Có thể xóa sổ ung thư cổ tử cung nhờ chương trình tiêm vắc xin HPV ở trường học

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Canada được ban bố cho thấy tiêm chủng vắc xin HPV ở trường có thể giúp xóa sổ ung thư cổ tử cung trong nhiều thập kỷ tới trên toàn thế giới.

Nghiên cứu được tiến hành trên 60 triệu đứa ở 14 nhà nước cho thấy chừng độ của hai chuỗi virus HPV đã giảm 83% ở các bé gái từ 13 đến 19 tuổi và giảm 66% ở nữ giới trong độ tuổi 20-24 sau 5-8 năm tiêm chủng. Các nhà nghiên cứu cũng coi xét tác động của chương trình tiêm chủng đối với chừng độ của các tế bào thất thường và tổn thương cổ tử cung như viêm lộ tuyến cổ tử cung (CIN) – có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư cổ tử cung. Cấp độ CIN càng cao, nguy cơ phát triển ung thư lấn chiếm càng cao.

Các nhà nghiên cứu cho biết sau khi tiêm vắc xin, các tổn thương CIN2 + giảm 51% (đây là một trong những dạng nghiêm trọng nhất dẫn đến ung thư). Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Marc Brisson cho biết: Phát hiện này cung cấp thêm bằng cớ để Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các nhà nước tăng cường và khai triển hoạt động tiêm chủng vắc xin HPV ở trường để có thể xóa sổ căn bệnh này ở sờ soạng các nhà nước trên thế giới.

Quốc Cường

( Theo Dailymail 2019 )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến