Trung Quốc kêu gọi Mỹ bình tĩnh

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ tới Washington để tham gia các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ vào tuần sau kỳ nghỉ lễ quốc khánh nước này, kết thúc vào ngày 7/10, ông Vương Thụ Văn cho biết tại họp báo hôm nay. Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên có thể tìm ra cách thức để giải quyết các khác biệt. "Chúng tôi tin rằng điều này sẽ mang đến lợi ích cho người dân cả hai nước và thế giới", ông Vương nói. Các vòng đàm phán thương mại cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến diễn ra tại Washington vào ngày 10 và 11/10.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hồi tháng 6. Ảnh: CGTN.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hồi tháng 6. Ảnh: CGTN .

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc tiếp tục gây áp lực tài chính lên Bắc Kinh, bao gồm khả năng loại các công ty Trung Quốc khỏi thị trường chứng khoán Mỹ. Các nguồn tin ngày 27/9 cho hay động thái trên là một phần trong nỗ lực nhằm hạn chế những khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc vì những mối lo ngại về an ninh.

Bắc Kinh trong khi đó vẫn phủ nhận những chỉ trích từ phía Washington nói họ gây khó khăn cho các công ty Mỹ khoai deo hải ninh trong việc tiếp cận thị trường Trung Quốc, ép buộc chuyển giao công nghệ và không có biện pháp bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ. Thứ trưởng Vương nhắc lại rằng Trung Quốc sẽ mở cửa nhiều lĩnh vực kinh tế hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài và chính sách bảo vệ công ty nước ngoài của họ sẽ không thay đổi.

Quan hệ Mỹ - Trung xấu đi do chiến tranh thương mại nổ ra từ tháng 7 năm ngoái. Trung Quốc cáo buộc Mỹ thực hiện chủ nghĩa bảo hộ còn Washington lại cáo buộc Bắc Kinh đánh cắp tài sản trí tuệ và tạo ra bẫy nợ với các nước đang phát triển thông qua Sáng kiến Vành đai, Con đường.

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khó có thể đi đến một thỏa thuận chấm dứt thương chiến. Tuy nhiên, Phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm 25/9, Tổng thống Trump cho biết thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại giữa Washington với Bắc Kinh có thể xảy ra sớm hơn dự đoán.

Vũ Hoàng (Theo Reuters )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến