Tình cảm đậm đà bạn đọc - nhà văn

Trong sự nghiệp của mình, Đại văn hào Mỹ Mark Twain (1835-1910) nhận được khối đề nghị gửi ảnh và chữ ký. Với phần nhiều, người nổi danh thậm chí không hồi đáp. Tuy nhiên, ngày 29/12/1906, một nữ giới nghèo từ nước Anh bóng gió, mới thoát mù chữ đã gửi cho tác giả tiểu thuyết nổi tiếng Những cuộc phiêu bạt của Tom Sawyer bức thư chứa đựng chuyện riêng tây cùng lời đề nghị, khiến nhà văn lớn không thể bỏ qua.

“Thưa ngài S.L. Clemens

Nhà văn kính mến,

Tôi do dự rất lâu, không biết nhà văn có muốn biết sự thật, chồng tôi và tôi, chúng tôi đam mê đọc sách của nhà văn thế nào. Chúng tôi lấy nhau được bốn năm và năm nào cũng thế - bao giờ tôi cũng dành tiền mua một tác phẩm của ông tặng cho chồng tôi vào dịp Năm mới và ngày sinh của anh ấy. Chưa bao giờ chồng tôi ca thán mỏi mệt vì đọc truyện của Mark Twain, hơn thế, những sáng tác của ông còn giữ chân chồng tôi nhiều tối, trong khi lẽ ra anh ấy phải ra khỏi nhà, uống rượu và khiêu vũ cùng bạn bè. Nhiều khi anh ấy đọc to thành tiếng. Tôi kể chuyện này, để nhà văn chiếu cố dành cho tôi một đặc ân. Liệu nhà văn có thể phóng khoáng gửi cho tôi một ảnh chân dung, để tôi làm quà tặng chồng, như một bất ngờ ưa, nhân sinh nhật sắp tới của anh ấy?

Tấm ảnh văn hào Mark Twain gửi tặng nữ độc giả nghèo Edith Draper, năm 1907.

Tấm ảnh văn hào Mark Twain gửi tặng nữ bạn đọc nghèo Edith Draper, năm 1907.

Tôi không giấu, sự thật, đã từ lâu tại phòng khách gia đình, ở vị trí trọng thể nhất trên tường, chúng tôi đã treo trong khung kính chân dung Mark Twain cắt ra từ một tờ báo. Nhưng sẽ quý hơn, nếu chúng tôi có tấm ảnh thực sự.

Chúng tôi sẵn sàng thuê thợ ảnh chụp lại tấm hình nhà văn cắt ra từ tờ báo, song rất tiếc, gia đình không có tiền. Cả nhà ba miệng ăn trông vào thu nhập 1 bảng/tuần của chồng tôi, viên chức bán vé tại ga xe lửa.

Chúng tôi có cậu con trai 6 tháng tuổi và chồng tôi luôn nựng con, khi nào con lớn, bố sẽ kể cho con về cậu Huckleberry Finn và Tom Sawyer (nhân vật trong tiểu thuyết của Mark Twain).

Có thể ông là nhân vật quá vĩ đại, để có thể đọc những dòng chữ dông dài này và thỏa mãn đề nghị của những kẻ nhà quê nghèo rớt mồng tơi như chúng tôi. Viết lá thư máu nóng, tôi hy vọng, sẽ không làm ông phiền lòng.

Gần đây tôi đã đọc một số thông báo từ báo chí Anh trích dẫn từ các bài viết của ông đăng trên báo Mỹ “North American Review”. Tôi xin nhà văn cho phép tôi san sớt nỗi buồn, Susy, con gái đầu lòng của ông, tạ thế vì bệnh viêm màng não.

Tôi có cảm giác, quanh năm ông bận rất nhiều việc, nhưng lúc nào ông cũng tươi cười.

Thư tôi viết đã khá dài và sẽ phải trả tiền tem đắt gấp đôi. Nhưng không sao. Điều độc nhất vô nhị tôi tiếc là, Mark Twain không phải là đồng hương người Anh, cụ thể hơn - ở hạt Lancashire, tức quê hương chúng tôi, để tôi có thể dễ tiếp cận hơn.

Có thể ông sẽ quăng lá thư này vào ngọn lửa lò sưởi. Nhưng tôi vẫn hy vọng, tôi sẽ nhận được bức ảnh chân dung của ông.

Xin gửi ông lời chào trân trọng nhất.

Edith Draper”

Hai tuần sau, Mark Twain đã viết lá thư ngắn đáp từ:

“Thưa bà Edith thân mến, tôi lấy làm hân hạnh thực hành yêu cầu của bà. Nữ thư ký của tôi sẽ chọn ảnh, tôi sẽ tự Dịch tiếng Đan Mạch tại Kiên Giang viết lời đề tặng, ký tên và gửi ngay cho bà bằng đường bưu điện. thật tình, tôi rất vui, nếu mình là người Anh đồng hương của bà, đặc biệt là người hạt Lancashire.

Bạn thật tâm của bà

S.L. Clemens”

Kèm lá thư là bức ảnh nhà văn ngồi trên ghế tựa đang viết bài, mặt sau là lời đề tặng: “Gửi bà Edith Draper lời chúc tốt đẹp nhất từ Mark Twain, New York”.

bạn đọc nhí ăn... thư đáp của

Maurice Sandak

Nhà văn kiêm họa sĩ Mỹ chuyên viết truyện cho thiếu nhi Maurice Sandak (1928-2012) nức tiếng sau cuốn Where the Wild Things Are (1963), một trong những sách có tranh tác giả tự minh họa được yêu thích nhất mọi thời đại. Vậy nên không ai kinh ngạc, khi nhà văn nhận được hàng tấn thơ từ độc giả nhỏ tuổi. Trong rất nhiều thư, Sendak thích nhất với một lá thư, có lần ông đã kể trong chương trình truyền hình “Fresh Air”.

“Có lần cậu bé tuổi nhí gửi cho tôi tờ giấy với những hình vẽ nhỏ khôn cùng nhỡ ra. Tôi rất thích.

Tôi có lề thói đáp quơ thư của độc giả nhỏ tuổi, thường cực nhanh, song với lá thư này tôi dành nhiều thời gian hơn. Tôi đã gửi cho cậu bé lá thư, trong đó tôi vẽ hình con quái vật hoang dã. Thư tôi viết với nội dung: “Cháu Jim yêu quý, ông rất thích hình vẽ của cháu”. Sau đó vài ngày tôi nhận được thư của mẹ cậu ta: “Jim, con trai tôi đã mê lá thư có hình vẽ của ông đến mức, nó đã cho vào mồm, nhai, rồi nuốt hết vào bụng”.

Đối với tôi, đó là sự cổ vũ nhẵn nhất trong đời cầm bút. Vấn đề với bé, không phải là hình vẽ độc đáo của Maurice Sendak, hoặc cái gì đó thuộc dạng này. Đơn giản, bé thích và ăn luôn” - tác giả kể.

(Nên biết, một hình minh họa của Sendak có giá từ 1 đến 8 nghìn USD tại các chợ đấu giá hội họa).

(Nguồn: List ubogiej kobiety do Marka twaina z prosba o zdiecie và Najlepszy dowod, jaki Maurice Sendak otrzymal od malego czytelinka)

Ngọc Báu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến