Khuyến cáo: có thể suy gan khi dùng một số thuốc trị viêm gan C

3 thuốc này được FDA phê chuẩn để điều trị viêm gan C mạn tính ở những bệnh nhân không bị suy gan hoặc suy gan nhẹ (Child-Pugh A). Các thử nghiệm lâm sàng ở bệnh nhân xơ gan còn bù hoặc suy gan nhẹ (Child-Pugh A) đã chỉ ra rằng, những thuốc này được dung nạp tốt và có hiệu quả cao. Thuốc làm giảm lượng virut viêm gan C (HCV) trong cơ thể bằng cách ngăn chặn nó nhân lên, theo thời gian dẫn đến việc loại bỏ virut khỏi cơ thể hoặc chữa khỏi HCV, có thể ngăn ngừa hoặc hạn chế tổn thương gan từ HCV. Tuy nhiên, tất cả các loại thuốc này đều chứa chất ức chế protease của virut viêm gan C (HCV) và không được chỉ định sử dụng ở bệnh nhân suy gan từ trung bình đến nặng.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên tiếp tục kê đơn meefret, zepatier hoặc vosevi như được nêu trong thông tin kê đơn cho bệnh nhân không bị suy gan hoặc suy gan nhẹ (Child-Pugh A); đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh gan ở mức cơ bản và theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu và triệu chứng của chức năng gan xấu đi như tăng men gan, vàng da, cổ trướng, bệnh não và xuất huyết giãn tĩnh mạch; đánh giá bệnh gan cơ bản và theo dõi chặt chẽ đặc biệt quan trọng ở những người có vấn đề về gan hoặc các yếu tố nguy cơ quan trọng đã có từ trước, như ung thư biểu mô tế bào gan hoặc lạm dụng rượu, cũng có thể góp phần làm suy yếu lâm sàng chức năng gan hoặc suy gan trong quá trình điều trị; ngừng các thuốc này ở những bệnh nhân phát triển các dấu hiệu và triệu chứng của mất bù gan hoặc theo chỉ định lâm sàng và không nên kê toa meefret và zepatier ở những bệnh nhân có tiền sử mất bù gan trước đó.

Bệnh nhân cần lưu ý rằng, nguy cơ chấn thương gan nghiêm trọng là rất hiếm. Tuy nhiên, người bệnh nên liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mình ngay lập tức nếu cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, buồn nôn, nôn, vàng da, vàng mắt hoặc phân màu sáng... Vì đây có thể là dấu hiệu của tổn thương gan. Nếu người bệnh bị suy gan hoặc các yếu tố nguy cơ có sẵn khác có thể làm suy giảm chức năng gan như tiền sử lạm dụng rượu, cần trao đổi với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn về lợi ích và rủi ro của thuốc. Không được tự ý ngừng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ, vì ngừng điều trị sớm có thể dẫn đến điều trị không đầy đủ, điều này có thể cho phép HCV tái phát. Theo thời gian, bệnh sẽ tiến triển nặng và gây biến chứng như xơ gan, ung thư gan và tử vong.

DS. Hoàng Thu (Theo FDA, 2019)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến