Trung Quốc lại triệu đại sứ Mỹ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay ra tuyên bố cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Lạc Ngọc Thành đã triệu Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Terry Branstad để trao công hàm "phản đối mạnh mẽ" việc Tổng thống Donald Trump ký thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong.

"Thứ trưởng Ngoại giao Lạc Ngọc Thành nhấn mạnh rằng Trung Quốc kiên quyết yêu cầu phía Mỹ sửa chữa sai lầm và thay đổi hướng đi", tuyên bố cho hay.

Cũng theo tuyên bố, ông Lạc yêu cầu Mỹ "không đưa luật vào thực tiễn và ngay lập tức ngừng can thiệp các vấn đề Hong Kong và vấn đề nội bộ Trung Quốc để tránh gây thiệt hại thêm cho quan hệ Mỹ - Trung cũng như hợp tác song phương trên các lĩnh vực quan trọng".

Trung Quốc trước đó đã hai lần triệu đại sứ Mỹ để trao công hàm "phản đối mạnh mẽ" việc quốc hội Mỹ thông qua dự luật, yêu cầu Mỹ ngăn dự luật trở thành luật và cảnh báo có biện pháp đáp trả.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad dự sự kiện ở Thành Đô, Tứ Xuyên tháng 5/2018. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad dự sự kiện ở Thành Đô, Tứ Xuyên tháng 5/2018. Ảnh: Reuters .

Trump ký thông qua luật hôm 27/11 sau khi Thượng viện và Hạ viện Mỹ lần lượt thông qua dự luật vào ngày 19 và 20/11. Theo đạo luật, Ngoại trưởng Mỹ hàng năm có trách nhiệm chứng nhận Hong Kong duy trì quyền tự quyết để đặc khu có thể hưởng ưu đãi thương mại từ Mỹ, duy trì vai trò trung tâm tài chính của thế giới. Hong Kong vốn được hưởng ưu đãi đặc biệt, giúp đặc khu mua các công nghệ nhạy cảm, đồng thời đảm bảo trao đổi tự do giữa đồng dollar Mỹ và dollar Hong Kong cũng như cho phép thành phố đàm phán các thỏa thuận thương mại và đầu tư độc lập với Bắc Kinh. Trạng thái đặc biệt còn giúp cư dân Dịch Thuật Tiếng Hàn Hong Kong tránh các hạn chế về thị thực áp dụng cho công dân Trung Quốc đại lục.

Tổng thống Mỹ cũng ký thông qua luật cấm bán hơi cay, đạn cao su và các thiết bị khác được lực lượng an ninh Hong Kong sử dụng để đối phó người biểu tình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố gọi việc Trump thông qua luật là hành động "ghê tởm, chứa ý đồ nham hiểm", đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa quyết liệt và phía Mỹ phải chịu mọi hậu quả. Chính quyền Hong Kong cũng nói rằng họ "cực kỳ lấy làm tiếc" việc Trump ký thông qua đạo luật, cáo buộc Washington can thiệp công việc nội bộ và "gửi thông điệp sai cho người biểu tình".

Luật được Mỹ thông qua trong bối cảnh biểu tình Hong Kong bùng phát từ đầu tháng 6 để phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm đến các khu vực tài phán mà đặc khu chưa ký hiệp ước dẫn độ, bao gồm cả Trung Quốc đại lục. Sau khi chính quyền đặc khu rút dự luật, người biểu tình vẫn xuống đường đưa ra các yêu cầu khác, trong đó có điều tra hành động sử dụng vũ lực của cảnh sát, tổ chức bầu cử dân chủ và lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam từ chức.

Xem thêm:

Trump ký luật về Hong Kong

Dự luật Hong Kong của Mỹ gây ảnh hưởng gì?

Huyền Lê (Theo AFP )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến