Thường xuyên ngậm tăm sau ăn người đàn ông bị tăm găm vào thành dạ dày

Theo lời kể của bệnh nhân, ông có nếp xỉa răng sau ăn cơm và cũng không rõ là nuốt phải tăm lúc nào chỉ thấy cách 1 ngày trước khi vào viện thấy xuất hiện đau nhói vùng thượng vị.

BSCKII. Phạm Thị Thùy khoa Nội tiêu hóa, BV Việt Nam Thụy Điển Uông Bí cho biết, dùng tăm tre để xỉa răng hay ngậm tăm sau bữa ăn và lúc ngủ là một lề thói của không ít người Việt Nam, đây tưởng chừng là một nếp bình thường nhưng đặc biệt hiểm nguy.

Các bác sĩ thực hiện nội soi gắp tăm ra khỏi dạ dày cho bệnh nhân

Nhất là khi ngủ, chỉ cần ho hoặc hít thở mạnh thì chiếc tăm có thể rơi vào họng và trở nên dị vật đường thở. Rất may trong trường hợp này, chiếc tăm nằm ngay hang vị của bao tử nên việc lấy dị vật không quá khó khăn. Trước đó bệnh viện đã kết nạp và xử trí cho nhiều người bệnh vô tình nuốt phải tăm khiến thủng bao tử, thủng ruột.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo người dân hiểu về nguy cơ của những thói quen hàng ngày như sử dụng tăm để xỉa răng, đặc biệt là những người thường ngậm tăm khi ngủ. Nếu không may bị hóc hoặc khi có hiện tượng ho, khó thở sau hóc, sặc dị vật trong họng người bệnh không được tự ý dùng tay móc hoặc sử dụng các phương pháp chữa mẹo (theo dân gian) mà cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để soát và lấy dị vật tránh hiểm đến tính mạng. Bởi nếu để lâu, dị vật sẽ dịch thuật hà giang gây thủng đường tiêu hóa, gây viêm loét, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mệnh của người bệnh.

Tiểu Nhị

Nhận xét

Bài đăng phổ biến