống tại một lán trại cách nhà anh Vinh khoảng 20m.

Sau khi uống được hơn nửa bình rượu, 2 người về nhà nghỉ ngơi. Tuy nhiên khi vừa về tới nhà, ông Meng bỗng dưng ngã ngửa, co giật dẫn đến tử vong. Còn anh Vinh về ngủ trên võng rồi cũng tử vong sau đó.

Theo ban bố của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Quảng Nam, kết quả kiểm nghiệm rượu ngâm với rễ cây khiến 2 cậu cháu bị tử vong là rễ cây móng sóc. Trong rễ cây này có chứa chất độc nhóm alkaloid (koumine và gelsemine), đây là chất kịch độc, có thể gây chết người nhanh chóng. Ông Nguyễn Đây - Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Quảng Nam cho biết, loại độc tố này ngấm rất nhanh, chỉ mất 5-30 phút qua đường tiêu hóa, thời gian gây chết người nhàng nhàng trong vòng từ 1-7 tiếng. Các alkaloid chứa trong quờ quạng cây, độc tính giảm dần theo thứ tự rễ, lá, hoa, quả và thân cây.

Dịp sát Tết Nguyên đán Kỷ Hợi mới đây, BV dân chúng 115 TP.Hồ Chí dịch thuật đà nẵng midtrans Minh cho biết, BV này ghi nhận một ca tử vong do ngộ độc rượu. Trước đó, anh DVM (37 tuổi, ở TP.Hồ Chí Minh) được đưa vào BV quần chúng. # 115 trong tình trạng sặc sụa mùi rượu. Anh M. bị rơi vào tình trạng đau bụng, mệt, khó thở, lơ mơ, hôn mê sâu, đồng tử 2 bên giãn 4mm... Kết quả chụp CT Scanner cho thấy, anh M. không bị thương tổn não nên các bác sĩ nghi ngờ ngộ độc rượu methanol. Các bác sĩ còn ghi nhận nồng độ methanol trong máu anh M. sau 36 giờ uống là 54,1mg/dl. Trong khi nồng độ tử vong là 40mg/dl. Các bác sĩ chóng vánh điều trị thuốc vận mạch, lọc máu liên tiếp nhưng không cải thiện.

Người nhà cho biết, anh M. mua rượu trôi nổi, sau đó ngâm rễ cây và uống liên tiếp trong vòng 3 tiếng đồng hồ.

Tuyệt đối không nên tự ý sưu tầm các loại rễ cây, hoa... để ngâm rượu

PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, dù đã được cảnh báo thẳng băng trên các công cụ truyền thông nhưng hầu như năm nào Cục cũng nhận được báo cáo về các trường hợp bị ngộ độc do uống rượu ngâm rễ cây, lá cây rừng được quảng cáo là tốt cho sức khỏe, chữa được bách bệnh.

Đặc biệt, qua theo dõi cho thấy trong thời kì gần đây, việc người dân lạm dụng các loại rượu thuốc ngâm dược chất không rõ cỗi nguồn vẫn xảy ra. Nhiều người có nếp đem nguyên con, nguyên cây (như rắn, bìm bịp, các loại cỏ, cây, lá, hoa thuốc phiện...) cho vào rượu ngâm để uống. Thậm chí có ca ngộ độc rượu ngâm dược liệu, kết quả kiểm nghiệm cho thấy có cả lá ngón lẫn trong đó.

“Người dân tuyệt đối không nên tự tiện sưu tầm các loại rễ cây, hoa... để ngâm rượu nhằm tránh chọn nhầm loại cây có độc tính. song song không nên dùng rượu trôi nổi, không có nguồn cội, xuất xứ”, Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong khuyến cáo.

Để dự phòng ngộ độc rượu, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, người dân cần thực hành các nguyên tắc sau:



- Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.



- Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.



- Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân chủ nghĩa.



- Không uống rượu khi: không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn cội, rượu không ban bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.



- trẻ nít dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

Nguyễn Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến