Mắc bệnh lạ bị mất khả năng nghe nhìn, cuộc đời của bé gái 2 tuổi tưởng tan tành lại rẽ hướng thành người phụ nữ vĩ đại nhất hành tinh

Helen Keller sinh ra là một đứa trẻ thường ngày nhưng căn bệnh hiếm gặp đã đến và cướp đi nhãn quang và thính lực của bà. Bất chấp khuyết thiếu của bản thân, bà vươn lên mạnh mẽ như con phượng hoàng từ đống tro tàn và trở thành 1 trong những những người nữ giới vĩ đại nhất lịch sử thế giới với quan niệm sống đáng học hỏi: " Chúng ta sẽ chẳng thực sự hạnh phúc cho đến khi làm thế cuộc của người khác trở thành tươi sáng hơn ". Không chỉ trở nên nhà văn, thành viên của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ, Helen còn là nguồn cảm hứng ráo với thông điệp, rằng sự bền chí và cố kỉnh không ngừng nghỉ sẽ giúp con người vượt qua mọi giới hạn của bản thân.

Mắc bệnh lạ bị mất khả năng nghe nhìn, cuộc đời của bé gái 2 tuổi tưởng tan tành lại rẽ hướng thành người phụ nữ vĩ đại nhất hành tinh - Ảnh 1.

Chào đời vào ngày 27/6/1880 ở đô thị Tuscumbia, Alabama (Mỹ), Helen là con gái cả trong gia đình có 2 chị em gái. bác mẹ của bà đều là những người có học vấn cao, chính vậy nên họ cũng đặt rất nhiều kỳ vọng của các con. Vậy nhưng, chỉ còn vài tháng đến sinh nhật tuổi lên 2, tai họa đã giáng xuống đầu Helen khi bà lên cơn sốt dữ dội và bị chẩn đoán mắc chứng bệnh lạ. Dù không ác hại đến tính mạng nhưng căn bệnh này lại tước đi mất khả năng nghe nhìn của đứa trẻ chỉ mới tí tuổi.

Bỗng dưng trở thành người khuyết tật, Helen không tránh khỏi cảm giác bỡ ngỡ và tức giận vì không thể làm mọi việc như bạn bè đồng trang lứa. Trong suốt 7 năm đầu đời, Helen không thể đến trường bất chấp bố mẹ tìm đủ mọi cách để cải thiện tình hình của con gái.

trong thời gian đó, bác mẹ Helen nhận ra đầu óc thông minh và nhanh nhạy của con gái. Họ quyết tâm không bỏ cuộc và cầu cứu khắp mọi nơi, kể cả việc tìm đến nhà khoa học nổi tiếng Alexander Graham Bell. Đến một ngày nọ, khi ngày mai của Helen vẫn còn rất mờ ám thì 1 phép màu xảy đến với cuộc đời bà, đó là sự xuất hiện của cô nữ sinh Anne Sullivan vừa tốt nghiệp trường Perkins dành cho người mịt. Người này đã đồng ý trở nên cô giáo và người chỉ dẫn, trợ giúp Helen bước qua quãng thời kì ám muội nhất cuộc thế.

Mắc bệnh lạ bị mất khả năng nghe nhìn, cuộc đời của bé gái 2 tuổi tưởng tan tành lại rẽ hướng thành người phụ nữ vĩ đại nhất hành tinh - Ảnh 2.

ban sơ, Helen khước từ quờ quạng rứa của Anne nhưng cô gái trẻ vẫn cắn dịch thuật miền trung long an răng kiên trì, hạ kiên tâm phải tìm lại ánh sáng cho học trò của mình. Anne dạy Helen chữ cái bằng cách sử dụng ngón tay đánh vần lên cánh tay của cô bé. Để giúp Helen hiểu rõ hơn về mối liên can giữa từ vị và thực tế, Anne đã dẫn học sinh đi thị thực, nhờ đó mà khơi dậy niềm yêu thích của đứa trẻ. Chỉ sau vài tuần, tình hình của Helen có sự đổi thay rõ rệt. Mỗi buổi học đều mang đến cho Helen sự hứng như thể mở được cánh cửa bước ra thế giới mới bất kể em có nghe hay nhìn thấy cảnh vật hay không.

