Nấm Candida Auris gây tử vong cho người theo cách thức nào?

Có nghĩa là các nấm men có thể đi vào máu và lan truyền khắp thân thể, gây nhiễm trùng lấn chiếm nghiêm trọng. Các quan chức y tế Hoa Kỳ đang lo ngại về loại nấm men Candida Auris này có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, tim hoặc não và những bệnh nhiễm trùng này rất khó điều trị.

Hơn 1/3 số bệnh nhân bị nhiễm trùng xâm lấn từ Candida auris đã tử vong

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) mới đây đã ban bố hiện ở 12 tiểu bang thuộc Hoa Kỳ đã phát hiện gần 600 trường hợp đã được công nhận nhiễm nấm Candida auris. Đáng báo động, hơn 1/3 số bệnh nhân bị nhiễm trùng xâm lấn từ Candida Auris đã tử vong. CDC đề nghị các thầy thuốc cần chẩn đoán kỹ với tuốt luốt các loại nhiễm trùng ngờ có liên hệ đến nấm Candida Auris.

Cảnh báo siêu vi khuẩn nấm Candida Auris gây chết người.

Cảnh báo siêu vi khuẩn nấm Candida Auris gây chết người.

Loại nấm này đã xuất hiện ở hàng chục quốc gia trên khắp các châu lục. Trường hợp đầu tiên là một bệnh nhân nhiễm nấm tai ở Nhật Bản năm 2009. Kể từ đó, Candida Auris được phát hiện ở Colombia, Ấn Độ, Israel, Kenya, Kuwait, Pakistan, Hàn Quốc, Venezuela, Vương quốc Anh, Nam Mỹ và châu Phi. Chủng nấm này được phát hiện ở Mỹ lần trước tiên năm 2013.

Triệu chứng nhiễm nấm Candida Auris khó phát hiện bởi bệnh nhân thường nhiễm khi đang bị ốm nên chỉ có làm xét nghiệm mới có thể phát hiện được là đã nhiễm nấm. Không giống như những loài nấm men thường ngày, chủng nấm Candida Auris gây ra nhiễm trùng máu cực kỳ nghiêm trọng. Chúng có thể gây ra nhiều kiểu nhiễm trùng khác nhau như nhiễm trùng đường máu, nhiễm trùng vết thương và nhiễm trùng tai. Nấm Candida Auris có thể gây chết người và đặc biệt dễ xâm nhập thân thể những người có hệ thống miễn dịch yếu, bệnh nhân sử dụng nhiều kháng sinh hoặc phải sử dụng ăn qua sonde hoặc ống thở đi vào thân thể. Những bệnh nhân mới qua giải phẫu, người già sống ở những nhà dưỡng lão hay bệnh nhân phải thở máy cũng có nguy cơ cao nhiễm nấm này.

TS. Bernard Camins - Giám đốc Y tế về buồng nhiễm trùng tại Hệ thống Y tế Mount Sinai ở New York cho hay, bệnh nhân nhiễm nấm Candida Auris không có các triệu chứng dị biệt so với bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào khác. Các triệu chứng bao gồm sốt, yếu, áp huyết thấp và cảm thấy mỏi mệt. Phát hiện và chẩn đoán loại nấm này chóng vánh là rất quan yếu trong điều trị các bệnh nhiễm nấm Candida Auris. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng vì Candida Auris có thể bị nhầm với các loại Candida khác. Candida Albicans - một loại nấm hao hao cũng có thể gây nhiễm trùng máu trong các cơ sở chăm dịch thuật công chứng đồng tháp sóc sức khỏe. Để phân biệt 2 loại nấm này rất khó khăn, thậm chí với các thầy thuốc. Tuy nhiên, điều trị nhiễm nấm Candida Auris khó khăn hơn do loại nấm này đã kháng thuốc, cụ thể là một số bệnh nhiễm trùng Candida Auris kháng tuốt luốt các loại thuốc này. Điều này khiến các thầy thuốc có ít lựa chọn để điều trị.

Nấm Candida Aurius tồn tại ở đâu?

Trước đây, đã có những phát hiện về sự lây loại nấm Candida Auris trong các cơ sở chăm nom sức khỏe. Candida Auris có thể dễ dàng lây từ người sang người khi tồn tại hàng tháng trời trên da người bệnh và hàng tuần trên các bề mặt của giường, ghế và thiết bị y tế khác trong bệnh viện. Nấm có thể sống trên da lành lặn mà không gây nhiễm trùng. Nhưng nếu có một vết thương hở hoặc máu của bạn, loại nấm này có thể gây tử vong.

Phòng nhiễm nấm Candida Auris

Khi một bệnh nhân được chẩn đoán mắc Candida Auris, cần cách ly bệnh nhân càng sớm càng tốt. Khi tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nấm, cần mang đồ bảo hộ bao gồm đeo găng và áo choàng dùng 1 lần. Các cơ sở chăm nom sức khỏe nhiễm Candida auris cần ngay làm sạch và vô trùng phòng bệnh nhân.

giờ, các cơ sở coi sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ đang thực hành một số biện pháp ngừa nhất định để ngăn chặn sự lây lan của nấm Candida. Phần lớn những biện pháp ngừa bao gồm diệt trùng bề mặt cơ sở bằng thuốc tẩy, viên chức bệnh viện mặc áo choàng và bít tất tay khi tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm nấm Candida Auris. Ngoài ra, sau khi tiếp xúc hoặc săn sóc bệnh nhân, bạn cần rửa tay sạch sẽ để phòng tránh nhiễm loại nấm hiểm này.

Nguyễn Ngọc

( Theo Health )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến