Bệnh thành tích

- Sau mỗi kỳ thi học kỳ ở trường, nhiều vị phụ huynh đưa bảng điểm của con lên facebook để... khoe con.

- Yêu con thì khoe chả có gì lạ! Có điều khi thi chuyển cấp thì điểm khá giỏi không như thành tích gần 100% học sinh khá giỏi trong lớp bởi phải tuyển chọn, cọ sát và có tính chất thi đấu.

- dường như kỳ thi chuyển cấp là đánh giá khá đúng dịch thuật tại quảng bình học sinh của chúng ta như ở TP. HCM thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và lớp 10 chuyên có đến 49,63% bài thi môn Toán dưới điểm 5. Môn tiếng Anh có tổng số 79.324 bài thi. Điểm dưới 5 có tỷ lệ 58,4%. Mong là thi THPT Quốc gia cũng riêng rẽ ra như thế.

- Liệu có phải vì thi thật sự nên người ta ra đề khó?

- Khó thì khó hết, dễ thì dễ hết, cứ tính từ trên xuống và tôi muốn nói đến sự đánh giá phân loại học trò cho chuẩn xác chứ thảy đều khá và giỏi thì cháu giỏi thật sự sẽ buồn.

- Nhưng nhà trường sẽ vui vì “thành tích” và nhiều phụ huynh cũng vui khi được khoe con.

- Bệnh thành tích không chỉ trong nhà trường mà còn trong nhiều phụ huynh và nó như một sức ép đè nặng lên con cái. Rồi nghe đâu nhà trường cũng một phần bị sức ép này, nên chi mới rộng tay cho điểm cao và trường nào cũng có nhiều học sinh xuất sắc.

- Giá gia đình và nhà trường dạy cho các cháu rằng, đi học để tích lũy kiến thức cho bản thân, không phải kiếm điểm 10 cho thầy cô, ba mẹ kiêu hãnh.

- Được thế thì giáo dục nước ta đâu có phải cách tân hoài vẫn đì đẹt...

Cả Nghĩ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến