Bệnh block nhánh phải là gì và phương pháp giúp ổn định nhịp tim

Bệnh block tim nhánh phải là gì?

Block nhánh phải là tình trạng xung động điện truyền qua phía bên phải của tim bị đứt quãng do bị cắt đứt hoặc tổn thương nên truyền đi chậm hơn trong khi phía bên trái vẫn bình thường, khiến 2 bên trái phải của tim co bóp không song song.

Block nhánh phải được chia thành 2 loại là block hoàn toàn và không hoàn toàn. Trong đó, block nhánh phải không hoàn toàn (incomplete right bundle branch block) là 1 thể nhẹ của block nhánh phải hoàn toàn (complete right bundle branch block).

Block nhánh phải là tình trạng xung động điện bị ngắt quãng khi qua nhánh bên phải của tim (Ảnh minh hoạ)

Dấu hiệu block nhánh phải hiếm khi xuất hiện ở người chỉ bị block nhánh đơn thuần, trừ khi người bệnh có kèm theo các bệnh tim mạch tiềm tàng khác. Khi đó, block có thể gây triệu chứng:

- Trống ngực

- Khó thở, dễ mệt khi tập thể dục

- Chóng mặt, lâng lâng

- Đau ngực, nặng ngực

Nếu block hoàn toàn nhánh phải, nhịp tim giảm xuống 40 nhịp/phút sẽ làm giảm đáng kể chức năng bơm máu của tim ở những người mắc kèm bệnh tim, phổi hoặc suy nút xoang. Tim đập chậm dẫn đến thiếu máu đến các cơ quan, đặc biệt là não, gây ra triệu chứng mỏi mệt, choáng ngất, ngưng tim tạm thời.

Bị block nhánh phải khiến người bệnh hay mỏi mệt, choáng váng, thậm chí là chết giả (ảnh minh hoạ)

Lý do khiến bệnh block nhánh phải ít được xử lý kịp thời

Khi bị block nhánh phải mà chưa có nhiều triệu chứng tiêu biểu và không có bệnh tim, phổi nào khác kèm theo thì ít khi được xử lý kịp thời khiến người bệnh lo âu vì rõ ràng mình có bệnh nhưng không được cho thuốc. Nhưng sự thật là theo thời gian, bệnh sẽ thể tiến triển nặng thêm, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. nên, người bệnh cần chủ động vận dụng 1 số biện pháp để kiểm soát bệnh 1 cách tốt nhất.

Điều bạn cần biết để ổn định nhịp tim khi bị block nhánh phải

Ở người khỏe mạnh: Nếu bạn không bị bệnh tim, phổi, block nhánh phải không được coi là bệnh vì chứng này hiếm khi gây ảnh hưởng đến chức năng bơm máu của tim và chưa cần điều trị. Tuy nhiên, người bệnh cần khám định kỳ 1 – 2 năm một lần và làm điện tâm đồ ECG để theo dõi tiến triển của bệnh nếu phát hiện bị block nhánh phải.

Ở những người mắc bệnh tim mạch hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính: Khi bị block nhánh phải ở thể nhẹ (chưa bị block hoàn toàn), bệnh dễ tiến triển sang thể nặng (block nhánh phải hoàn toàn). Khi đó, quá trình xử lý cần tụ hợp vào kiểm soát nguyên do gây bệnh.

Một số trường hợp block nhánh phải nặng (như hội chứng nút xoang, sau nhồi máu cơ tim...) gây nhịp tim chậm có nguy cơ tử vong cao cần được đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn

Nếu được cho thuốc thì bạn cần sử dụng theo chỉ dẫn của thầy thuốc. ngoại giả, bạn cần kiểm tra sức khỏe thẳng thớm, đổi thay lối sống và sớm bổ sung thảo dược có tác dụng ổn định nhịp tim. Cụ thể bao gồm:

- Theo dõi các triệu chứng bệnh thẳng và tái khám ngay khi có các dấu hiệu đau ngực, khó thở, ngất hoặc các bất thường khác ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Bỏ hút thuốc lá và giảm cân nếu bạn đang thừa cân.

- Ăn thực phẩm tốt cho tim như rau xanh, trái cây vì loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ giúp giảm cholesterol, giảm mỡ máu và giảm nguy cơ tim mạch.

- Vận động để tăng cường khả năng co bóp của tim bằng cách đi bộ thay vì đi cầu thang máy, tập yoga, đạp xe, tập Thái Cực quyền…

- Dùng sản phẩm dành cho người rối loạn nhịp tim có chứa Khổ sâm (Sophora Flavescens Ait) để hỗ trợ ổn định nhịp tim, làm giảm hồi hộp, trống ngực, khó thở. Khổ sâm đã được dịch thuật tại gia lai các nhà khoa học chứng minh có tác dụng ổn định dẫn truyền điện trong tim, giúp tim bơm máu hiệu quả hơn. bản tính của bệnh block nhánh phải nói riêng và các dạng block tim nói chung chính là sự gián đoạn, trì hoãn xung động điện tim nên dùng Khổ sâm để các tín hiệu điện tim truyền đi 1 cách đều đặn chính là cách ổn định nhịp tim hiệu quả vì tác động được vào trực tiếp nguyên nhân gây bệnh.

Dù block nhánh phải so với block nhánh trái, ít nguy hiểm hơn nhưng bạn vẫn cần soát định kỳ 3-6 tháng 1 lần, chủ động thực hiện lối sống lành mạnh kết hợp với đông y là cách dự phòng bệnh tiến triển thành block hoàn toàn, giúp tim đập ổn định hơn, không để bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như giảm bớt gánh nặng về phí tổn.

>> Xem thêm san sẻ bí quyết ổn định nhịp tim TẠI ĐÂY

TPBVSK Ninh Tâm Vương - dùng cho người rối loạn nhịp tim

TPBVSK Ninh Tâm Vương - với thành phần chính là Khổ sâm, tương trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực ở người bị rối loạn nhịp tim:

● hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực

● hỗ trợ giúp đề phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp

Sản phẩm phù hợp cho người:

● Rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang)

● Đối tượng có nguy cơ cao như: người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

(*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến