Gia đình ông Nguyễn Bắc Son nộp 66 tỷ đồng

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Bắc Son (66 tuổi) xác nhận, đến ngày 26/12 gia đình ông Son đã nộp xong 66 tỷ đồng. Các biên lai, chứng về công ty dịch thuật Đồng Nai từ về việc nộp tiền cho Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã được gửi tới TAND Hà Nội. Việc khắc phục hậu quả hoàn thành trước khi TAND Hà Nội ra phán quyết sơ thẩm với ông Son vào sáng mai, 28/12.

Luật sư Vũ Tiến Vinh cho rằng đây sẽ là tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, HĐXX khi lượng hình không chỉ căn cứ tình tiết này mà còn đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội để tuyên mức hình phạt tử hình (như đề nghị của VKS) hay thấp hơn. Vì vậy với việc nộp 66 tỷ đồng, ông Son không được coi là "hiển nhiên" sẽ được thoát án tử hình.

Cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son. Ảnh: TTXVN

Cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son. Ảnh: TTXVN

Trong phiên tòa sơ thẩm mở từ ngày 16/12, ông Son bị VKS đề nghị phạt 16-18 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng (điều 220 Bộ luật Hình sự 2015 ), án tử hình về tội Nhận hối lộ (điều 354).

VKS xác định ông Son do động cơ tư lợi, bất chấp quy định của pháp luật, cựu bộ trưởng đã định hướng, chỉ đạo quyết liệt dự án MobiFone mua cổ phần của AVG, gây thiệt hại cho nhà nước gần 6.600 tỷ đồng. Khi hợp đồng hoàn thành, ông Son nhận hối lộ 3 triệu USD (khoảng 66,5 tỷ đồng) từ bị cáo Phạm Nhật Vũ, cựu chủ tịch AVG.

Ông Son nhận thức số tiền trên là bất hợp pháp nên nhiều lần viết đơn xin nộp lại tuy nhiên không nhận được sự phối hợp của gia đình. Tại phiên toà sáng 17/12, ông Son phủ nhận cáo buộc nhận hối lộ song chỉ hơn hai tiếng sau đã thay đổi, khai tiêu hết 3 triệu USD song không nhớ dùng vào việc gì.

Ông Son xin được gặp gia đình để lo sớm khắc phục hậu quả vụ án. Gia đình ông Son sau đó đã nộp 21 tỷ đồng.

Ngoài nộp 66 tỷ đồng, cựu bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son đang bị phong tỏa tài khoản tiền mặt hơn 500 triệu đồng và một căn nhà ở phố Lý Nam Đế, Hà Nội.

Theo điều 40 Bộ luật Hình sự 2015: Người bị kết án tử hình về tội Tham ô tài sản, Nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản phạm tội và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn thì không bị thi hành án tử hình.

Bảo Hà

Nhận xét

Bài đăng phổ biến