Cảnh sát Bỉ huấn luyện chó nghiệp vụ phát hiện âm mưu đánh bom khủng bố

Nhưng chất này thường rất nguy hiểm, nên rất khó để huấn luyện chó nghiệp vụ hay thử thiết bị tại những nơi đông người như sân bay. Đó là lý do các nhà nghiên cứu châu Âu đã dùng dung dịch xịt TATP để huấn luyện chó nghiệp vụ.

Sân bay Brussels từng là nơi bị đánh bom khủng bố vào năm 2016 với 32 người thiệt mạng, hơn 300 người bị thương. Tại đây, cảnh sát đang huấn luyện chó nghiệp vụ truy tìm dấu vết chất nổ này dù chỉ nhỏ nhất.

Dung dịch xịt chứa hàm lượng rất nhỏ TATP không gây nguy hiểm được sử dụng để huấn luyện chó nghiệp vụ phát hiện đánh bom khủng bố

Dung dịch xịt chứa hàm lượng rất nhỏ TATP không gây nguy hiểm được sử dụng để huấn luyện chó nghiệp vụ phát hiện đánh bom khủng bố

Sĩ quan Rony Vandaele, thuộc Cảnh sát LB Bỉ cho biết chó nghiệp vụ có thể phát hiện các loại chất nổ khác nhau rất nhanh và chuẩn xác mà robot cũng không làm được. Để huấn luyện, cảnh sát xịt lên hành lý dung dịch có chứa TATP rồi đứng vào xếp hàng cùng hành khách. Dung dịch có chứa TATP nhưng với một hàm lượng rất nhỏ nên an toàn. Sau đó, chó nghiệp vụ đã phát hiện chính xác hành lý nào xịt TATP.

Dung dịch xịt này hiện đang được phát triển Trung tâm nghiên cứu của Ủy ban châu Âu tại Geel, Dịch thuật tại Lai Châu phía Bắc nước Bỉ.

H.Trà

( theo Euro News )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến