Thủy Muối sống với ung thư 'như phút cuối cuộc đời'

Trương Thanh Thủy, 34 tuổi, được cộng đồng công nghệ ở Việt Nam gọi với nickname Thủy Muối. Cô được tạp chí Forbes Vietnam vinh danh trong danh sách "Forbes 30 Under 30" năm 2015. BBC từng ví cô là "nữ hoàng startup Việt".

Khi sự nghiệp đang ở trên đỉnh cao, tháng 9/2016, Thủy phát hiện mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Sau những phút yếu lòng, cô đã hứa với lòng mình sẽ sống mỗi ngày như thể đó là những phút dịch thuật chuyên nghiệp đồng tháp giây cuối cùng của cuộc đời.

"Là một kỹ sư, tôi thích đếm từ con số 0 hơn. Nhưng lần này không phải là công việc, hôm nay tôi dùng con số 0 để đánh dấu ngày đầu tiên trong cuộc chiến với ung thư của mình", Thủy nhớ lại.

Sau đó, Thủy dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về căn bệnh này. Tham khảo ý kiến của bác sĩ và tự tìm hiểu qua sách báo, cô ăn uống và sinh hoạt rất điều độ, đi bộ, tập thể dục để có thêm sức khỏe cho đợt điều trị tiếp theo.

Cô lập dự án mang tên Salt Cancer Initiative (SCI) - Sáng kiến Ung thư Muối, cung cấp các thông tin hữu ích và các hoạt động hỗ trợ tinh thần cho bệnh nhân ung thư.

Sau ba tháng tiếp nhận điều trị, bác sĩ kết luận "không thể đòi hỏi kết quả tốt hơn dù vẫn còn một ít dịch tràn bên trái phổi". Tuy nhiên, nó không làm cô thấy đau và khó thở nữa.

"Tôi có thể leo núi trở lại", Thủy nói.

Thủy ( áo trắng) duy trì tham gia đi bộ cùng bạn bè ở Việt Nam và nước ngoài. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thủy (đội mũ len) tham gia đi bộ cùng bạn bè ở Việt Nam và nước ngoài. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Tháng 2/2017, vào ngày thứ 133 của cuộc chiến, Thủy Muối đã chinh phục được đỉnh núi Wilson 16 km. Thói quen luyện tập thể dục và leo núi định kỳ đã được cô gái duy trì từ nhiều năm trước khi được chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn cuối. Đến nay, cô vẫn có thể giữ được tinh thần và cơ thể ở trạng thái ổn định nhất nhờ kiên trì tập luyện cardio, yoga và đi bộ mỗi ngày.

Ba năm chiến đấu với ung thư, số lần nằm viện không đếm nổi. Thế nhưng, cứ mỗi lần xuất viện, Thủy lại gặp gỡ bạn bè, rèn luyện thể lực, đi du lịch. "Ung thư đến thì mình không có lựa chọn được, nhưng sống như thế nào là do bản thân mình", Thủy nói.

Với cô, duy trì một lối sống lành mạnh cũng góp phần đẩy lùi ung thư. Trong đó, đi bộ 20-30 phút mỗi ngày, tương đương gần 5.000 bước chân, được chứng minh có thể giảm nguy cơ tử vong vì căn bệnh này tới 40%. Nó cũng đem lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe như điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ giãn tĩnh mạch, giúp xương chắc và giảm stress...

"Tính bướng bỉnh đã giúp tôi vượt qua mọi thứ trong đời. Không sao đâu nếu như bạn chậm một chút. Cũng chẳng hề chi khi bạn là người cuối cùng hoàn thành một điều gì đó. Nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc", Thủy viết trong nhật ký chiến đấu với ung thư của mình.

Hiện tại, Thủy vẫn tiếp tục đồng hành cùng SCI để thực hiện nhiều dự án cho bệnh nhân ung thư như lớp vẽ, yoga hàng tuần cho bệnh nhân ung thư và sắp tới là ngày hội đi bộ vì bệnh nhân ung thư tổ chức tại Hà Nội.

Sự kiện "5.000 bước chân hạnh phúc" sẽ diễn ra vào ngày 6/10 tại Công viên LePARC by Gamuda, Hoàng Mai, Hà Nội. Chương trình hoàn toàn miễn phí với bệnh nhân ung thư và trẻ em dưới 10 tuổi.

"Ung thư đã mang đến cho tôi cuộc sống này nhiều điều mới mẻ như một sự nghiệp mới hay những người bạn mới. Nó còn dạy tôi biết ý nghĩa của yêu thương, tha thứ và quên đi", Thủy nói.

Thùy An

Nhận xét

Bài đăng phổ biến