Khi show nghệ thuật “bắt tay” du lịch

Nhiều show nghệ thuật chất lượng đã, đang tạo ấn tượng với khách du lịch bởi giới thiệu nét lịch sử, văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Gần đây, nhiều du khách đến với một địa điểm du lịch nổi tiếng của TP. Sa Pa (tỉnh Lào Cai) rất bất ngờ và thích thú khi được thưởng thức show nghệ thuật Vũ điệu trên mây (đạo diễn Phạm Hoàng Nam). Show nghệ thuật này chỉ khoảng 20-25 phút nhưng đưa người xem lạc vào hành trình khám phá Sa Pa theo một góc nhìn đầy mới mẻ. Các nghệ sĩ giới thiệu đến du khách không gian Tây Bắc bằng âm thanh của gió, lá, những tiếng thoi đưa và nhịp khung cửi rộn ràng. Bên cạnh đó, khán giả được đắm mình cùng câu chuyện tình đẹp như mơ giữa chàng Đỗ và nàng Quyên - loài hoa biểu tượng của Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ. Vũ điệu trên mây cũng tái hiện đám cưới người Dao Đỏ và khép lại bằng màn múa Vũ hội Mường Hoa ngập tràn cảm xúc hạnh phúc khi người dân vùng cao sống trong một không gian đẹp như thơ giữa núi rừng, thung lũng và lại tiếp tục mở ra bằng màn “Tâm linh hội tụ” đầy liêu trai, thực mà mơ giữa mênh mang mây núi. Vì vậy, du khách thưởng thức Vũ điệu trên mây có thể dễ dàng cảm nhận được những nét Tây Bắc đậm đặc trong từng chi tiết nhỏ.

Show nghệ thuật Vũ điệu trên mây vừa ra mắt, đưa du khách vào một hành trình khám phá Tây Bắc, Sa Pa và “nóc nhà Đông Dương” theo một cách thú vị, huyền diệu.

Show nghệ thuật Vũ điệu trên mây vừa ra mắt, đưa du khách vào một hành trình khám phá Tây Bắc, Sa Pa và “nóc nhà Đông Dương” theo một cách thú vị, huyền diệu.

Trước đó, vở diễn nghệ thuật Mỵ do nghệ sĩ Tuyết Minh làm tổng đạo diễn đã phục vụ du khách tại Hà Nội và Cao Bằng, để lại những dấu ấn khó quên với người xem. Tại vở diễn này, thông qua ngôn ngữ của âm nhạc, nghệ thuật múa, kỹ thuật, kỹ xảo của nghệ thuật xiếc, nghệ thuật sắp đặt với sự thể hiện của các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Mỵ truyền tải tới du khách quốc tế bản sắc văn hóa độc đáo của văn hóa dân tộc Mông. Để phù hợp với trình chiếu cho khách du lịch nước ngoài, Mỵ chia làm 2 phần với mỗi phần có độ dài tối đa 30 - 35 phút. Đại diện nhà sản xuất show nghệ thuật Mỵ chia sẻ, chương trình này không chỉ mang tới cho du khách quốc tế những chương trình nghệ thuật chất lượng, đưa Nhà hát Lớn Hà Nội thành điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch quốc tế mà còn thông qua hiệu ứng của show diễn để thu hút khách quốc tế đến với Việt Nam nhiều hơn, vì từ sân khấu nghệ thuật du khách sẽ muốn khám phá trải nghiệm văn hóa các vùng miền trên thực tế.

Tại Hà Nội, nhiều đơn vị đã phát triển du lịch thông qua các show nghệ thuật. Điển hình là chương trình Long thành diễn xướng của Nhà hát Chèo Việt Nam, khi giới thiệu đến du khách sân khấu kết hợp giữa chèo và múa rối nước, thể hiện những nét văn hóa đặc sắc của Thăng Long - Hà Nội, với thời lượng vừa đủ cho khách du lịch cảm nhận. Trong khi đó, Nhà hát Kịch Hà Nội có chương trình Tứ phủ do đạo diễn Việt Tú thực hiện, được trình diễn thường xuyên tại Rạp Công nhân trong khoảng 3 năm nay như là một sản phẩm văn hóa, du lịch dành cho du khách trong nước và quốc tế. Tứ phủ đã chinh phục được khán giả và du khách quốc tế khi các nghệ sĩ trình diễn 3 giá đồng nằm trong 36 giá thuộc nghi lễ lên đồng thuộc tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam. Điều đáng nói, khác với những nghi lễ lên đồng thường thấy ở cửa đình, cửa đền, những nơi thờ cúng linh thiêng, Tứ Phủ biểu diễn với một tinh thần duy mỹ, trau chuốt và cẩn thận từ phần hình ảnh, âm nhạc cho đến kết cấu chương trình. Từng chi tiết của vở diễn được đạo diễn cân nhắc kỹ lưỡng để khắc họa một cách chân thực, bài bản của một nghi lễ hầu đồng.

Ngoài ra, tại TP.HCM, thời gian qua có nhiều nhà hàng, khách sạn lớn đã có các tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ khách quốc tế. Trên địa bàn TP.HCM, một số show nghệ thuật dành cho du khách trong nước và quốc tế để lại ấn tượng khó phai phải kể tới À ố show, Làng tôi, Cây đa, tiết mục múa rối nước Đêm hoa lệ (tái hiện dấu ấn về Sài Gòn - Chợ Lớn xưa)... Tại TP. Nha Trang, du khách cũng được thưởng thức show nghệ thuật Hoa Đất Việt do Nhà hát Nghệ thuật dân gian Á châu thực hiện. Thông qua các điệu múa hình thể, Hoa Đất Việt phô diễn nét đẹp văn hóa của các vùng miền dân tộc Việt Nam, trong đó điểm nhấn là các miền di sản như múa xòe Tây Bắc, múa dân tộc Thái, ca trù, hát chèo, hầu văn Huế, cồng chiêng Tây Nguyên, đờn ca tài tử Nam Bộ.

Với những tiềm năng cùng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng lớn của du khách, có thể nói, các show nghệ thuật phục vụ du lịch của Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng. NSƯT Hoàng Dũng, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật dân gian Á châu đánh giá, các chương trình nghệ thuật không chỉ làm cho các tour du lịch trở nên sinh động và đa dạng hơn cho hành trình khám phá của du khách, mà còn đem lại nguồn thu đáng kể cho các nghệ sĩ và cho chính những người làm du lịch. Điều này cho thấy show nghệ thuật phục vụ du lịch đem đến nhiều lợi ích và vì thế, cần dịch thuật chuyên nghiệp bình định nhiều hơn những cái bắt tay giữa các hãng lữ hành với những người làm các tiết mục biểu diễn nghệ thuật để mô hình này phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Hoàng Trang

Nhận xét

Bài đăng phổ biến