Các địa phương đồng loạt ra quân “dẹp thực phẩm bẩn” mùa lễ hội

Tại nhiều địa phương, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh kiểm soát công tác an toàn thực phẩm (ATTP) để kịp thời chấn chỉnh, loại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Tại Đăk Nông: Các cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức 81 đoàn thẩm tra liên ngành ATTP tiến hành rà soát các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2019. Theo đó, các đoàn đã rà được 1.002 cơ sở. Qua kiểm tra đã phát hiện 270/1.002 cơ sở vi phạm điều kiện về ATTP (chiếm 26,9%) trong đó 35/270 số cơ sở vi phạm bị xử lý phạt tiền, với tổng số tiền gần 50 triệu đồng. Những lỗi vi phạm đốn được các đoàn rà soát phát hiện và xử lý như điều kiện vệ sinh cơ sở; điều kiện vệ sinh trang thiết bị công cụ; điều kiện về con người; ghi nhãn thực phẩm; vi phạm về thủ tục hành chính...

Trong quá trình rà, các đoàn cũng đã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về các điều kiện ATTP cho các cơ sở sinh sản, chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Đối với các cơ sở chưa bảo đảm điều kiện ATTP trong sinh sản, ngoài việc xử lý theo quy định của pháp luật, các đoàn kiểm tra đã chỉ dẫn cơ sở thực hiện các điều kiện đảm bảo vệ sinh ATTP theo quy định.

Các địa phương đồng loạt ra quân “dẹp thực phẩm bẩn” mùa lễ hội kiểm tra an toàn thực phẩm lễ hội tại Quảng Ninh.

Tại Hà Tĩnh: Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh đã tiến hành soát, giám sát ATTP lễ hội tại chùa Hương Tích (Thiên Lộc, huyện Can Lộc). Qua thẩm tra, nhìn chung công tác bảo đảm ATTP đã được các ngành chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị can dự quan hoài nên đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại điểm du lịch trên, hiện có trên 20 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, đốn là quán ăn nhỏ lẻ, thời vụ, phục vụ đồ ăn nhanh như mỳ tôm, trứng luộc, khoai, sắn, nước đái khát... Các hàng quán được xếp đặt quy củ, gọn, điều kiện vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh. Việc ký cam kết về đảm bảo ATTP, vệ sinh môi trường được triển khai kịp thời và thực hiện chặt đẹp. Song song với quá trình thẩm tra, giám sát đoàn đã kết hợp với chính quyền địa phương thực hiện tuyên truyền đến các cơ sở việc chấp hành tốt các quy định về đảm bảo ATTP theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đoàn tiếp tục thực hành kiểm tra, giám sát việc bảo đảm ATTP tại Đền thờ Chế Thắng - phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (hay còn gọi đền Bà Hải, Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh), Đền Củi (Xuân Hồng, Nghi Xuân)... theo kế hoạch.

Tại Quảng Ninh: Để bảo đảm ATTP sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân năm 2019, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ninh đã tiếp chuyện tăng cường khai triển thẩm tra, giám sát công tác đảm bảo ATTP tại một số địa phương có tổ chức lễ hội xuân trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau Tết, Chi cục đã tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo ATTP mùa lễ hội xuân năm 2019 tại các địa phương có tổ chức lễ hội, lôi cuốn nhiều du khách dự như: chùa Yên Tử, chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí); chùa Ngọa Vân, chùa Quỳnh Lâm (TX. Đông Triều)...

Qua rà, các đoàn ghi nhận Ban chỉ đạo liên ngành ATTP các địa phương đã khai triển kế hoạch đảm bảo ATTP dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội Xuân năm 2019; Phòng y tế đã phối hợp với Trung tâm y tế và các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường tuyên dịch vụ dịch thuật đà nẵng truyền các biện pháp bảo đảm ATTP cho các cơ sở kinh doanh thực phẩm, kinh dinh dịch vụ ăn uống và người tiêu dùng, đặc biệt tại những nơi giao hội đông người và xung quanh khu vực tổ chức lễ hội, tổ chức soát, chỉ dẫn cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống chấp hành các quy định về ATTP. Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và dịch bệnh truyền qua thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Trong thời gian tới, các đoàn rà, giám sát của chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ tiếp kiến thực hành rà, giám sát tại các địa phương có tổ chức lễ hội xuân trên địa bàn.

hệ trọng đến công tác đảm bảo ATTP Tết và lễ hội xuân 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị trong năm 2019 các bộ, cơ quan và các cấp chính quyền tụ họp chỉ đạo đảm bảo ATTP trong mùa lễ hội xuân Kỷ Hợi, trong đó lưu ý ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm. Trong thời kì tới, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác thanh tra, rà soát về ATTP tại các lễ hội, sự kiện lớn trên địa bàn; đảm bảo ATTP tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố phục vụ quần chúng, du khách; xử lý nghiêm tổ chức, các cá nhân vi phạm về ATTP và công khai vi phạm trên các công cụ thông báo đại chúng.



Nguyễn Hoàng - Nguyễn Tú

Nhận xét

Bài đăng phổ biến