"Vua đậu phụ" trên đất Mỹ: Từ người đàn ông gốc Việt tay trắng trở thành triệu phú nhờ nỗi nhớ da diết hương vị quê nhà

Bỏ nhà băng để đi bán đậu phụ

Minh Tsai (48 tuổi) sinh ra ở Việt Nam và chuyển tới Mỹ sinh sống vào năm 1981. Người đàn ông đã có bằng cử nhân và thạc sĩ tại Đại học Columbia. Trước khi chuyển sang kinh doanh đậu phụ, ông từng làm việc trong lĩnh vực tài chính tại nhà băng JPMorgan Chase & Co và Charles Schawab.

Minh Tsai từng tâm can rằng, tại Mỹ, ông không thể tìm thấy loại đậu phụ nào có thể ngon bằng hương vị quê nhà. Nỗi nhớ về những miếng đậu phụ thơm ngon ở Việt Nam đã thôi thúc ông có một quyết định táo tợn đó là nghỉ làm việc ở ngân hàng để chuyển sang kinh doanh đậu phụ.

Ông nhận ra thời cơ kinh doanh có thể phát triển từ món ăn này tại Mỹ, nơi mà phần lớn Dịch tiếng Hà Lan tại Kon Tum các nhà sinh sản châu Á tạo ra loại đậu phụ ngon nhưng không phải là hữu cơ, còn các công ty Mỹ làm theo dạng hữu cơ thì lại không ngon. Đậu phụ hữu cơ ở Mỹ hình như là " một khối cứng, trắng bệch và không có mùi thơm của đậu nành ".

Vua đậu phụ trên đất Mỹ: Từ người đàn ông gốc Việt tay trắng trở thành triệu phú nhờ nỗi nhớ da diết hương vị quê nhà - Ảnh 1.

Minh Tsai bỏ việc ngân hàng để tạo ra miếng đậu phụ chuẩn vị quê nhà.

Nghĩ là làm, Minh Tsai đã cất công lùng những cách thức làm đậu phụ ở quê hương và phải rất kỳ công ông mới tìm ra được công thức của riêng mình hạp với loại đậu nành trồng trên đất Mỹ và tạo ra miếng đậu phụ có hương vị gần giống với ký ức tuổi thơ của ông.

trong 2 năm, ông Minh tự tay làm ra những miếng đậu phụ thơm mềm và bán cho người người dân cày tại các chợ ở Palo Alto. Sau khi nhận được phản hồi tích cực từ người mua, nhận thấy rằng họ đặc biệt quan tâm tới những sản phẩm hữu cơ và đủ thu nhập để chi trả cho chúng, Minh quyết định dồn hết tài sản của mình để khởi nghiệp Holo Soy vào năm 2004.

Trở thành triệu phú từ đậu phụ

Sản phẩm trước nhất của Hodo Soy là "yuba" – một loại sợi mềm như mỳ từ đậu nành và một số vật liệu khác. Năm 2005, doanh gia Minh Tsai hiệp tác cùng John Notz – người sau này trở nên Giám đốc tài chính của Hodo Soy. Notz đã giúp công ty gọi vốn để xây dựng nhà xưởng. Nhà máy sản xuất đậu phụ Hodo được đặt tại khu công nghiệp ở Oakland, California (Mỹ).

nhàng nhàng một ngày, Hodo Soy dùng khoảng 15 tấn đậu nành hữu cơ Mỹ để sinh sản ra 20 tấn các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ thuần chất, sữa đậu nành, các món đã được nấu chín, ăn liền với nhiều vị khác nhau.

Vua đậu phụ trên đất Mỹ: Từ người đàn ông gốc Việt tay trắng trở thành triệu phú nhờ nỗi nhớ da diết hương vị quê nhà - Ảnh 2.
Vua đậu phụ trên đất Mỹ: Từ người đàn ông gốc Việt tay trắng trở thành triệu phú nhờ nỗi nhớ da diết hương vị quê nhà - Ảnh 3.

Người đàn ông gốc Việt khởi nghiệp từ chính món đậu phụ dân dã ở Việt Nam.

Nhà xưởng của Minh Tsai hiện sản xuất ra hàng tá sản phẩm và mỗi năm lại cho ra đời vài sản phẩm mới. Trong năm 2018, công ty tạo ra một dòng đậu phụ có hương vị Morocco và Địa Trung Hải đóng trong các gói khoảng gần 4kg và bán với giá 6 USD.

Các sản phẩm của Hodo Soy được bán trên khắp nước Mỹ, từ các khu chợ cho người sành ăn tại San Francisco tới các cửa hàng thực phẩm sạch tại Brooklyn. Sản phẩm của Hodo cũng được dùng trong các chuỗi cửa hàng đạt sao Michelin như Sweetgreen và Bird Provision tại San Francisco.

Vào mùa thu năm 2018, nhà xưởng Hodo cũng được mở rộng từ 2.300m2 lên 3.700m2, nâng công suất chế biến lên hơn 31 tấn đậu nành mỗi ngày. Tính đến tháng 8/2018, sản phẩm của Hodo có mặt ở 450 cửa hàng Whole Foods tại Mỹ.

ban sơ, tên công ty được gọi là Hodo Soy, nhưng sau đó nó đã được rút ngắn và giờ được gọi tên là Hodo. Tsai giải thích rằng, công ty của ông đang tìm cách mở mang phạm vi các sản phẩm dựa trên protein thực vật khác không chỉ là đậu nành. " Chúng tôi sẽ thử tất khả năng với sản phẩm thực vật, từ đồ sẵn để ăn, uống tới snack ", Minh cho hay.

Theo một ít vào tháng 6/2018 của Nielsen, Hodo là một trong những công ty tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực kinh doanh đồ ăn thực từ vật. Doanh thu của Hodo hiện đạt 15 triệu USD và tăng trưởng gần 36% mỗi năm.

Từ món ăn truyền thống đơn giản ở quê nhà, ông Minh Tsai đã tạo ra một cuộc "cách mạng hóa" ngành công nghiệp đậu phụ và những loại thực phẩm từ thực vật. Hodo đã thành công trong việc tạo ra những sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe và luôn đem đến hương vị thơm ngon nhất, khiến người tiêu dùng đổi thay nghĩ suy về món đậu phụ truyền thống trước kia.

Vua đậu phụ trên đất Mỹ: Từ người đàn ông gốc Việt tay trắng trở thành triệu phú nhờ nỗi nhớ da diết hương vị quê nhà - Ảnh 6.

Nguồn: Tổng hợp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến