Thuốc trị nấm fluconazole dễ gây tác dụng phụ

Tùy theo vị trí bị nhiễm nấm mà bộc lộ bệnh khác nhau. Nhiễm nấm Candida có thể gây khó chịu nhưng hiếm khi đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, trên một số cơ địa đặc biệt như suy giảm miễn nhiễm, đái tháo đường, nấm có thể thâm nhập máu gây nhiễm trùng huyết hoặc nhiễm nấm nội tạng, khiến bệnh trở thành nghiêm trọng... Có nhiều loại thuốc kháng nấm có thể tiêu diệt được Candida trong đó có sự góp mặt của fluconazole tôi.

Cần lưu ý, chỉ dùng fluconazole tôi cho người bệnh không dung nạp các thuốc trị nấm bình thường hoặc khi các thuốc này không có tác dụng. Do dung nạp tương đối tốt, lại có thể dùng theo đường uống nên fluconazole rất thuận tiện cho những người bệnh cần trị nấm lâu dài. Chỉ nên dùng đường dịch vụ dịch thuật tại đà nẵng truyền tĩnh mạch cho người bệnh không dung nạp hoặc chẳng thể dùng thuốc bằng đường uống và việc này sẽ được thực hành tại cơ sở y tế, người bệnh không thực hiện được các thao tác này. Liều dùng và thời kì điều trị tùy thuộc vào dạng và mức độ bệnh, chức năng thận và đáp ứng của người bệnh với thuốc. Việc điều trị phải liên tục cho đến khi diễn tả lâm sàng và xét nghiệm chứng tỏ bệnh đã khỏi hẳn. Nếu điều trị không đủ thời kì có thể làm cho bệnh dễ tái phát.

Do được thu nhận tốt qua đường uống và không bị ảnh hưởng bởi thức ăn nên thời điểm uống thuốc của fluconazole sẽ không liên can đến bữa ăn. Người bệnh có thể uống vào lúc dạ dày rỗng (lúc đói) hay lúc no đều được. Tuy nhiên, khi được bác sĩ kê đơn dùng fluconazole tôi, trong quá trình dùng thuốc người bệnh cần cảnh giác với những bất lợi do thuốc gây ra, nhất là khi dùng thuốc từ 1 tuần trở lên. Các bất lợi thường gặp của fluconazole tôi là: đau đầu, chóng mặt; buồn nôn, nôn, đau bụng, ỉa chảy; nổi ngứa, ban da (hai biểu thị này ít gặp hơn) hoặc da bị tróc vẩy, sốt, phù... (mặc dù hiếm gặp nhưng lại nguy hiểm). Nếu gặp phải các triệu chứng trên hoặc bất kỳ triệu chứng kì dị nào, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết hoặc đi khám, vì nếu gặp tác dụng phụ thoảng qua, người bệnh sẽ đấu dùng thuốc và theo dõi, còn khi gặp tác dụng phụ nặng người bệnh cần phải ngừng dùng thuốc, xử lý kịp thời các bất lợi này hoặc thay thuốc khác phù hợp hơn...

DS. Trần Thị Bích

Nhận xét

Bài đăng phổ biến