Elton John gần 3 thập kỷ đóng góp lớn cho cuộc chiến chống AIDS

Ngày 21/6 vừa rồi, tại Cung điện Elysee, Thủ đô Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã trân trọng trao Huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho “ông hoàng nhạc pop, tượng trưng của Anh quốc”. Lãnh tụ vô thượng nước Pháp tôn vinh Elton John là “một biểu trưng âm nhạc, tấm gương sáng cho cộng đồng”. Trong gần 30 năm qua, người lừng danh đã quyên góp được 450 triệu euro cho quỹ Nghiên cứu và Chữa trị AIDS.

cố hiến dâng cho mục đích cao cả là chứng cứ thuyết phục cho thấy, Elton John đã dành rất nhiều thời kì và đặt cả trái tim vào cuộc chiến chống sida. Khởi thủy vào những năm cuối thập kỷ 1980, danh ca tham dự nhiều dự án và chiến dịch từ thiện. Năm 1985, cùng những nghệ sĩ nức tiếng như Stevie Wonder, Dionne Warwick và Gladys Knight, Elton John thực hiện xuất bản đĩa đơn That’s What Friends are For . bít tất doanh thu từ ca khúc được trao tặng quỹ American Foundation for sida Research. Tuy nhiên mãi đến khi trực tiếp giáp mặt với chứng bệnh trong môi trường của mình, Elton John mới độc lập hoạt động và trên khuôn khổ toàn cầu.

Elton John giây phút trình bày ca khúc bất hủ minh họa phim Vua sư tử, 1994.

Elton John giây lát tả ca khúc bất hủ minh họa phim Vua sư tử, 1994.

Lập Quỹ thực từ tế cuộc sống

thảy bắt đầu từ cậu bé tuổi vị thành niên Ryan White mắc bệnh Hemophilia (rối loạn đông máu) do nhiễm virut trong thời gian truyền máu. Bé trai đã trở nên biểu trưng quốc tế cuộc chiến của trẻ con với chứng bệnh này, sau sự kiện cậu bị nhà trường đuổi học vì lý do thân mang mầm virut HIV. Elton John cùng nhiều nghệ sĩ nức tiếng đứng về phía nạn nhân nhỏ tuối và cùng nạn nhân chống chọi vì lợi quyền chính đáng. Elton John cũng là người đầu tiên ghé thăm bệnh nhân nhỏ tuối tại bệnh viện. Cậu bé qua đời tháng 4/1990.

Tiếp theo, tháng 11/1991, bạn thân của Elton - nhạc sĩ kiêm ca sĩ lừng danh Freddie Mercury vĩnh viễn ra đi. Nghệ sĩ lớn tử vong vì biến chứng AIDS thời đoạn cuối.

Xúc động với hai sự kiện đau lòng, Elton John quyết định chủ động tham dự cuộc chiến. Một năm sau cái chết của Freddie, nghệ sĩ hảo thật tâm lập quỹ Elton John sida, cung cấp tài chính cho các chương trình ngừa HIV và sida.

Tổ chức bắt đầu khai triển hoạt động năm 1992 tại Mỹ và quan hoài đến những vấn đề của cả hai địa bàn Bắc Mỹ - Nam Mỹ và vùng Caribe. Năm 1993 khởi động quỹ tại Vương quốc Anh, các nhà nước châu Phi, châu Á và châu Âu. Hai hai bộ phận quỹ tổ chức nhiều chiến dịch, sự kiện truyền thông, tổ chức quyên góp, đến nay đã thu được 450 triệu euro. tất thảy số tiền được chuyển đến tay những người đang cần tương trợ hoặc trao cho các chương trình, các chiến dịch đề phòng và trợ giúp đối tượng đã nhiễm bệnh.

thắng lợi bằng trái tim và trí não rộng mở

Năm tới, quỹ Elton John sẽ tổ chức kỷ niệm 28 năm hoạt động. Đóng góp của quỹ vào cuộc chiến với AIDS và sự hỗ trợ của quỹ dành cho nạn nhân đại dịch là vô giá. vớ nhờ nuốm hết mình của nhà sáng lập Elton John. Chính nghệ sĩ đấu tranh, tranh cãi và tích cực cộng tác với các chính trị gia, đông đảo nghệ sĩ, các nhà hoạt động xã hội và bạn bè cùng các tổ chức Chính phủ trên toàn thế giới. Và trước nhất, Elton John tin rằng, rốt cục chúng ta sẽ thắng lợi sida. “Liều vắc-xin tuyệt trần chẳng thể chữa trị đại dịch. Chỉ có thể chiến thắng nó độc nhất bằng trái tim và trí tuệ rộng mở. Và nhờ nạm chung, chúng ta có thể bẻ gẫy mọi rào cản tầng lớp và bắt đầu xây dựng cầu nối đồng cảm” - nghệ sĩ lớn đúc kết.

Bản thân Elton John đã trao tặng nhiều kỷ vật vô giá của mình. Năm 2006, hai chiếc đàn dương cầm màu đỏ Las Vegas của nghệ sĩ đã được bán đấu giá trên mạng internet, trước đó, năm 1993, ông đã bán bộ sưu tập 48.000 đĩa hát của mình.

Số tiền quyên góp trong các đại tiệc từ thiện do Elton John tổ chức thu về kết quả ấn tượng. Tại một sự kiện diễn ra tại tư dinh Elton ở Windsor, tháng 6/2001, nghệ sĩ gom tới 1,3 triệu euro. Năm 2003, trên 400 trang thiết bị gia đình ông “hoàng nhạc pop” đã tìm được chủ nhân mới, mang về khoản tiền trên 2 triệu euro. Vì mục đích này, đã 15 năm, người nức danh bán đấu giá trang phục của bản thân đã qua sử dụng. Trong nhiều trường hợp, Elton John chi tiền túi. Ví dụ, ông đã mua tặng các tổ chức y tế ở Lesotho 120 xe máy.

Ngoài ra vào dịp giao thừa hàng năm nghệ sĩ lớn còn tổ chức vũ hội từ thiện “White Tie & Tỉara”, nơi bên lề có tiết mục bán đấu giá đồ vật đắt tiền tài các nhân vật lừng danh. Có năm sự kiện thu về số tiền trên 5 triệu dịch thuật tại quảng bình euro! Toàn bộ doanh thu xuất bản cuốn sách Love is the cure của Elton John cũng dành tặng quỹ buồng AIDS.

Ngọc Báu

( (Nguồn: Elton John walczy z AIDS) )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến