Những lưu ý khi dùng bạc sulfadiazine trị bỏng

Ngoài ra, tôi còn được dùng để hỗ trợ trong thời gian ngắn, điều trị nhiễm khuẩn các vết loét ở Dịch tiếng Malaysia tại Kiên Giang chân và nơi tỳ cọ sát mảng mục do nằm lâu; hỗ trợ phòng nhiễm khuẩn tại chỗ ở người cho mảnh ghép da hoặc xây xước da diện rộng và điều trị bảo tồn các tổn thương ở đầu ngón tay như mất móng...

Khi bị bỏng, trước khi bôi bạc sulfadiazin, người bệnh cần phải làm sạch và loại bỏ các mô hoại tử ở vết thương, sau đó dùng tay đi găng vô khuẩn, bôi một lớp kem dày 1 - 3mm vào diện tích bị bỏng, ngày 1 hoặc 2 lần. Bôi kem vào tất cả các khe kẽ, các chỗ nứt nẻ hoặc xùi trên vết bỏng. Có thể không cần băng kín hoặc băng kín bằng cách đặt gạc có mặt vải mịn, rồi quấn băng lại để thuốc tiếp xúc với vết thương. Hằng ngày rửa vết thương bỏng bằng nước vô khuẩn và loại bỏ các mô hoại tử, đặc biệt là ở người bệnh bị bỏng độ 3 và tiếp tục dùng thuốc cho đến khi vết thương lành hoặc cho đến khi các vết bỏng đã có thể ghép da được.

Không dùng bạc sulfadiazine cho người mang thai, đặc biệt là phụ nữ mang thai sắp đến hoặc đến ngày sinh vì có thể gây vàng da nhân cho trẻ sơ sinh; cần thận trọng khi dùng cho người cho con bú, vì thuốc có thể vào sữa mẹ ảnh hưởng không tốt tới trẻ bú mẹ. Người mẫn cảm với các thành phần trong chế phẩm cũng phải tránh xa tôi nhé.

Đối với các tuýp thuốc nếu chỉ dùng cho 1 người, sau khi mở ra dùng được trong 7 ngày, nếu còn cũng phải bỏ. Các lọ thuốc để dùng chung, sau khi mở ra chỉ dùng trong 24 giờ.

Khi bôi chế phẩm này người bệnh có thể gặp một số bất lợi như ngứa, đau, nóng bỏng. Đây là những bất lợi thường gặp nhất. Hoặc có thể xảy ra các phản ứng có hại do sự hấp thu sulfadiazin vào cơ thể. Trên thực tế đã có báo cáo da nhiễm bạc khi dùng quá nhiều kem bạc sulfadiazin 1% để điều trị vết loét rộng ở chân. Vì vậy, khi dùng thuốc người bệnh cần phối hợp chặt chẽ với bác sĩ theo dõi các bất lợi nếu xảy ra để được xử lý kịp thời, thích hợp... giúp cho việc dùng thuốc được an toàn và hiệu quả.

DS. Trần Thị An

Nhận xét

Bài đăng phổ biến