Cần ngăn chặn vi phạm hành lang an toàn đường bộ

Theo quy định, hiên an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ nhằm bảo đảm ATGT và bảo vệ công trình đường bộ. Giới hạn hố tiêu an toàn đường bộ xác định theo quy hoạch đường bộ được cấp có thẩm quyền thông qua và được quy định cụ thể trong các văn bản luật pháp. Tuy nhiên, vi phạm vẫn xảy ra ngồi dưng ít nơi và là một trong những nguyên do góp phần gây tai nạn.

Chỉ cách đây mấy tháng, trên tuyến QL1A, đoạn tránh TP. Vinh, chiếc xe đầu kéo mang BKS 37C - 160.23, do Nguyễn Cảnh Quang, trú tại tỉnh Nghệ An điều khiển chạy với tốc độ cao đã bất thần húc bay dải hộ lan can đâm sập vào ngôi của gia đình ông Hồ Xuân Thiện (ở khối 8, thị trấn Hưng Nguyên) khiến 2 người bị thương. Tiếp đó, trên QL 20, đoạn qua thôn Thanh Xá, xã Lộc Nga, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng, xe tải đông lạnh mang BKS 51C - 599.12 bị mất lái, lao qua làn đường ngược chiều đâm thẳng vào căn nhà bên đường khiến một nửa căn nhà đổ sập. Và gần đây, xe ôtô chở xăng dầu BKS 93C - 2689 lưu thông trên QL13, hướng từ TP. HCM đi thị xã Bình Long (Bình Phước) đã bị mất lái lao qua dải phân cách, gây cháy 19 căn nhà, làm 6 người chết, nhiều người bị thương...

Theo các chuyên gia liên lạc, việc ôtô đâm vào nhà dân thường xảy ra ở những đoạn đường không có tường rào phòng hộ; do các nhà xây dựng tồn tại trong phạm vi hố xí đường bộ. Trong dịch vụ dịch thuật đà nẵng khi giờ hệ thống văn bản quy định tương đối đầy đủ về chuồng tiêu ATGT về khoảng cách và việc chống lấn chiếm về cầu tiêu đường bộ. Tuy nhiên, việc xây dựng các công trình nhà ở của người dân hai bên đường quốc lộ cho thấy việc tuân thủ quy định là không được chấp hành, nhiều công trình lấn đường nghiêm trọng đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc khi các công cụ liên lạc bị mất lái.

Chính vì thế, để xử lý tình trạng này, dư luận cho rằng, cần phải vào cuộc với đầy đủ các lực lượng chức năng. Phải tổ chức các chiến dịch ra quân vừa tuyên truyền vận động, vừa tổ chức cưỡng chế để lập lại chuồng tiêu ATGT đường bộ; phối hợp với chính quyền địa phương để ngăn ngừa những vi phạm, không để vi phạm lâu thì rất khó để xử lý.

Hồng Hải

Nhận xét

Bài đăng phổ biến