Trăn trở bài toán nhân lực y tế ở Ðăk Nông

Nhiều đặc thù không thuận tiện

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đăk Nông cho biết: Số người khám bệnh ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh liên tiếp tăng, nhiều căn bệnh đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn tốt để điều trị. Hiện Đăk Nông thiếu tối thiểu khoảng 600 bác sĩ, nhân viên y tế. Đứng trước tình hình này, tỉnh Đăk Nông đã ban hành quyết nghị số 09/2014/NQ-HĐND tăng cường đãi ngộ cho bác sĩ. Những thầy thuốc, dược sĩ có trình độ đại học và sau đại học đang công tác tại các cơ quan, đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh (các trạm y tế; các cơ quan, đơn vị y tế tuyến huyện, thị xã; các cơ quan, đơn vị y tế tuyến tỉnh; Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh) đều được ưu đãi bằng tiền mặt từ 180 - 300 triệu đồng. Bên cạnh đó còn được ưu tiên mua đất, làm nhà theo giá ưu đãi. Vậy nhưng, vì nhiều đặc thù của tỉnh vùng cao nên vẫn nan giải trong lôi cuốn nhân công.

Trải dài toàn tỉnh, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, trình độ dân trí hạn chế, hộ nghèo và tình trạng giảm nghèo tại vùng dân tộc không bền vững dẫn đến việc tiếp cận dịch vụ y tế còn nhiều hạn chế. Nhiều khu vực biên giới dịch vụ dịch thuật đà nẵng hiểm trở, các viên chức y tế phải căng mình làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn tại các cơ sở y tế dù rằng đã được đầu tư căn bản tuy nhiên vẫn còn thiếu và một số trang thiết bị đã lạc hậu chưa đáp ứng được công tác chẩn đoán và điều trị phục vụ việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trăn trở bài toán nhân lực y tế ở Ðăk Nông Tăng cường khám và kiểm soát bệnh tật ở BVĐK Đăk Nông.

Hạ tầng công nghệ thông báo trong lĩnh vực y tế cũng chưa đáp ứng tốt cho nhu cầu quản lý tập trung dữ liệu thông báo ngành. Việc đầu tư để hoàn thiện, nâng cấp hoặc thay thế phần mềm trang thiết bị hiện có về quản lý khám, chữa bệnh, kiểm soát bệnh tật vẫn nan giải vì thiếu kinh phí khai triển.

cầm cố khắc phục

Dẫu còn nhiều khó khăn do nhân tố đặc thù, nhưng với phương châm, xem người bệnh là khách hàng để phục vụ, riêng năm 2018, Đăk Nông đã khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế cho gần 700.000 lượt người, cốt yếu là khám BHYT, điều trị nội trú cho hơn 71.000 ca, giải phẫu gần 7.000 ca.

Để tình trạng thiếu nhân lực không ảnh hưởng đến quá trình khám, điều trị cho người dân, ngành y tế Đăk Nông thúc đẩy mạnh mẽ việc cộng tác y tế với Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy. ưng chuẩn cộng tác, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Nông đã được chuyển giao nhiều kỹ thuật mới như: Hồi sức cấp cứu; thông khí nhân tạo; quy trình coi ngó bệnh nhân ICU; nội soi khớp; phẫu thuật nội soi hệ tiết niệu. Nhiều cơ sở y tế cũng liên kết với các cơ y tế đương đại để nhận chuyển giao gói kỹ thuật theo Đề án 1816.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, ngành y tế luôn rộng cửa trông đợi các thầy thuốc về công tác, đặc biệt ở một số chuyên ngành như: nội khoa, ngoại khoa, gây mê hồi sức, tim mạch... Trước mắt, nhiều tuyến huyện như: Đăk R’Lấp, Đăk Mil, ngành y tế cho chuyển giao nhanh nhiều kỹ thuật tiên tiến để đáp ứng nhu cầu bức thiết của bà con quần chúng. #. Hiện, ngay tại huyện Đăk R’Lấp đã có thể: chụp MRI, chụp CT, đo loãng xương. Sang năm 2019, đơn vị triển khai giải phẫu nội soi hệ tiêu hóa, tiết niệu và các kỹ thuật khác.

Hạn chế tình trạng “chảy máu” chất xám, ông Trần thăng bình, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Đăk Nông san sẻ thêm rằng: Khi xác định được tay nghề cũng như khát vọng cống hiến với ngành y tế, chúng tôi đưa ngay các thầy thuốc giỏi, sáng tạo vào quy hoạch quản lý rường cột của bệnh viện. Mình phải giữ người giỏi bằng nhiều cách, vừa khích lệ, cổ vũ nhưng cũng phải cho họ vị trí xứng đáng. Thực tế cho thấy, hồ hết người giỏi chuyên môn điều hành và quản lý tốt.

Bài và ảnh: Hà Văn Đạo

Nhận xét

Bài đăng phổ biến