Tham gia BHYT là “phao cứu sinh” cho người dân thoát khỏi “bẫy nghèo” khi ốm bệnh

. Đặc biệt, việc quản lý rủi ro trong lĩnh vực y tế có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và tầm quan trọng rất lớn. Trong bối cảnh hiện nay, giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo hướng tính đúng, tính đủ thì nhu cầu được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân là rất lớn và chính đáng. “Việc tham gia BHYT sẽ là “phao cứu sinh” giúp đỡ cho người dân thoát khỏi “bẫy nghèo y tế” nếu không may bị mắc bệnh”.

Phó Tổng giám đốc Phạm Lương Sơn thông tin, tính đến 5/2009, cả nước đã có 84,5 triệu người dân có thẻ BHYT và đã đạt được tỷ lệ bao phủ là 89%. Có thể nói, hiện nay, các nhóm đối tượng là người lao động đã tham gia BHYT trên 90% là một con số rất đáng khích lệ. Nhóm người hưu trí, mất sức lao động, bảo trợ xã hội thì 100% đã tham BHYT với khoảng 3,1 triệu người có thẻ BHYT. Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ bao gồm có hộ cận nghèo, học sinh sinh viên cũng đã có tỷ lệ tham gia xấp xỉ 100%. “Một điều mà tôi muốn dịch thuật tại quảng ngãi nhấn mạnh là nhóm hộ gia đình trước đây được tham gia BHYT dưới hình thức tự nguyện, từ ngày Luật BHYT sửa đổi năm 2014 thì chuyển thành đối tượng tham gia BHYT bắt buộc nhưng theo hình thức là hộ gia đình, đến tháng 5/2019 đã có trên 17 triệu người tham gia. Đây là con số mà chúng tôi nghĩ rằng nó thể hiện sự quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị cũng như là sự quan tâm người dân trong quá trình tham gia BHYT”, Phó Tổng giám đốc Phạm Lương Sơn nói.

Tham gia BHYT là “phao cứu sinh” cho người dân thoát khỏi “bẫy nghèo” khi ốm bệnh Khám chữa bệnh BHYT.

Bên cạnh đó, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã phối hợp cùng ngành y tế triển khai lập hồ sơ sức khỏe, quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính cho người dân tại các tuyến y tế cơ sở. Đồng thời, việc thực hiện Nghị định 146 đã mở rộng cơ chế tài chính, đáp ứng đủ nguồn lực cơ bản phục vụ cho y tế cấp xã, huyện đảm nhiệm chức năng quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân nói chung và cho người có thẻ BHYT nói riêng.

Về mục tiêu phát triển bền vững đối tượng tham gia BHYT, Phó Tổng giám đốc Phạm Lương Sơn cho biết, BHXH Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT; đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền gần gũi, phù hợp với từng nhóm đối tượng theo địa lý, trình độ, văn hóa, kinh tế xã hội. Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của BHXH Việt Nam; đơn giản hóa các thủ tục hành chính; mở rộng hệ thống đại lý thu để người dân tham gia BHYT thuận lợi. Đề xuất nghiên cứu tăng hỗ trợ mức đóng đối với một số nhóm đối tượng đặc biệt.

Tăng cường tổ chức thanh, kiểm tra việc thu đóng BHYT đối với các doanh nghiệp để ngăn ngừa tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT, ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữa bệnh BHYT của người lao động. Tăng cường công tác giám định BHYT; bảo vệ quyền lợi của người bệnh; ngăn ngừa và phòng chống các hành vi lạm dụng, trục lợi BHYT; đảm bảo cân đối quỹ BHYT trong năm. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các bộ, ngành có liên quan xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện... Với những giải pháp đó, BHXH Việt Nam phấn đấu hết năm 2019, toàn quốc sẽ đạt tỷ lệ 90% dân số tham gia BHYT, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

Tuyên truyền phải làm sao khắc phục được tình trạng lựa chọn ngược trong tham gia BHYT



Theo Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, công tác tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân hiểu đủ, hiểu đúng chính sách BHYT không loại trừ bất cứ một nhóm đối tượng nào. Vấn đề quan trọng chúng ta phải có những hình thức, nội dung tuyên truyền sát với nhóm đối tượng đích. Và trong công tác tuyên truyền BHXH Việt Nam luôn xác định những nhóm đối tượng và những nội dung phù hợp. Tuyên truyền phải làm sao khắc phục được tình trạng lựa chọn ngược trong tham gia BHYT.



Ở nhóm I phải tuyên truyền để người sử dụng lao động, người lao động hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình, khi đó mới khắc phục được tình trạng trốn đóng, nợ đóng, không đảm bảo quyền lợi theo quy định của luật. Đây là phát triển bền vững cho nhóm đối tượng người sử dụng lao động, người lao động.



Nhóm đối tượng do quỹ BHYT chi trả phải xác định đây là một quyền lợi, một ưu việt của luật, chính sách BHXH đưa đến. Từ đó phải xác định, dù không phải cùng chia sẻ nhưng khi nhận thức được, phải vận động gia đình tham gia để không chỉ là vấn đề thụ hưởng chính sách từ trợ cấp BHXH mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng.



Nguyễn Hoàng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến