Biến chứng của bệnh zona

Bệnh còn gây biến chứng nào nữa không, thưa thầy thuốc?

Trần Công Nam (Bắc Ninh)

Tác nhân gây bệnh zona do cùng một loại virut gây bệnh thuỷ đậu là vacirella zoster virut gây nên, thể hiện bằng các triệu chứng: sốt, đau rát da như phải bỏng tại chỗ bị virut thâm nhập và mụn nước. Tuy bệnh không nguy hiểm nhưng nếu không chữa trị kịp thời, để bệnh nặng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng.

Biến chứng thường gặp nhất là đau dây thần kinh sau bệnh zona, nhất là ở người cao tuổi. Các cơn đau đôi khi kéo dài cả năm sau khi vết thương trên da đã lành. Nhiều trường hợp bị biến chứng gây bội nhiễm da, tạo thành mụn mủ loét sâu, sưng bóng lên và rất đau; viêm màng não, viêm tụy cắt ngang, xuất huyết giảm tiểu cầu... do điều trị sai bệnh zona tâm thần.

nguy hiểm hơn khi zona tiến công dây thần kinh tam thoa ở mặt, mụn nước sẽ mọc trên mặt, trong miệng và mắt. Nếu mụn mọc gần mắt, cần đi bác sĩ nhãn khoa ngay, vì zona có thể làm giảm nhãn quan. Nếu thương tổn vào dây thần kinh thị giác sẽ gây mù mắt. Zona tiến công vào tai, có thể giảm thính lực.

đàn bà mang thai mắc bệnh zona có thể gây hại cho công ty dịch thuật midtrans đà nẵng thai nhi. Khi có dấu hiệu bệnh, cần đi khám ngay và điều trị càng sớm càng tốt, để hạn chế biến chứng.

BS. Kim Thoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến