Gạn đục khơi trong sản phẩm âm nhạc về người đồng tính

Gần đây, nhiều ca sĩ trẻ ở nước ta đã thực hiện MV nhạc về người đồng tính được khán giả chú ý. Tuy nhiên, không ít MV nhạc đề tài này có những điểm trừ, để lại một số băn khoăn với người thưởng thức.

Sau khoảng thời gian “ở ẩn”, vừa qua, ca sĩ - nhạc sĩ Vũ Cát Tường đánh dấu sự trở lại ấn tượng với công chúng khi ra mắt MV Có người. MV này của Vũ Cát Tường thu hút cả triệu lượt người xem bởi phần âm nhạc lắng đọng, đặc biệt phần hình ảnh chứa đựng những khoảnh khắc ngọt ngào, những cử chỉ tình cảm đầy yêu thương của ca sĩ và vũ công nữ. Nam ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân với MV Tự tâm ra mắt từ cuối tháng 10 tới nay đã có hàng chục triệu lượt người xem, trở thành sản phẩm nhạc hình có lượng khán giả theo dõi lớn nhất ở nước ta cũng như một số nước châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Myanmar...

Trước đó, năm 2019, hàng loạt MV khai thác đề tài về người đồng tính của các ca sĩ trẻ nước ta cũng đã trình làng khán giả. Tạo chú ý lớn có thể kể đến MV Nghe nói anh sắp kết hôn của ca sĩ Văn Mai Hương. Không chỉ giữ vai trò là ca sĩ thể hiện, cô còn tự tay viết kịch bản cho MV. Nội dung MV này kể về chuyện tình dang dở của một cặp đồng tính nữ từng rất hạnh phúc, nhưng vì định kiến của xã hội, gia đình và sự đấu tranh của mỗi cá nhân mà họ phải chia tay trong tiếc nuối. Lồng ghép trong đó còn là tình cảm của một cặp đồng tính nam khá bất ngờ trong câu chuyện. Trong khi đó, MV Sáng mắt chưa của nam ca sĩ Trúc Nhân khai thác đề tài đồng tính một cách dí dỏm, hài hước. MV Sáng mắt chưa mở đầu bằng một đám cưới truyền thống, ai nấy nói cười vui vẻ. Tuy nhiên đến kết, MV hé lộ trước khi lấy vợ, chú rể từng yêu... nhân vật nam mà chính là ca sĩ Trúc Nhân.

Gạn đục khơi trong sản phẩm âm nhạc về người đồng tính MV Tự tâm với đề tài về người đồng tính hút người xem nhưng khán giả cũng thấy gợn vì những cảnh ôm ấp trần trụi.

Ca sĩ Gil Lê cũng bất ngờ trở lại làng nhạc bằng MV Người mình yêu chưa chắc đã yêu mình hồi giữa năm 2019, sau đó ngay lập tức tạo nên cơn sốt với khán giả trẻ. MV có phần nhạc với giai điệu buồn và không ít ý kiến cho rằng có thể... ru ngủ người nghe. Nhưng đáng chú ý, trong MV Người mình yêu chưa chắc đã yêu mình, Gil Lê đã chọn nội dung xoay Dịch tiếng Phần Lan quanh chuyện tình buồn của một cặp đôi đồng giới nữ nữ. Xuyên suốt MV, người đẹp lột tả cảm xúc từ khi cả hai còn hạnh phúc bên nhau, cho đến khi người kia rời bỏ cô để theo người bạn trai khác. Ngoài các MV nói trên còn có rất nhiều MV khác khai thác đề tài đồng tính như: Thật lòng (Đào Bá Lộc), Đừng hỏi về anh (Mai Tiến Dũng)... trong năm nay được nhiều khán giả chú ý.

Thực tế cho thấy, các MV về người đồng tính đã được nhiều ca sĩ trẻ ở nước ta thời gian qua khai thác. Trước những MV kể trên, những sản phẩm về người đồng tính tạo được sức hút có thể kể đến MV Cô gái đại dương (Nhật Huyền), Một phần trong tôi (Khánh Thi), Trò đùa của tạo hóa (Bùi Anh Tuấn), Nhắm mắt (Xuân Lân), Nỗi đau chưa phai (Liêu Anh Tuấn), Cô ấy sẽ không yêu anh như em (Thu Minh)... Những MV nhạc này phần nào nói lên nỗi lòng của những người đồng tính luôn khát khao tìm kiếm được tình yêu của đời mình, góp phần giúp mọi người xích lại gần nhau và xóa nhòa những ranh giới, định kiến với người đồng tính.

Tuy nhiên, điểm trừ và điều khiến không ít người cảm thấy lăn tăn, đó là đa số các MV về người đồng tính trên thị trường nhạc Việt hiện nay có cách thể hiện chưa thật sự tinh tế. Thường thấy phần lớn MV miêu tả một cách rất lộ liễu và khá trực diện với những cảnh ôm ấp, xác thịt khá trần trụi để “khoe da khoe thịt” của ca sĩ (hoặc diễn viên trong MV) như: Nghe nói anh sắp kết hôn, Tự tâm, Dù vẫn biết, Luật cho người thay thế... Những MV này dù khá “hot” nhưng có lúc cho thấy tác dụng ngược, đó là dễ làm cho xã hội nghĩ rằng cộng đồng người đồng tính là những người quá trần trụi và đam mê sắc dục.

Không ít ý kiến giới chuyên môn cho rằng, việc các ca sĩ thực hiện MV về người đồng tính, nếu phản ánh đúng một góc khuất vốn tồn tại song hành cùng đời sống và đạt giá trị nghệ thuật là điều chúng ta cần trân trọng. Tuy nhiên, nghệ thuật cũng có chức năng là tính định hướng nên với đề tài đồng tính, các ca sĩ nói riêng và giới làm nghệ thuật chỉ nên dừng lại ở mức độ vừa phải hoặc nếu có đưa vào MV không nên quá trần trụi, thậm chí là thể hiện sai về cuộc sống và tâm lý những phận người “thân sâu hồn bướm”.

Phạm Hoa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến