Ba Lan triệu đại sứ Nga

Ba Lan bày tỏ "sự phản đối mạnh mẽ đối với những cáo buộc lịch sử từ những cơ quan nhà nước cấp cao nhất của Nga trong vài ngày qua", Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Marcin Przydacz ngày 27/12 nói với hãng tin PAP tại Warsaw.

Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergei Andreyev. Ảnh: Sputnik.

Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergei Andreyev. Ảnh: Sputnik .

Phát biểu trước các tướng lĩnh quân sự hàng đầu tại Bộ Quốc phòng, Putin ngày 24/12 cáo buộc Ba Lan từng "cùng móc ngoặc" với trùm phát xít Hitler trong Thế chiến II. Ông nói một đại sứ Ba Lan thời chiến được cho là đã hứa đặt tượng Hitler ở Warsaw vì cam kết đưa người Do Thái tới châu Phi. Putin cũng chỉ trích những gì ông gọi là nỗ lực xóa bỏ ký ức về chiến thắng của Liên Xô tại những quốc gia từng nằm trong phạm vi ảnh hưởng của Moskva.

Trước đó, Putin đổ lỗi cho các cường quốc phương Tây và Ba Lan, chỉ ra nhiều hiệp ước họ ký với Đức Quốc xã trước khi Thế chiến II bắt đầu năm 1939.

Bộ Ngoại giao Ba Lan nhấn mạnh hôm 27/12 rằng "Ba Lan là quốc gia đầu tiên tham gia kháng chiến vũ trang vào tháng 9/1939 chống lại quân đội Đức, khi đó được Liên Xô hậu thuẫn" và 6 triệu công dân Ba Lan, gồm ba triệu người Do Thái, thiệt mạng vì cuộc xâm lược của Đức.

Ba Lan nói thêm rằng Nga "đang cố gắng giảm nhẹ phần trách nhiệm của Liên Xô trong việc phá hủy hòa bình ở châu Âu. Liên Xô năm 1939 - 1941 là đồng minh của Đức dưới thời Adolf Hitler".

Trước khi Đức xâm lược Ba Lan ngày 1/9/1939, Đức và về công ty dịch thuật Đồng Nai Liên Xô thiết lập Hiệp ước Molotov - Ribbentrop, trong đó có nghị định thư bí mật đính kèm quy định Đông Âu là phần lãnh thổ nằm trong phạm vi quyền lợi của Đức và Liên Xô trong trường hợp có "sự sắp xếp lại về chính trị đối với lãnh thổ". Liên Xô đã tấn công Ba Lan ngày 17/9/1939 và chiếm một phần lãnh thổ trước khi Hitler phát động cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào Liên Xô năm 1941.

Phương Vũ (Theo AFP )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến