Đại sứ Trung Quốc thăm Mạnh Vãn Chu

"Quê hương và gần 1,4 tỷ người Trung Quốc là những người ủng hộ trung thành nhất của cô. Chúng tôi hy vọng cô sẽ sớm quay trở lại Trung Quốc an toàn", Tùng Bồi Vũ, người nhậm chức vào tháng này, nói với Mạnh tại nhà bà ở Vancouver, theo tuyên bố ra ngày 29/11 của đại sứ quán Trung Quốc tại Canada.

Mạnh Vãn Chu rời nhà tại Vancouver ngày 8/5. Ảnh: AFP.

Giới thiệu về công ty dịch thuật Bình Dương Mạnh Vãn Chu rời nhà tại Vancouver ngày 8/5. Ảnh: AFP .

Đại sứ nhấn mạnh với giám đốc Huawei rằng Bắc Kinh "quyết tâm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của công dân và doanh nghiệp, sẽ tiếp tục thúc giục Canada sửa chữa sai lầm và có biện pháp giải quyết vấn đề sớm nhất có thể".

Mạnh Vãn Chu, 47 tuổi, con gái của người sáng lập Huawei, bị Canada bắt khi đang quá cảnh tại sân bay quốc tế Vancouver tháng 12 năm ngoái theo yêu cầu của Mỹ. Washington muốn đưa Mạnh ra xét xử tội lừa đảo vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran và gian lận các ngân hàng của Mỹ. Luật sư của Mạnh Vãn Chu bác bỏ cáo buộc này.

Việc Mạnh bị bắt đã gây ra rạn nứt ngoại giao chưa từng có giữa Trung Quốc và Canada. 9 ngày sau khi bà Mạnh bị bắt, Trung Quốc bắt hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp, động thái được cho là nhằm trả đũa. Hai người bị buộc tội ăn cắp bí mật nhà nước Trung Quốc và đang bị giữ trong tù, chỉ được phép thăm lãnh sự 30 phút mỗi tháng.

Mạnh hiện được tại ngoại , chờ ngày bắt đầu phiên xử dẫn độ vào tháng một năm tới. Bà phải đeo vòng theo dõi điện tử, bị quản thúc tại gia từ 23h đến 6h nhưng được tự do đi lại trong thành phố Vancouver nếu có người giám sát an ninh.

Xem thêm:

'Nhà tù' xa xỉ của Mạnh Vãn Chu khiến dân Canada ghen tỵ

Phương Vũ (Theo AFP )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến