Cựu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM kêu oan

Chiều 26/12, phiên xử ông Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó chủ tịch UBND TP HCM) và đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tiếp tục với phần xét hỏi ông Đào Anh Kiệt (62 tuổi) và nguyên Phó Phòng quản lý đất đai Trương Văn Út.

Ông Kiệt bị cáo buộc cùng cấp dưới gửi công văn tham mưu cho Nguyễn Hữu Tín ký duyệt chủ trương bán chỉ định khu nhà đất 5.000 m2 số 15 Thi Sách, quận 1, cho Công ty Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm"), gây thiệt hại hơn 800 tỷ đồng.

Bị cáo Đào Anh Kiệt. Ảnh: Hữu Khoa.

Bị cáo Đào Anh Kiệt. Ảnh: Hữu Khoa.

Giọng chậm rãi, rõ ràng, ông Kiệt nói rằng, khi nhận được công văn của UBND TP HCM kèm văn bản của Bộ Công an, Bộ Văn hóa, nhận thức đầu tiên của ông là việc giao khu nhà đất nhằm phục vụ an ninh quốc phòng. Khi biết đây là tài sản công, theo quy định các lãnh đạo, cơ quan liên ngành phải họp tuân theo sự sắp xếp của Ban chỉ đạo 09. Sau đó UBND, Sở Tài nguyên - Môi trường đã họp và có đại diện thường trực Ban chỉ đạo 09 tham gia.

"Bị cáo ký công văn không phải là ký duyệt, mà ký theo dự thảo của Ủy ban, nội dung thể hiện ý chỉ của Ban chỉ đạo 09. Công văn này thực chất chỉ có ý nghĩa là văn bản nhắc việc cho Ủy ban. Còn nếu theo ý chí của mình, bị cáo sẽ không ký vào văn bản này", ông Kiệt nói.

Bị cáo Kiệt khai thêm rằng, bản thân ý thức Sở Tài nguyên - Môi trường tham mưu việc này là không phù hợp. Ông đã nhiều lần bàn với UBND TP HCM nhưng không có kết quả, và "là cấp dưới nên phải ký".

Video ông Kiệt
 
 
Video ông Kiệt

Bị cáo Đào Anh Kiệt: "Trong vụ án này không bị cáo nào hưởng lợi". Video: Văn Điệp.

Tòa hỏi: "Bị cáo nhận thức như thế nào về vai trò của mình trong việc tham mưu cho Ủy ban ký duyệt cho Công ty Bắc Nam 79 thuê đất?". Ông Kiệt nói "thật sự rất khó trả lời" bởi chỉ thuận theo chủ trương chứ không phải dựa trên đề xuất của Sở Tài nguyên - Môi trường. Khi nhận được công văn của Ủy ban và các Bộ, ông biết đây không phải thuộc thẩm quyền của mình. Nhưng vì quyết định đó của Sở do ông ký với tư cách là giám đốc nên ông sẽ chịu trách nhiệm.

"Bị cáo phải nói thẳng rằng, có những hành vi bị cáo không làm. Bởi sau khi ký tham mưu cho Bộ Công an thuê đất thì bị cáo về hưu. Sau này khu đất được dùng vào mục đích thương mại, bị cáo không hề biết", ông Kiệt nói.

Cựu giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cũng cho rằng đơn vị không quản lý tài sản công, không thể xử lý tài sản. Trong khi đó cáo trạng lại cáo buộc ông "biết việc cho thuê khu đất 15 Thi Sách để xây dựng nhà thương mại" là không đúng, truy tố có phần oan sai.

Ông Tín tại tòa chiều nay. Ảnh: Hữu Khoa.

Ông Tín tại tòa chiều nay. Ảnh: Hữu Khoa.

Trong phần xét hỏi tiếp theo, đại diện VKS cho biết gia đình ông Kiệt đã nộp cho cơ quan điều tra 400 triệu đồng; gia đình ông Tín nộp 1,5 tỷ đồng; các bị cáo khác nộp 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Kiệt khẳng định không hưởng bất cứ lợi ích gì, cũng như không biết việc gia đình nộp tiền bởi trong quá trình điều tra không được tiếp xúc với người thân. "Là người đang bị đưa ra xét xử, cho dù có tội hay không thì tôi cũng không can thiệp vào việc nộp tiền này", bị cáo nói.

Tương tự, ông Tín cũng khẳng định "không hưởng lợi đồng nào" nhưng nhận thức được mình đã sai, phải chịu trách nhiệm. "Gây thiệt hại cho Nhà nước bị cáo rất đau xót nên đồng ý với quan điểm của vợ, cố gặng có tiền để khắc phục", ông Tín trình bày.

Video Ông Tín
 
 
Video Ông Tín

Ông Tín: "Bị cáo quen Phan Văn Anh Vũ qua một số cuộc họp". Video: Văn Điệp.

Trước đó, trả lời HĐXX, bị cáo Trương Văn Út cho biết, sau khi nhận được công văn của UBND TP Công ty dịch thuật Đồng Nai HCM có bút phê của ông Nguyễn Hữu Tín đã chuyển cho chuyên viên Lan Châu nghiên cứu soạn công văn để trình ký. Đề xuất ban đầu của bà Châu là đúng với quy định của Luật Đất đai, tức là Công ty Bắc Nam 79 là đơn vị thuộc Bộ Công an, nếu sử dụng vào mục đích an ninh quốc phòng phải có ý kiến của Thủ tướng và Bộ Công an; nếu sử dụng vào mục đích thương mại dịch vụ thì phải đấu giá mua khu nhà đất.

"Tuy nhiên, bị cáo thấy đây là đất thuộc sở hữu Nhà nước, có bút phê đề nghị hướng dẫn thủ tục cho Công ty Bắc Nam 79 thuê phục vụ mục đích an ninh quốc phòng nên đã sửa lại theo ý kiến của UBND", Út thừa nhận sai phạm, cáo trạng truy tố không sai.

Ngày mai tòa tiếp tục xét hỏi.

HĐXX thẩm vấn các bị cáo. Ảnh: Hữu Khoa.

HĐXX thẩm vấn các bị cáo. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, ông Tín và các đồng phạm biết rõ khu nhà đất 15 Thi Sách là tài sản Nhà nước, nhưng không báo cho Chủ tịch TP HCM Lê Hoàng Quân - Trưởng ban chỉ đạo 09, Sở Tài chính, tham mưu mà tự ý bút phê chỉ đạo "giao Sở Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn thủ tục" bán chỉ định cho Công ty Bắc Nam 79. Hành vi này đã tạo điều kiện cho Vũ "Nhôm" và đối tác xây công trình 18 tầng, bán cho hơn 110 khách trong và ngoài nước thu hơn 1.033 tỷ đồng. Hậu quả của vụ án là gây thất thoát 6,8 tỷ đồng do Công ty Bắc Nam 79 được khấu trừ tiền bồi thường vào thuê đất và 802 tỷ đồng.

Liên quan đến những sai phạm trong việc chuyển giao dự án này, Phan Văn Anh Vũ bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt mức án 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân nhận 36 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng .

Hải Duyên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến