Ngừng cấp điện nước, xử lý quyết liệt các biệt thự vi phạm ở Khánh Hòa

Bài viết phản ánh tình trạng nhiều “đại gia” ngang nhiên xẻ núi, băm đồi xây dựng các biệt thự nguy nga khi chưa hoàn thành thủ tục pháp lý, chưa được phép xây dựng. Từ các thông tin phản ánh, các cơ quan chức năng của Khánh Hòa đã vào cuộc.

Dừng thi công

Đại diện Sở Xây dựng Khánh Hòa - ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở này cho biết: Xây dựng rầm rộ nhất ở núi Cô Tiên (TP. Nha Trang) là Công ty TNHH Tâm Hương (đại gia có tiếng ở Khánh Hòa - PV). Kiểm tra cho thấy công ty này đang hoàn thiện 4 căn biệt thự. Liên quan đến việc này, ngày 28/5/2019, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt. Tiếp đó, ngày 18/10, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa tại Thông báo số 256/TB-UBND, Sở Xây dựng đã yêu cầu công ty dừng thi công toàn bộ. Tuy nhiên, cuối tháng 10 kiểm tra công ty vẫn thi công bất chấp chỉ đạo của các ngành chức năng.

Trước thực trạng trên, ông Thọ khẳng định: Tổng thể dự án biệt thự trên núi Cô Tiên đã được phê duyệt nhưng chi tiết thì đang xem xét. Công ty TNHH Tâm Hương là chủ đầu tư nên phải có trách nhiệm quản lý toàn bộ ranh giới và phạm vi thực hiện dự án, quản lý môi trường, xây dựng, cháy nổ. Việc chủ đầu tư để các nhà đầu tư thứ cấp thi công rầm rộ khi chưa đủ điều kiện về hồ sơ pháp lý, chưa được phép thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư.

Cũng theo ông Thọ, sau khi xác định rõ sai phạm đã đình chỉ thi công toàn bộ dự án. Hiện nay, Công ty TNHH Tâm Hương chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đất đai, xây dựng, giấy chứng nhận đầu tư, môi trường. Không riêng gì công ty này mà UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có chủ trương tạm dừng tất cả các dự án trên núi Cô Tiên để rà soát, kiểm tra lại trước khi có sự cấp phép chi tiết cho từng dự án.

Trước đó, nhiều kiến trúc sư, nhân dân Khánh Hòa bức xúc, lo lắng khi núi Cô Tiên là một cảnh quan đặc biệt, che chắn và bảo vệ cho nhân dân trong tỉnh nhưng theo quy hoạch tổng thể, núi này phải gánh trên mình 30 dự án. Nếu cả 30 dự án đều ồ ạt xâu xé thì núi Cô Tiên sẽ tan nát.

Ngừng cấp điện nước, xử lý quyết liệt các biệt thự vi phạm ở Khánh Hòa Dẫu chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý và được cấp phép, Công ty TNHH Tâm Hương vẫn Dịch thuật tại Thái Nguyên kéo điện lên núi, thi công rầm rộ.

Đối với 20 căn biệt thự áp sát chân núi thuộc phường Vĩnh Trường (Nha Trang) xây vượt tầng, xây sai so với giấy phép xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định cưỡng chế, đồng thời lập các đoàn giám sát chặt chẽ, không để xảy ra các sai phạm rầm rộ, kéo dài.

Cắt, cúp điện nước, đề nghị cưỡng chế

Để không xảy ra các “điểm nóng” trong vi phạm trật tự xây dựng ở núi Cô Tiên, ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hoà đã chính thức ký Văn bản số 3867/SXD-TTr đề nghị UBND TP. Nha Trang tổ chức lực lượng phối hợp với Sở Xây dựng Khánh Hòa ngăn chặn việc xây biệt thự trái phép.

Mức độ vi phạm xây dựng của Công ty TNHH Tâm Hương là nghiêm trọng, vượt qua thẩm quyền xử lý của Sở Xây dựng Khánh Hòa. Chính vậy nên Sở này đang tiến hành các thủ tục trình lên UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định xử phạt và cưỡng chế để tránh bức xúc cho dư luận.

Bên cạnh đó, tại Văn bản số 3882/SXD-TTr, Sở Xây dựng Khánh Hòa cũng đề nghị Công ty điện lực Khánh Hòa, Công ty cấp thoát nước Khánh Hòa ngừng ngay dịch vụ cấp điện, cấp nước hoặc không ký hợp đồng cấp điện, cấp nước đối với khu biệt thự trên núi Cô Tiên do Công ty TNHH Tâm Hương làm chủ đầu tư. Kiểm tra nguồn cấp điện, nước thi công các công trình này và xử lý vi phạm theo quy định.

Nhiều người dân sinh sống quanh núi Cô Tiên cũng như khu biệt thự Vĩnh Trường (Nha Trang) lo lắng cho biết: Cứ để làm gần xong rồi, dư luận kêu mãi rồi mới ra phương án cắt, cúp điện nước và đề nghị cưỡng chế là quá muộn. Núi Cô Tiên cao lại nằm ngay lưng khu dân cư đông đúc, nếu tỉnh Khánh Hòa cấp phép chi tiết cho các dự án phá núi mà không khảo sát, tính toán kỹ sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các khu dân cư. Tại khu biệt thự Vĩnh Trường, khoét núi đá, phá đồi để làm, nếu các sai phạm không được xử lý rốt ráo sẽ làm hỏng hết cảnh quan.

Thực tế, trong thời gian qua, nhiều khu biệt thự, khu đô thị cao cấp thi công trên núi ở Nha Trang đã ập tai họa xuống khu dân cư, gây thương vong cho nhiều người. Điển hình như Khu đô thị Hoàng Phú làm trên sườn đồi cao, mưa bão về đã tống đất, đá, nước xuống làm tử vong 4 người, đến nay vẫn chưa có kết luận rõ ràng.

Bài và ảnh: Hà Văn Đạo

Nhận xét

Bài đăng phổ biến