1 năm sau, Helen được gửi đến học tập tại trường mịt Perkins ở Boston, Massachusetts. Tại đây, bà làm quen với hệ thống chữ nổi và bắt đầu tập luyện viết bằng phương pháp dành riêng cho người khiếm thị. Năm 14 tuổi, Helen nối bay đến New York du học, trau dồi khả năng giao du. Nhờ có sự giúp đỡ và đồng hành của Anne, Helen được nhận vào trường Radcliffe College trước khi trở nên người mù và khiếm thính trước hết trên thế giới tốt nghiệp đại học vào năm 1904. Có thể thấy Anne nắm giữ chìa khóa mở ra khả năng vô biên của Helen nhưng chính bà mới là người cố nhất, không phải để lấp đầy những khuyết điểm mà tìm ra chính mình trong các điểm khuyết thiếu ấy.

Trong quãng thời gian còn là sinh viên, Helen đã cho xuất bản 2 cuốn sách The Story of My Life (1902), tự truyện nổi danh của bà được dịch ra hơn 50 thứ tiếng và là cuốn sách gối đầu của rất nhiều thế hệ, và Optimism (1903), như bước khởi đầu bước vào con đường viết và làm người diễn thuyết. Sau này, bà vẫn đeo đuổi mê say chắp bút viết nên rất nhiều tựa sách cũng như hàng trăm bài báo lớn đăng trên tập san, với chủ đề xoay quanh ý thức lạc quan, nạm qua khó khăn, cổ vũ những người có cùng hoàn cảnh…

" thảy những điều tốt đẹp và ráo nhất trên đời không thể nhìn thấy bằng mắt hay chạm vào bằng tay mà phải được cảm nhận bằng trái tim " - Helen từng nói.

Mắc bệnh lạ bị mất khả năng nghe nhìn, cuộc đời của bé gái 2 tuổi tưởng tan tành lại rẽ hướng thành người phụ nữ vĩ đại nhất hành tinh - Ảnh 3.

Năm 1905, Helen thành hôn với giảng sư đại học Harvard, John Macy. Sau khi lấy chồng, bà vẫn tiếp chuyện thực hành những lý tưởng cao đẹp bằng cách dấn thân vào chính trường với mong muốn được trợ giúp cộng đồng, nhất là hội người mù. ưng chuẩn những bài diễn văn, Helen muốn trở thành ngôn ngữ của tầng lớp người dân lao động nghèo túng cũng như đòi quyền bình đẳng dành cho đàn bà. Dần dần, Helen dần trở thành 1 trong những người nữ giới đáng mến mộ nhất thế kỷ 20.

Năm 1920, Helen cùng một đôi nhà hoạt động tầng lớp khác chung tay thành lập Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ. 4 năm tiếp theo, bà tự tay mở ra quỹ phi lợi nhuận dành cho người đánh mất thị thực mang tên American Foundation for the Blind mà chính bà làm đại sứ và chịu trách nhiệm phát ngôn chính. Helen gần như dành trọn nửa phần đời còn lại cho tổ chức này cho đến khi bà trút hơi thở chung cuộc vào năm 1968. Trước đó, vào năm 1964, Helen vinh diệu được Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Lyndon Johnson trao tặng Huân chương Tự do Tổng thống.

Mắc bệnh lạ bị mất khả năng nghe nhìn, cuộc đời của bé gái 2 tuổi tưởng tan tành lại rẽ hướng thành người phụ nữ vĩ đại nhất hành tinh - Ảnh 4.

cuộc đời đã mang đến thử thách lớn nhất cho Helen vào năm 2 tuổi khi tước đi quyền được nghe, được nhìn của bà. Tưởng chừng như quãng đời còn lại chỉ còn là một màu đen mờ mịt nhưng Helen chọn đi vào con đường khác và nó đã dẫn bà đến 1 cuộc thế thành công và vĩ đại hơn bất cứ ai khác. Cũng giống như câu nói nức danh của người nữ giới này: "Con người thường mất nhiều thời kì để nhìn vào cánh cửa đã đóng im lìm nhưng lại quên mất cánh cửa khác đang mở rộng chào đón chúng ta".

(Nguồn: Tổng hợp)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến