Chính thức phát hành thẻ chip nội địa tại 7 ngân hàng

ngân hàng nhà nước, Hội thẻ nhà băng Việt Nam phối hợp đơn vị can hệ chính thức công bố ra mắt sản phẩm thẻ chip nội địa của các nhà băng.

Chuyển đổi thẻ tính sổ nội địa từ thẻ từ sang thẻ chip là một trong những giải pháp trung tâm của ngành ngân hàng được Thủ tướng thông qua tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tuổi 2016-2020 (Quyết định 2545/QĐ-TTg).
lịch trình chuyển đổi được ngân hàng quốc gia ban hành đối với tổ chức thanh toán thẻ đến ngày 31/12/2020 và đối với tổ chức phát hành thẻ là ngày 31/12/2021.
Thẻ chip sẽ gia tăng bảo mật hơn so với thẻ từ.


Về cơ bản, thẻ từ chỉ có 1 loại trong khi thẻ chip có 3 loại (thẻ chip xúc tiếp, thẻ chip phi xúc tiếp và thẻ chip giao diện kép). Cấu trúc bên ngoài, thẻ từ có băng từ ở mặt sau, còn thẻ chip tích hợp 1 con chip điện tử ở mặt trước thẻ. Thẻ từ có độ bền thấp, dễ trầy xước, trong khi thẻ chip có độ bền cao hơn, thông tin trên chip có thể được xoá và ghi lại nhiều lần…
Phó Thống đốc ngân hàng nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết, việc chuyển đổi thẻ chip nội địa là xu tất yếu yếu của các nước trong khu vực và quốc tế trước tình trạng tù túng công nghệ cao ngày càng gia tăng và tập kết vào các thị trường chưa thực hiện chuyển đổi công nghệ chip.

“Do vậy, Hội Thẻ nhà băng Việt Nam, các nhà băng, Napas và đơn vị có liên can cần phối hợp chặt, tích cực hơn nữa để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thẻ chip nội địa theo đúng Lộ trình NHNN đã ban hành.

Công tác chuyển đổi phải bảo đảm hoạt động thẻ vẫn diễn ra liên tiếp, ổn định và an toàn; song song, cần bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng chủ dịch thuật tại gia lai thẻ trong quá trình thực hành chuyển đổi” – Phó Thống đốc chỉ đạo.

Với tính hạnh của ngân hàng nhà nước, Việt Nam hiện có 48 nhà băng phát hành thẻ nội địa với số lượng khoảng 76 triệu thẻ, hơn 261.000 máy POS và 18.600 máy ATM; trong đó phần đông POS đã tuân theo Tiêu chuẩn EMV nên việc triển khai thẻ chip nội địa trên các thiết bị chấp thuận thẻ sẽ không quá phức tạp.

Việc áp dụng đồng bộ tiêu chuẩn thẻ chip giữa các tổ chức tín dụng, đơn vị cung ứng dịch vụ tính sổ giúp gia tăng nhiều tính năng, tiện ích cho khách hàng, góp phần quan yếu cho xúc tiến thanh toán không dùng tiền mặt.

Chuyển đổi sang thẻ chip cũng hạn chế nguy cơ sao chép, ăn cắp thông tin thẻ (skimming) để làm thẻ giả rút tiền tại ATM như hiện nay.

Được biết, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa sẽ không ảnh hưởng tới giao tiếp của khách hàng. Tuy nhiên, phát sinh phí tổn chuyển đổi cũng là một vấn đề với các ngân hàng, đặc biệt đối với các nhà băng có số lượng thẻ lớn.

Dù vậy, các nhà băng cho biết về cơ bản sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi phí chuyển đổi đặc biệt cho các chủ thẻ ngày nay, xem xét việc thu phí phát hành thẻ mới theo từng giai đoạn.

Các ngân hàng sẽ thông báo cho khách hàng thời kì phát hành thẻ mới, quy trình và thủ tục đăng ký phát hành thẻ mới cũng như các chính sách can dự (nếu có) theo quy định pháp luật.

Lê Hà

Nhận xét

Bài đăng phổ biến